Tác giả Ăn vặt Sài Gòn, cũng là nữ Doanh nhân Chu thị Hồng Anh, chia sẻ: tôi nghĩ rằng trong mỗi con người chúng ta đều có những món ngon để nhớ. Bạn sẽ tìm thấy trong tập sách này nhiều câu chuyện của nhiều thế hệ người ở Sài Gòn, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam gắn liền với ẩm thực Sài Gòn.


Qua ngôn ngữ ẩm thực, qua sự kết nối chân thật, sống động giữa hương vị quê hương đến từ những món ăn đơn giản, cay nồng hương khói quê nhà; qua những câu chuyện cảm động về khởi nguồn món ăn vặt, về những cụ ông cụ bà ngược xuôi gánh hàng không chỉ vì phải mưu sinh; về những món ăn của nhiều năm cũ, vẫn được chủ quán níu giữ, truyền đời cho con cháu, tôi thấy tuổi thơ mình trong ngần ấy tháng năm, những món ăn lưu giữ hồn xưa nếp cũ. Lộng lẫy, giản dị giữa muôn nẻo đường đời. Ai cũng có cho riêng mình một vài món ăn yêu thích. Là lý do tôi thực hiện cuốn Ăn vặt Sài Gòn trong 2 năm".

{keywords}

 

Ăn vặt Sài Gòn trở thành ấn phẩm văn hoá ẩm thực đa sắc mà giản dị, chứa đựng nhiều thông tin thú vị giữa những món ngon đong đầy nỗi nhớ trong hành trang thiên di của mỗi cuộc đời. Để khẽ nhấc ta vượt lên, quay về nhiều ngày tháng sum vầy xưa cũ qua những hương vị quê đậm đà, vị ngọt mặn đắng cay. Mà chỉ cần khẽ gọi tên: bánh canh bột gạo cắt, phở chua, miến gà, bún bò Huế, mì chỉ cá...,ập tức đã gợi nhớ quê nhà.

"Cám ơn người bạn đã giới thiệu để tôi cơ hội thưởng thức món xôi dân dã và lâu đời nhất giữa vỉa hè trung tâm thành phố: xôi bắp. Vị ngọt của bắp, với đậu xanh, đường cát trắng và hành phi trộn đều, cho màu vàng ươm như đồng lúa tít tắp", doanh nhân Đại Từ vừa thưởng thức món xôi bắp của cụ Kiểm trên vỉa hè Lê Thánh Tôn quận 1 hào hứng chia sẻ.

300 món ăn góp mặt trong tập sách, được e kíp chọn lọc nghiêm ngặt, từ nguyên liệu chế biến tươi, tính truyền thống đến cả sự tinh tế của từng món ăn được truyền đời qua nhiều thế hệ. Những hàng quán vốn đã nổi tiếng với người sống ở Sài Gòn.

Ăn vặt Sài Gòn tạo thú vị cho đọc giả khi đây là đầu tiên xuất hiện người nổi tiếng. Họ hùng hậu nhận lời xuống vỉa hè, xì xụp dùng tô cháo nóng, trò chuyện bên tô bún riêu nghi ngút khói.

Đôi khi, là chia sẻ ân cần cùng bác chủ quán tuổi thất thập với nhiều tên tuổi nổi danh: NSƯT Kim Xuân, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, siêu mẫu Phương Mai, Bình Minh, ca sĩ Hồ Trung Dũng, Đức Tuấn, các nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, Võ Việt Chung, Đỗ Mạnh Cường..cùng dàn diễn viên nghệ sĩ áp đảo. Họ gọn gàng xuống phố, giản dị ngồi hàng quán để thưởng thức đủ món ăn vặt Sài Gòn. Mà ở đó, món ăn được kết nối với thực khách bởi câu chuyện đơn giản, nhiều ý nghĩa về người đứng bếp. Đồng hành cùng Ăn vặt Sài Gòn, còn là những doanh nhân ngoại quốc, chọn Sài Gòn thành nơi phát triển sự nghiệp. Hồn quê phố nhỏ trở nên gần gũi, thân quen cùng những quý ông lịch lãm, đa tài này. Họ xuống phố ăn vặt sau giờ tan sở, để nguyên veston hay bê cả trang phục công sở ra vỉa hè.

{keywords}

 

Ăn vặt Sài Gòn trở thành cuốn cẩm nang ẩm thực thú vị, giúp đọc giả có thể lựa chọn món ngon tuỳ thích với huống dẫn tìm đường, thông tin, địa chỉ tin cậy chuẩn xác.

Ăn vặt Sài Gòn được trình bày đẹp, đơn giản gắn liền với khoảnh khắc giản dị của nhiều ngôi sao, doanh nhân, khách du lịch khi thưởng thức món ngon tại Sài Gòn. Hình ảnh đẹp, chụp rất đời thường thu hút người đọc, trở thành cẩm nang ăn vặt dành cho mọi người một khi có dịp đặt chân đến Sài thành. Đặc Việt, Ăn vặt Sài Gòn cũng vừa ra mắt ấn phẩm tiếng Anh, nhằm phục vụ tốt hơn khách nước ngoài khi đến Việt Nam muốn được thưởng thức ẩm thực Việt.

Đinh Quý Anh