– Venezuela không hổ danh là cường quốc sắc đẹp khi từng đạt 7 vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ, 7 vương miện Hoa hậu Quốc Tế, 6 vương miện Hoa hậu Thế Giới và 2 vương miện Hoa hậu Trái Đất.

Venezuela là một cường quốc sắc đẹp hay còn được mệnh danh là ‘đất nước của các hoa hậu’ bởi họ sở hữu bảng thành tích vượt trội so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, các người đẹp Venezuela từng mang về cho đất nước mình 7 vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ, 7 vương miện Hoa hậu Quốc Tế, 6 vương miện Hoa hậu Thế Giới và 2 vương miện Hoa hậu Trái Đất. Đó là chưa kể đến 43 danh hiệu á hậu tại bốn cuộc thi kể trên và số lần người đẹp Venezuela bước vào top bán kết không thể đếm xuể.

{keywords}
Sáu Hoa hậu Thế Giới đến từ đất nước Venezuela.

Nhìn vào bảng thành tích khủng ấy không những khán giả Việt Nam mà giới mộ điệu trên khắp thế giới đều phải thốt lên ngưỡng mộ. Nhưng những thành công của đất nước Hoa hậu không phải là sự may mắn ngẫu nhiên mà tất cả đều bắt nguồn từ sự chọn lựa thí sinh kỹ càng và đào tạo thí sinh bài bản.

Hoa hậu Venezuela (Miss Venezuela) là cuộc thi cấp quốc gia lớn nhất, uy tín nhất và có lịch sử lâu đời nhất tại cường quốc sắc đẹp. Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1952, nghĩa là Hoa hậu Venezuela có tuổi đời tương đương với cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ. Cuộc thi này có trách nhiệm tuyển chọn người đại diện cho Venezuela tham dự các đấu trường sắc đẹp lớn nhất hành tinh như Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Trái đất. 

{keywords}
Hoa hậu Venezuela là cuộc thi cấp quốc gia lớn và có lịch sử lâu đời nhất tại cường quốc sắc đẹp.

Tuy nhiên, bốn năm trước, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Venezuela đã tách ra thêm một cuộc thi khác là Hoa hậu Thế Giới Venezuela theo yêu cầu của bà Julia Morley – Chủ tịch Hoa hậu Thế Giới. Từ 2012 đến nay, Hoa hậu Thế Giới Venezuela chính thức tách riêng nhưng vẫn nằm dưới quyền sở hữu của Chủ tịch Hoa hậu Venezuela – Sousa Osmel.

Để có mặt trong vòng chung kết Miss Venezuela, các thí sinh phải thi một cuộc thi cấp bang kéo dài nhiều tháng trời và phải giành chiến thắng để đại diện cho tiểu bang hoặc đặc khu hành chính đó. Ngoài ra, các thí sinh tự do cũng có thể đến casting trực tiếp tại thủ đô Caracas. Nếu may mắn lọt vào mắt xanh của Ban tổ chức thì nghiễm nhiên cô gái đó sẽ có mặt trong vòng chung kết cuộc thi lớn nhất quốc gia này.

{keywords}
Mỗi cuộc thi cấp bang thu hút hàng trăm cô gái xinh đẹp góp mặt với mong muốn đổi đời nhờ giấc mơ vương miện.

Từ cuộc thi cấp bang, Ban tổ chức đã thể hiện sự đầu tư công phu của mình. Các cuộc thi cấp bang năm nay thường được phát động ngay sau khi cuộc thi Hoa hậu Venezuela năm trước kết thúc. Mỗi bang thường có thời gian chung kết khác nhau để ngài Chủ tịch Sousa Osmel sắp xếp thời gian đến quan sát trực tiếp. Mỗi cuộc thi cấp bang cũng diễn ra đầy đủ ba vòng thi, vòng sơ khảo, đêm bán kết và chung kết với format không khác gì Hoa hậu Hoàn Vũ. Chính điều đó đã góp phần giúp các thí sinh Venezuela không bỡ ngỡ khi đến các đấu trường sắc đẹp cấp quốc tế.

Ngoài ra, cuộc thi Hoa hậu Venezuela có một lợi thế khác chính là sự linh hoạt. Ban tổ chức sẵn sàng chấp nhận các thí sinh Hoa hậu gốc Venezuela nhưng chưa nhập tịch. Vì thế, hằng năm vẫn có không ít các thí sinh Venezuela đến từ Mỹ, Mexico,… về dự thi và họ sẽ nhập quốc tịch Venezuela ngay sau đó. Như người đẹp Stefanía Fernández mang dòng máu lai Tây Ban Nha, Nga, Ukraina và Ba Lan đã đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2009 tại Bahamas.

{keywords}
Hoa hậu Hoàn vũ 2009 mang trong mình bốn dòng máu Tây Ban Nha, Nga, Ukraina và Ba Lan.

Một điểm tiến bộ nữa của Ban tổ chức Hoa hậu Venezuela chính là cách họ nhìn nhận thí sinh. Ban giám khảo chấm thí sinh dựa trên tầm nhìn xa trông rộng chứ không phải những gì ở hiện tại. Đơn cử như những cô gái đang niềng răng, làn da chưa đẹp hay hơi thừa cân, nhưng chỉ cần họ có quyết tâm, có tiềm năng và tố chất, Ban tổ chức sẵn sàng ghi nhận và chấp nhận đào tạo, rèn luyện những cô gái ấy trong khoảng thời gian một năm sau đăng quang.

Một ưu thế khác đến từ phía thí sinh, đó chính là những cô gái Venezuela luôn có ý thức rất cao về nhan sắc của mình. Thậm chí, top 3 Hoa hậu Veneuzela 2009 từng kêu gọi Liên Hợp Quốc công nhận Sắc đẹp Venezuela là Di sản Văn hóa Phi vật thể của thế giới. 

Các bậc phụ huynh luôn tâm niệm rằng hoa hậu là mục tiêu cả đời của con gái họ. Vì thế, phụ huynh ở Venezuela sẵn sàng chi đến 40% thu nhập cho con gái họ học tập ở các trung tâm đào tạo hoa hậu. Nhiều người thừa nhận rằng: “Vương miện Hoa hậu Venezuela thì có hạn, nhưng nếu không đạt được vương miện thì những gì con gái tôi được học cũng sẽ giúp ích trên con đường sự nghiệp và hôn nhân sau này! Đầu tư nhan sắc ở Venezuela không bao giờ là lỗ cả!”

{keywords}
Ba cô gái kêu gọi Liên Hợp Quốc công nhận Sắc đẹp Venezuela là Di sản Văn hóa Phi vật thể của thế giới.

Vòng chung kết Hoa hậu Venezuela thường bao gồm 26 thí sinh đại diện cho các tiểu bang và một số thí sinh tự do. Các thí sinh sẽ tập trung sinh hoạt, trải qua những vòng thi phụ, chụp ảnh, talkshow,… tại Học viện Hoa hậu Venezuela ở thủ đô Caracas. Điều đặc biệt so với các cuộc thi cấp quốc gia ở nhiều nước khác, Hoa hậu Venezuela không chỉ là nơi các thí sinh thi thố mà trong suốt thời gian cuộc thi diễn ra, các cô gái còn được học tập tất cả các kĩ năng để trở thành nữ hoàng sắc đẹp trong tương lai.

Đêm chung kết của cuộc thi thường được kéo dài 4 tiếng đồng hồ là sự kiện quốc gia lớn nhất ở xứ sở hoa hậu. Vào ngày này, người dân được quyền xin nghỉ làm hoặc nghỉ học để theo dõi trực tiếp đêm chung kết Hoa hậu Venezuela mà không bị quở trách.

{keywords}
Đêm chung kết Hoa hậu Venezuela kéo dài… 4 tiếng đồng hồ.

Các thí sinh sẽ trải qua các phần thi truyền thống như trình diễn áo tắm và váy dạ hội. Họ còn phải thể hiện khả năng tạo dáng và chụp ảnh ngay trên sân khấu đêm chung kết. Chính phần thi dành cho các cuộc thi siêu mẫu này đã giúp ban giám khảo chọn ra được những thí sinh có kĩ năng trình diễn tốt nhất.

 Trước đó, trong đêm bán kết, các thí sinh sẽ chia thành từng nhóm nhỏ, cùng với người dẫn chương trình trao đổi về những vấn đề thời sự trên sóng truyền hình. Và trong đêm chung kết, những thí sinh xuất sắc nhất sẽ một lần nữa thể hiện sự thông minh, nhạy bén của mình thông qua phần trả lời ứng xử.

{keywords}
Những talkshow trong đêm bán kết giúp thí sinh bộc lộ khả năng ứng xử của mình.

Kết thúc đêm chung kết với những phần thi nêu trên, Ban giám khảo sẽ chọn ra những thí sinh đẹp nhất, hình thể chuẩn nhất, khả năng trình diễn điêu luyện nhất và ứng xử thông minh nhất để trao trọng trách ‘mang chuông đi đấm xứ người’.

{keywords}
Đêm chung kết chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất.

(Còn nữa...)

Phần 2: Công nghệ đào tạo hoa hậu chuyên nghiệp của Venezuela

Bảo Bảo