Để có hình ảnh lừng lẫy như ngày hôm nay, Robert Downey Jr đã từng trải qua những ngày tháng vật lộn vô cùng nghiệt ngã vì nghiện ngập.

Robert Downey Jr hiện đang là siêu sao hàng đầu Hollywood. Theo thống kê mới nhất, “Iron man” đang đứng đầu danh sách nam diễn viên có mức cát-sê cao nhất thế giới, với 80 triệu USD năm 2014. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có hình ảnh lừng lẫy như ngày hôm nay, siêu sao này đã từng trải qua những ngày tháng vật lộn vô cùng nghiệt ngã vì nghiện ngập.

Bị cha lôi kéo vào con đường nghiện ngập khi mới 8 tuổi

Ở độ tuổi đôi mươi, Robert Downey Jr khiến hàng triệu cô gái trên thế giới nghiêng ngả bởi vẻ đẹp trai, lãng tử, đôi mắt hút hồn cùng diễn xuất cực kỳ duyên dáng trên nhiều bộ phim. Nhưng ít ai biết rằng, khi đó anh cũng là một con nghiện ma túy nặng.

Cuộc sống của anh là những tháng ngày chìm đắm trong chất kích thích. Tình trạng nghiện ngập tồi tệ đến mức, người ta có cảm giác danh tiếng của anh sẽ hoàn toàn bị hủy hoại sau một vài năm nữa, và ngôi sao Robert Downey Jr lúc đó chỉ còn là một tấm thân tàn ma dại.

Tuy nhiên, sự bê tha của Robert Downey Jr lúc đó khiến nhiều người phẫn nộ với gia đình đã sinh ra anh nhiều hơn là với anh, những người cha người mẹ cực kỳ thiếu trách nhiệm.

{keywords}

Robert Downey Jr đẹp trai hút hồn ở tuổi mới lớn

Robert Downey Jr là con thứ hai của Robert Downey Sr, một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim và bà Elsie Downey, cũng là một diễn viên. Vốn là con nhà nòi, nên Robert Downey Jr được cha mẹ dẫn dắt vào con đường diễn xuất từ lúc còn rất nhỏ. Lúc mới 5 tuổi Robert Downey cha đã trao cho cậu con trai vai diễn đầu tiên trong một bộ phim hài, Pound.

Dù là một đạo diễn tài ba, Robert Downey cha lại hoàn toàn thất bại trong cuộc sống cá nhân và gia đình. Ông nghiện ma túy nặng. Một hôm, khi nhìn thấy Downey Jr, lúc này 8 tuổi, uống rượu vang trắng, ông đã đưa cho cậu một gói cần sa và bảo cậu hút thử.

Đó là khởi đầu cho thảm kịch mà suốt thời tuổi trẻ Robert Downey vật vã phải trải qua. Vào cuối những năm 1970, cha mẹ ly dị, anh 13 tuổi sống với cha và học trung học. Suốt thời gian này, hai cho con thường hút ma túy cùng nhau. Downey từng nói: "Khi cha cùng tôi sử dụng ma túy, đó như thể là việc ông ấy cố gắng muốn bày tỏ tình yêu dành cho tôi, theo cách mà chỉ ông ấy hiểu".

Tốt nghiệp trung học, anh trở về Manhattan để học diễn xuất. Sau khi tham gia chương trình truyền hình dài tập Saturday Night Live, Robert Jr bắt đầu được nhiều người biết đến và được tham gia nhiều bộ phim đình đám.

Tuy nhiên, khi tên tuổi ngày một nổi thì tình trạng nghiện ngập của anh cũng ngày càng tồi tệ. Vào những năm 1990, Robert Downey Jr từng là một trò cười của thiên hạ. Người ta đua nhau tìm đọc những thông tin về tình trạng thảm hại của anh, như một trò mua vui, mặc dù thực tế anh đang là một diễn viên tài năng không thể phủ nhận, thậm chí anh còn được để cử giải Oscar sau khi hóa thân xuất sắc vào vai Chaplin năm 1992.

Năm 1996, cảnh sát đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ người hàng xóm của Downey sau khi anh tham dự một buổi tiệc trở về. Đến nơi, họ nhìn thấy cảnh tượng cười ra nước mắt, Downey Jr đang ngủ say như chết trên giường của đứa con trai 11 tuổi của cô này, trong tình trạng lột hết quần áo, chỉ mặc độc chiếc quần lót.

{keywords}

Nhưng tình trạng nghiện ngập biến anh trở thành một kẻ thân tàn ma dại ở tuổi 30

Một lần khác, nam diễn viên cũng bị bắt vì tội lái xe quá tốc độ khi say rượu, trong người còn tàng trữ ma túy cùng một khẩu súng. Có lần anh lại bị bắt trong tình trạng say thuốc, trần truồng bên cạnh chiếc xe của mình.

Tình trạng tồi tệ nhất mà người ta nhìn thấy Downey Jr, là khi anh nằm cuộn tròn phía sau một khác sạn, trong con hẻm tồi tàn, bẩn thỉu.

Suốt từ năm 1996 đến 2000, Downey đã bị bắt giữ nhiều lần với lời buộc tội sử dụng trái phép chất ma túy. Anh thú nhận rằng, sở dĩ anh khó cai thuốc là bởi bản thân đã bị nghiện từ hồi mới 8 tuổi. Ma túy giống như một phần cuộc sống, một phần tuổi thơ của Downey Jr, và việc từ bỏ nó cũng khó khăn như từ bỏ một một phần cuộc sống, vốn đã chế ngự anh từ thủa còn chưa ý thức rõ về bản thân mình.

Bi kịch tình yêu hôn nhân vì nghiện ngập

Robert Downey đã hẹn hò với nữ diễn viên Sarah Jessica Parker sau khi họ đang cùng diễn trong phim Firstborn năm 1984. Cuộc tình kéo rất dài, tới 7 năm nhưng cũng đầy sóng gió. Năm 1991, Sarah đã dứt khoát từ bỏ nam diễn viên vì tình trạng nghiện ngập ngày càng tồi tệ của anh.

{keywords}

Người sắt thường xuyên vào từ ra trại vì liên quan đến ma túy

Năm 1992, Downey quyết định cưới ca sĩ, diễn viên Deborah Falconer, chỉ sau 42 ngày hẹn hò. Một năm sau, con trai, Indio Falconer Downey, của họ chào đời. Tuy nhiên, trách nhiệm mới của một người chồng, người cha cũng không đủ để anh chống lại con quỷ nghiện ngập đã hoàn toàn khống chế cuộc sống của mình. Cuộc hôn nhân của họ luôn căng thẳng khi Downey thường xuyên phải đi cai nghiện. 

Năm 2001, khi đang được tạm tha, cảnh sát Los Angeles đã phát hiện anh đi chân đất, lang thang ở Los Angeles. Xét nghiệm cho thấy anh có cocain trong người. Bê bối này khiến hai bộ phim anh sắp thực hiện bị hủy bỏ và anh phải theo một chương trình cai nghiện dài hạn. Đây là giọt nước tràn ly khiến Deborah quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân. Năm 2004, họ chính thức li dị sau 3 năm sống ly thân.

Nỗ lực thoát nghiện và vươn tới một siêu sao

Sau 5 năm lún sâu vào nghiện ngập và thân tàn ma dại vì ma túy đúng như nghĩa đen, thấm thía những mất mát cả danh tiếng, sự nghiệp, đặc biệt là đổ vỡ của tình thân, gia đình, Downey Jr đã đặt quyết tâm cai nghiện cao nhất.  

Trong việc cai nghiện, bản thân người nghiện chưa đủ, anh ta còn cần sự trợ giúp từ mọi phía, nhất là từ gia đình và đặc biệt hơn nếu có một người có thể mang đến cho anh ta thêm động lực và niềm hi vọng. Cô bạn gái, mà sau này là vợ thứ 2 của anh, Susan Levin, chính là định mệnh tuyệt vời đó.

{keywords}

Downey Jr và vợ Susan Levin

Họ gặp nhau năm 2003, trong khi thực hiện phim Gothika. Susan Levin khi đó là nhà sản xuất, Phó Chủ tịch điều hành của hãng Silver Picture. Hai người dần nảy sinh tình cảm, và Downey đã quyết định cầu hôn cô khi bộ phim đóng máy. Trước khi gật đầu làm vợ anh, Susan đã buộc anh phải hứa quyết tâm cai nghiện. Họ kết hôn năm 2005 và có với nhau một người con trai năm 2012.

Susan Levin chính là người kiên trì ở bên Downey giúp anh cai nghiện bằng nỗ lực và tình yêu tuyệt vời của một người vợ hiền. Chia sẻ về vai trò của vợ trong việc giúp mình từ bỏ ma túy và rượu, Downey ví von rằng: "Tôi sẽ không thực sự hiểu hơn về những bức tranh trong đời thực mà không có sự chung tay của cô ấy. Bởi vì nó hoàn hảo, quá hoàn hảo, một sự kết nối hoàn hảo giữa những tính cách và những món quà".

Mặt khác, sau lần chạm mặt với cảnh sát năm 2001, anh tiếp tục được mời đóng phim bởi anh là một tài năng đích thực và nhiều đạo diễn vẫn không ngừng đặt niềm tin vào anh. Tham gia hàng chục bộ phim từ năm 2001 đến 2008, Downey Jr nhận được đánh giá rất cao của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên lúc này, tên tuổi anh vẫn chưa gắn liền với một tác phẩm ăn khách nào.

Nhưng điều này đã thay đổi khi kể từ mùa hè năm 2008 khi anh tham gia 2 phim bom tấn là Iron Man Tropic Thunder. Không chỉ thành công về mặt thương mại, 2 bộ phim còn giúp Downey lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2008 theo tạp chí Time. 


{keywords}

Downey trong vai Người Sắt.

Năm 2009, bộ phim The Soloist ra mắt, nhiều nhà phê bình đánh giá vai diễn của Downey Jr xứng đáng được đề cử cho giải Oscar. Tiếp đó anh hóa thân thành Sherlock Holmes trong phim cùng tên. Vai diễn còn giúp Downey nhận được một giải Quả Cầu Vàng cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nối tiếp thành công to lớn của Iron Man năm 2008, anh tiếp tục là Người Sắt không thể thay thế trong loạt phim về siêu anh hùng của hãng Marvel, như Iron Man 2, Iron Man 3, The Avenger, The Avenger 2…

Song song với thành công trong sự nghiệp, bằng nỗ lực tuyệt vời, từ tháng 6 năm 2013, Downey cho biết anh đã hoàn toàn cai nghiện thành công nhờ có gia đình, phương pháp điều trị hiệu quả gồm chương trình phục hồi 12 bước, ngồi thiền, tập Yoga và Vịnh Xuân Quyền.

Nói về nỗ lực của mình để chiến thắng bản thân, Downey nói: “Đó là hang động tăm tối mà ai sa chân cũng cần phải thoát khỏi. Rất nhiều người đã cố gắng để thoát ra nhưng họ không làm được. Điều này chỉ có thể thành công khi bạn nhìn nhận thấu đáo ý nghĩa của nó, để từ đó quyết liệt từ chối sự an bài của số phận, bước xuyên qua những thử thách để rèn giũa mình thành một thỏi kim loại mạnh mẽ, kiên cường hơn”.

Đến nay, ở tuổi 49, Downey đã có một gia tài mà mọi đàn ông trên thế giới mơ ước: Danh tiếng hàng đầu thế giới, là diễn viên có mức cát sê cao nhất thế giới, một người vợ hiền và những đứa con. Tuy nhiên, có lẽ với Downey Jr, điều anh viên mãn nhất lúc này chính là chiến thắng chính mình, chiến thắng con quỷ nghiện ngập đã xâm nhập, bám rễ sâu vào cơ thể ông từ tấm bé, để trở thành một quý ông hoàn toàn lành lặn về tâm hồn và thể xác, được kính trọng và mến mộ của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tuyết Trinh