Nhà soạn nhạc có nhiều sáng tác nhất Hàn Quốc

Xuất thân là giáo sư khoa âm nhạc ứng dụng tại Nhạc viện Hàn Quốc, trong hơn ba thập kỷ hoạt động nghệ thuật, Kim Hyung Suk đã sáng tác hơn 1.220 bài hát, lập kỷ lục nhạc sĩ sở hữu nhiều tác phẩm nhất ở xứ sở kim chi theo số liệu của KOMCA - Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc. Trong đó có đến 27 tác phẩm nhạc phim vượt ra ngoài ranh giới Hàn Quốc, được yêu thích khắp châu Á và trở thành biểu tượng của làn sóng Hallyu.

{keywords}
Kim Hyung Suk là nhà soạn nhạc có nhiều sáng tác nhất Hàn Quốc

Người hâm mộ Việt Nam ắt hẳn còn nhớ bộ phim Cô nàng ngổ ngáo - My sassy girl đã làm mưa làm gió đầu những năm 2000 với ca khúc I believe với giai điệu bắt tai do nhà soạn nhạc Kim sáng tác. Sau này ông tiếp tục phụ trách âm nhạc cho phiên bản điện ảnh của bộ phim My New Sassy Girl hay ca khúc Between heaven & hell trong bộ phim Shark do BoA trình diễn.

Người thầy của các ngôi sao

Không chỉ là người dẫn đầu phong cách âm nhạc Hàn Quốc với nhiều bản hit lừng lẫy, Kim Hyung Suk còn “mát tay” trong việc dẫn dắt các ca sĩ, giúp họ định hình phong cách âm nhạc và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Ông đào tạo cho gần 200 nghệ sĩ trong làng âm nhạc K-POP, trong đó có các ngôi sao Park Jin Young, Sung Si Kyung, và Shin Seung Hun.

Nhờ sự nhạy bén với trào lưu thị trường, Kim Hyung Suk cũng “đỡ đầu” cho những ca sĩ trẻ tài năng như rapper Kilagramz và bộ đôi nam ca sĩ Nick & Sammy, đưa thành công của họ lên một tầm cao mới. Thành tựu mới đây nhất minh chứng cho “tài năng phù thủy” của ông Kim chính là nhóm nhạc GWSN - nhân tố mới lạ trong K-POP được ông dẫn dắt mới đạt debut gần đây cho MV “Puzzle Moon” với hơn 20 triệu lượt xem.

{keywords}
GWSN là tân binh tươi trẻ và nổi bật trong Kpop năm 2018 với MV ra mắt đạt 20 triệu view (Nguồn ảnh: One Demand Korea)

Người kết nối văn hóa đại chúng bằng âm nhạc

Song song với vai trò chủ tịch Kiwi Media, nhà sản xuất âm nhạc tài ba họ Kim còn đảm nhận việc điều hành Học viện Âm nhạc K-note và công ty giải trí PopnPop Ent - một công ty quản lý nghệ thuật đại chúng ra đời nhằm mục đích đề cao quyền nghệ sĩ. Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn cho nghệ sĩ, ông Kim còn đặt ra cho mình sứ mệnh phải đồng hành với nghệ sĩ và bảo vệ quyền lợi của họ.

Không chỉ kết nối cộng đồng nghệ sĩ, Kim Hyung Suk còn mong muốn dùng âm nhạc để kết nối người dân với lãnh đạo và kết nối những nền văn hóa. Vào 2017, ông sáng tạc nhac phẩm “Mr. President” dành tặng tổng thống Moon Jae-in và nhận được sự cảm kích từ tổng thống. Cùng trong năm đó, ông sắm vai giám đốc nghệ thuật cho liên hoan Đêm Trình diễn Giao lưu Văn hóa Hàn-Trung, tổ chức tại Trung Quốc nhân dịp 25 năm quan hệ hữu nghị Hàn-Trung. Nhờ sự chỉ đạo nghệ thuật cho các tiết mục của ông, đêm trình diễn thành công rực rỡ mang đến sự giao thoa giữa hai nền văn hóa.

Tên tuổi của nhạc sĩ Kim Hyung Suk còn vươn xa ngoài lãnh thổ xứ Hàn, khi ông tham gia dự án sáng tác ca khúc thống nhất - 1Dream1Korea và nhận giải thưởng Global Peace Award 2017 (Giải thưởng Hòa bình toàn cầu) về lĩnh vực văn hóa.

{keywords}
Kim Hyung Suk nhận giải thưởng Global Peace Award 2017 về lĩnh vực văn hóa (Nguồn ảnh: Global Peace Foundation).

Bảng thành tích “khủng” của ông Kim còn có thể kể đến hàng loạt các giải thưởng danh giá của các Hiệp hội âm nhạc Hàn Quốc như KOMCA Artist Award, MBC Entertainment Award, SBS Music Award Composition Award hay KBS Music Award Composition Award.  Không ai có thể phủ nhận công sức của ông Kim trong sự phát triển của nền âm nhạc và văn hóa đại chúng ở Hàn Quốc cũng như nước ngoài.

Tin vui cho người hâm mộ Việt: Sắp tới, nhà sản xuất Kim Heung Suk và Kiwi Media sẽ giới thiệu những nghệ sỹ tiêu biểu của Hàn Quốc đến Việt Nam. Cùng đón chờ những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao dưới bàn tay tài hoa của phù thủy Kim bạn nhé. 

Hoàng Thiên