- Sau một thời gian dài hoạt động nơi xứ người, mới đây Bích Vân đã chính thức cho ra mắt sản phẩn âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam có tên 'Kiếp nào có yêu nhau'.

Là một cái tên mới mẻ với công chúng trong nước nhưng tại hải ngoại Bích Vân là một trong những giọng hát dòng nhạc thính phòng, bán cổ điển và nhạc trữ tình được yêu thích nhất. Đặc biệt hơn cả, Bích Vân là một trong những nghệ sĩ Việt Nam hiếm hoi thành công trên sân khấu nhạc kịch (gồm cả nhạc kịch hiện đại – musical và cổ điển – opera) tại Mỹ.

Từng theo học tại Nhạc viện TP.HCM, sau khi định cư tại Mỹ, Bích Vân tiếp tục theo học thanh nhạc tại Đại học New York. Với tấm bằng Thạc sĩ về Âm nhạc, chuyên ngành Biểu diễn nhạc kịch cùng bằng Sư phạm Âm nhạc, cô đã được giữ lại trường để giảng dạy. Tuy nhiên, những chuyến lưu diễn nhạc kịch liên tục đã khiến cô tạm xa giảng đường để chuyên tâm cho sự nghiệp của một nghệ sĩ biểu diễn.  

{keywords}
Bích Vân trên sân khấu nhạc kịch quốc tế

Từ khi còn ở Đại học New York, Bích Vân đã được chọn đóng trong vở monodrama (nhạc kịch ngắn viết chỉ cho một người diễn) Count To Ten bản công diễn lần đầu tiên, diễn tại rạp Frederick Loewe, trung tâm New York. Tiếp đó, cô thử sức mình với vở diễn off-Broadway có tên A World Without Harmony.

Cũng từ đây, Bích Vân bắt đầu có cơ hội tham dự nhiều vở nhạc kịch và opera lớn. Cô đảm nhiệm vai nữ chính hoặc thứ chính trong các vở nhạc kịch The King and I, Miss Saigon, The Music Man, The Phantom of the Opera. Với opera, những vai diễn đáng chú ý nhất của cô là Cleopatra trong vở Giulio Cesare hay Aida trong vở cùng tên. Ngoài ra, Bích Vân còn là giọng hát chính trong nhiều buổi hòa nhạc lớn tại các khán phòng nổi tiếng ở Mỹ như Rockefeller Center, Segerstrom Performing Arts Center, Carpenters Performing Arts Center…

Sau một thời gian dài hoạt động nơi xứ người, mới đây Bích Vân đã chính thức cho ra mắt sản phẩn âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam có tên Kiếp nào có yêu nhau gồm những tuyệt phẩm trữ tình vượt thời gian như Kiếp nào có yêu nhau, Dòng sông xanh, Nửa hồn thương đau, Cô đơn… được trình bày theo phong cách thính phòng bán cổ điển pha trộn với nhạc nhẹ.

{keywords}
Album đầu tiên của Bích Vân tại Việt Nam

Với album này, Bích Vân muốn tri ân dòng nhạc trữ tình Việt Nam, chất liệu âm nhạc đã nuôi dưỡng tâm hồn cô từ khi còn nhỏ để sau này trở thành nền tảng cho cô phát triển một sự nghiệp tầm quốc tế. Bên cạnh đó, đây cũng là bước đi đầu tiên của Bích Vân trong việc giới thiệu mình với khán giả trong nước để từ đó cô sẽ trở về hoạt động tại Việt Nam nhiều hơn trong tương lai.

Trước khi ra mắt tại Việt Nam, Bích Vân đã có nhiều buổi hòa nhạc giới thiệu album tại Mỹ và Canada trong cộng đồng người Việt và nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả. Được biết, Kiếp nào có yêu nhau sẽ được phát hành cả ở Việt Nam và Mỹ.

Linh Phạm