Một năm có quá nhiều vấn đề cần được châm biếm qua kịch Táo quân nhưng liệu các đài có đáp ứng được kỳ vọng của người xem?

Không đúng như thông tin lan truyền trước đó rằng VTV năm nay không làm kịch Táo quân, ngày 9/1/2016, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2016 sẽ lên sàn tập.

HTV năm nay cũng quay hình Táo quân sớm, vào ngày 9/1/2016. Các đài tỉnh đã bắt đầu tập dượt kịch Táo quân, theo cách dàn dựng riêng...

Kịch bản bám theo thời sự

Suốt mấy tuần qua, các sàn tập nóng lên khi nghệ sĩ hài đua nhau chạy sô diễn kịch Táo quân. Họ thường xuyên tập luyện từ khoảng 22h hôm trước đến 3-4 giờ hôm sau.

Nghệ sĩ Minh Nhí tiết lộ, mỗi ngày anh chỉ ngủ được vài giờ, tuy mệt mỏi nhưng các nghệ sĩ đều rất háo hức với chương trình Táo quân 2016.

Năm nay, HTV quyết định quay chương trình Táo quân sớm để không bị động như mọi năm vì các nghệ sĩ hài quá bận rộn.

Một trong những vấn đề tuy không mới nhưng ê-kíp thực hiện kịch Táo quân 2016 của HTV vẫn cho rằng “nóng”, cần chú trọng là nạn hàng giả, hàng nhái, mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến an sinh xã hội, gây nguy hại đến tính mạng của mọi người, cần chế tài xử phạt mạnh.

“Ý tưởng gốc này được ê-kíp thực hiện kịch bản sáng tạo thông qua lăng kính hài hước, châm biếm để tạo được tiếng cười vui nhộn cho đêm giao thừa” - đạo diễn Minh Hải cho biết.

{keywords}

Hai nghệ sĩ Xuân Hương và Thanh Hoàng tham gia kịch Táo quân 2015 của HTV.

Ngoài chương trình Táo quân phát trong đêm giao thừa, HTV còn có các vở kịch Táo quân nằm trong những chuyên mục: Câu chuyện cảnh giác, Siêu thị cười, Chuyện bốn mù”, Nghệ sĩ hài du Xuân.

“Khai thác các vấn đề nổi cộm qua báo chí để những bản báo cáo của Táo trở nên thời sự hơn như cách lâu nay vẫn làm xem ra không còn phù hợp.

Vì thế, kịch bản Táo quân của HTV lần này xây dựng theo hướng nghệ sĩ hài du Xuân, hóa thân vào các nhân vật Táo để chạm đến những vấn đề thời sự” - biên tập Cẩm Liên (HTV) giải thích.

Trên thực tế, không phải năm nào kịch bản Táo quân bám thời sự đều mang lại thành công. Nhiều kịch bản quá nhạt nhẽo, không thể cười được do khai thác thời sự theo kiểu đọc báo giùm người xem.

Người đọc tiếp nhận mỗi ngày một khối lượng lớn thông tin, nếu khai thác từ báo chí mà không “chế biến” thành những câu chuyện có tính sáng tạo thì sẽ không mang lại tiếng cười thú vị, thậm chí gây nhàm chán.

“Bám báo chí để khai thác kịch bản Táo quân chỉ là một kênh, cần mở rộng sang kênh diễn đàn xã hội.

Tuy nhiên, để khai thác những vấn đề mà người dân đang bức xúc, chuyển tải được những điều họ kỳ vọng một cách thuyết phục là thật sự khó” - tác giả Vương Huyền Cơ nhận xét.

Trong khi đó, với cách đặt hàng các công ty sản xuất, đài truyền hình các tỉnh: Đồng Nai, Long An, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bình Thuận… đều làm kịch Táo quân theo phương thức “đo ni đóng giày”.

Vui nhưng phải có châm biếm

Theo NSND Hồng Vân, kịch bản Táo quân Tết năm nay vẫn xoay quanh các vấn đề: giao thông ùn tắc, điện tăng giá, thực phẩm mất an toàn, dự thi hoa hậu chui, nạn ăn cắp chất xám trong sáng tạo, bạo lực học đường...

Nhìn chung, đây vẫn là những chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”!

Nghệ sĩ Minh Nhí tiết lộ: “Một tháng qua, chúng tôi đã bàn bạc để có được đường dây kịch bản khá hoàn chỉnh cho chương trình Táo quân nằm trong chuyên mục phát sóng tối giao thừa của đài Truyền hình Vĩnh Long.

Những vấn đề người dân quan tâm sẽ được đưa ra thông qua phần hỏi - đáp của các nhân vật Táo.

Chủ trương của chúng tôi là vui nhộn, cười nhưng có trách nhiệm chứ không phê phán một cách cường điệu như một số chương trình Táo quân các năm trước”.

Theo nghệ sĩ hài Vũ Thanh, trong kịch bản Táo quân 2016, một số tác giả đã chăm chút kỹ, phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

“Tuy nhiên, yếu tố vui là chính được đẩy mạnh mà sự phê phán giảm đi thì không còn là kịch Táo quân.

Mà đã gọi là phê thì phải đau mới thật sự có tác dụng, còn nêu những câu thoại phê phán chung chung sẽ chẳng thấm vào đâu” - Vũ Thanh bày tỏ.

Riêng kịch Táo quân của VTV, NSƯT Chí Trung cho biết ngày 28/1/2016 sẽ bấm máy ghi hình. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ê-kíp thực hiện đang hoàn thành khâu kịch bản.

Nhiều ý kiến cho rằng người xem tán thưởng “Gặp nhau cuối năm” - Táo quân của VTV hằng năm vì chương trình này đã chạm đến những vấn đề gai góc mang tính thời sự, gây bức xúc xã hội, rất cần điều chỉnh thông qua tiếng cười châm biếm của các nghệ sĩ hài.

Thế nhưng, nhiều vấn đề nổi cộm xảy ra trong năm, như các vụ án oan làm đau xót lòng người, liệu Táo quân lần này của VTV có can đảm đưa vào?

Nếu cứ lặp đi lặp lại cách khai thác cũ, nội dung cũ như những năm qua thì “thương hiệu” Táo quân của VTV cũng sẽ phai nhạt.

Khán giả đòi hỏi kịch Táo quân mỗi năm mỗi mới. Vì vậy, kịch bản phải được đầu tư nghiêm túc, cấu trúc chặt chẽ, chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa, dàn dựng khéo léo.

Theo kinh nghiệm nhiều năm, để một vở kịch Táo quân thuyết phục được khán giả còn phụ thuộc vào trách nhiệm của nghệ sĩ.

Nếu bản thân nghệ sĩ không tiêu hóa được những thông tin ngồn ngộn từ cuộc sống để thăng hoa cảm xúc, tạo nét duyên cho vai diễn Táo thì họ khó đáp ứng kỳ vọng của người xem về món ăn đặc sản Tết không thể thiếu trên màn ảnh nhỏ này.

Chạy sô tối mắt

Bên cạnh khâu kịch bản đang là vấn đề đáng bàn, việc quay hình kịch Táo quân vào dịp cuối năm - thời điểm nghệ sĩ hài bận chạy sô tối mắt đã khiến lịch tập dượt thay đổi liên tục.

Nghệ sĩ Hoài Linh đã có đến 7 kịch bản Táo quân đang chờ tham gia nhưng vì lịch quay các chương trình truyền hình thực tế đã khiến anh không xếp được lịch để quay Táo.

“Hiện nay, nếu nhận lời quay vội vàng sẽ giảm chất lượng. Đạo diễn đau đầu vì nghệ sĩ mỗi người một nơi, quy tụ về điểm tập vô cùng khó khăn.

Tốt nhất là mình nên từ chối, không để ảnh hưởng đến việc chung” - danh hài Hoài Linh nói.

Danh hài Bảo Quốc cho biết ông vẫn được giao vai Ngọc Hoàng trong kịch Táo quân của HTV như mọi năm.

“Cuộc chạy đua làm kịch Táo quân năm nay giữa các đài đều nhắm đến vài diễn viên quen thuộc.

Tôi đã góp ý là hãy mời thêm nhiều nghệ sĩ của các lĩnh vực khác tham gia diễn Táo quân. Vai Ngọc Hoàng cũng nên đổi mới, tạo cơ hội cho nhiều nghệ sĩ được tham gia” - danh hài Bảo Quốc nhìn nhận.

Theo Người lao động