Đó là những lá thư viết tay của những nhân vật nổi tiếng thế giới như Thủ tướng Anh Winston Churchill, nhà văn Mỹ Ernest Hemingway, Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte, nhà soạn nhạc người Đức Ludwig van Beethoven…


Một cuộc bỏ phiếu mới được tiến hành ở Anh nhân dịp Lễ Tình yêu đã tìm ra 10 lá thư tình hay nhất mọi thời đại. Trong đó lá thư được viết bởi nhạc sĩ người Mỹ Johnny Cash trong ngày sinh nhật vợ - nữ ca sĩ June Carter - đã được bình chọn là lá thư tình hay nhất.

Lá thư giản dị, không có nhiều mỹ từ, nhưng đã thể hiện một tình yêu nồng cháy mà vị nhạc sĩ cao niên dành cho vợ. Khi viết lá thư này (năm 1994), Johnny Cash đã ở tuổi 62 còn vợ ông 65 tuổi. Về sau, hai vợ chồng ông lại qua đời trong cùng một năm, bà June Carter qua đời tháng 5/2003, còn nhạc sĩ Johnny Cash qua đời tháng 9/2003.

Lá thư gây xúc động cho người đọc, một phần bởi nó đã được viết bởi những người đã sống bên nhau trong cuộc hôn nhân kéo dài 35 năm, nhưng họ vẫn nuôi dưỡng được tình yêu bất kể thời gian và tuổi tác.

Trong thư, nhạc sĩ viết: “Chúng ta đã cùng nhau già đi và đã quá đỗi quen thuộc đối với nhau. Chúng ta suy nghĩ giống nhau, đọc được suy nghĩ của nhau, biết nhau cần gì mà không cần phải hỏi. Đôi khi chúng ta lại chọc tức nhau và nghiễm nhiên coi sự tận tụy của người kia là lẽ đương nhiên. Nhưng đôi khi, như ngày hôm nay chẳng hạn, tôi suy nghĩ một cách nghiêm túc và nhận ra mình đã may mắn thế nào khi được chia sẻ cuộc đời này với người phụ nữ tuyệt vời nhất mà tôi từng gặp. Bà vẫn là người mê hoặc và truyền cảm hứng cho tôi. Bà đã giúp tôi trở thành con người tốt hơn những gì tôi có thể. Mọi khao khát của tôi đều hướng về bà, và bà là lý do số 1 trong sự tồn tại của tôi. Cho tới hôm nay, tôi vẫn yêu bà rất nhiều”.

{keywords}

Lá thư được nhạc sĩ Johnny Cash viết cho vợ vào năm 1994 được bình chọn là lá thư tình hay nhất mọi thời đại.

Lá thư tình của Thủ tướng Anh Winston Churchill viết cho vợ - phu nhân Clementine - hồi năm 1935 đứng thứ hai trong danh sách bầu chọn. Lúc viết lá thư này, ông Winston Churchill đã 61 tuổi còn phu nhân Clementine 50 tuổi. Trong thư có một câu so sánh thú vị, hài hước: “Clementine yêu dấu… Tôi luôn cảm thấy thiếu nợ bà, nếu như cuộc đời này có những tài khoản tình yêu”.

{keywords}

Thủ tướng Anh Winston Churchill và phu nhân.

Đứng thứ 3 là lá thư được viết bởi nhà thơ John Keats khi ông còn đang là một thanh niên 24 tuổi, đáng lẽ đây là giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời khi tình yêu đơm hoa kết trái, nhưng đối với John Keats, đây lại là lúc nhuốm màu bi thương bởi nhà thơ biết mình sắp qua đời vì bệnh lao phổi. Dù vậy, lá thư tình vẫn rất ngọt ngào, không hề để lộ những nỗi xót xa của nhà thơ:

“Tôi không thể sống thiếu em, tôi là người có thể quên đi tất cả mọi thứ trên đời nhưng không bao giờ tôi có thể quên buổi gặp sắp tới khi tôi lại được ở bên em lần nữa, cuộc đời tôi như ngừng lại ở đó, tôi không cần thấy gì thêm nữa. Em đã hút hồn tôi rồi”.

{keywords}

Nhà thơ John Keats đứng thứ ba trong danh sách bầu chọn với lá thư gửi cô hàng xóm Fanny Brawne hồi năm 1819.

Đứng thứ 4 là lá thư của nhà văn Mỹ Ernest Hemingway viết cho nữ diễn viên người Mỹ gốc Đức Marlene Dietrich hồi năm 1951, khi đó, nhà văn 52 tuổi còn nữ diễn viên cũng đã 50 tuổi, trong thư, tác giả của “Ông già và biển cả” đã thú thật tình yêu của mình:

“Tôi không thể nói rõ cảm nhận của mình mỗi khi tôi ôm em vào lòng, tôi chỉ biết nó giống như tôi đang được ở trong ngôi nhà thân thiết của mình”.

{keywords}

Nhà văn Ernest Hemingway và nữ diễn viên Marlene Dietrich.

Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte vốn nổi tiếng với những bức thư tình gửi cho người vợ đầu mà ông rất yêu thương - nàng Josephine de Beauharnais. Trong danh sách bầu chọn, hoàng đế đứng thứ 5 với lá thư được viết năm 1796, trong đó có đoạn:

“Kể từ khi xa em, ta luôn buồn bã. Hạnh phúc là khi được ở gần em. Ta luôn luôn phải sống bằng những ký ức về sự ấu yếm của em, những giọt nước mắt, và sự quan tâm rất tình tứ của em. Sức quyến rũ của Josephine mà không người phụ nữ nào có thể sánh được như ngọn lửa không ngừng thiêu đốt, một ngọn lửa cháy rực trong trái tim ta”.

{keywords}

Hoàng đế Napoleon và phu nhân Josephine.

Đứng thứ 6 là lá thư của nam diễn viên người Anh Richard Burton gửi cho nữ diễn viên Elizabeth Taylor hồi năm 1964, trong đó, Burton ca ngợi nhan sắc của người đẹp mắt tím. Richard Burton là người chồng thứ 5 của Elizabeth Taylor, họ trải qua hai cuộc hôn nhân với nhau, cuộc thứ nhất kéo dài 10 năm và cuộc thứ hai (tái hôn) chỉ tồn tại vỏn vẹn 1 năm.

Cuộc tình giữa cặp tài tử - minh tinh này khởi đầu bằng sự ngoại tình nhưng sau đó đã trở thành một trong những cuộc tình đẹp nhất dù cũng lùm xùm, tai tiếng nhất trong giới các nghệ sĩ Hollywood.

Trong lá thư ca ngợi nhan sắc người tình, Richard Burton viết: “Đôi mắt mù lòa của anh tuyệt vọng chờ đợi được thấy em. Em không nhận ra điều đó, chắc chắn rồi, rằng em đẹp tuyệt trần tới mức nào, và bằng một cách lạ lùng nào đó em lại còn thêm vẻ đáng yêu rất đặc biệt và vô cùng nguy hiểm”.

{keywords}

Richard Burton và Elizabeth Taylor.

Dù nổi tiếng là có tới 6 bà vợ, nhưng nhà vua Anh Henry VIII vẫn xuất hiện trong danh sách thư tình bất hủ ở vị trí thứ 7 với lá thư tỏ tình gửi cho người phụ nữ sau này trở thành người vợ thứ hai của ông - Anne Boleyn, thư viết năm 1527.

Dù đã từng một thuở mặn nồng đến mức nhà vua sẵn sàng thay đổi cả thể chế tôn giáo nước nhà để cưới được Anne Boleyn, nhưng rốt cuộc Henry VIII về sau lại cho xử tử Anne.

Trong thư, nhà vua viết: “Ta cầu xin được biết mục đích của em trong mối quan hệ giữa chúng ta. Ta cần có được câu trả lời, đã hơn một năm nay ta bị tổn thương vì những mũi tên của ái tình, và vẫn không biết chắc liệu rồi ta sẽ gục ngã hay sẽ tìm được một vị trí trong trái tim em”.

{keywords}

Nhà vua Anh Henry VIII và người vợ thứ hai Anne Boleyn.

Nhà soạn nhạc người Đức Ludvig Van Beethoven đứng thứ 8 với lá thư gửi cho “tình yêu bất tử” của mình hồi năm 1812, nhưng danh tính của người phụ nữ đón nhận lá thư này cho tới nay vẫn còn là bí ẩn:

“Dù vẫn đang nằm trên giường, nhưng suy nghĩ của anh đã chạy ra ngoài để tìm đến với em, tình yêu bất tử của anh. Hãy bình tĩnh lại, hãy yêu anh trong hôm nay, ngày hôm qua đã đợi chờ em trong nước mắt, em - cuộc đời của anh - tất cả những gì còn lại của anh. Hãy tiếp tục yêu anh, đừng bao giờ phán xét sai lầm trái tim trung thành nhất và yêu em nhất này. Mãi mãi là của em, mãi mãi là của anh, mãi mãi là của chúng ta”.

{keywords}

Nhà soạn nhạc người Đức Ludvig Van Beethoven.

Cựu Tổng thống Mỹ Gerald Ford đứng thứ 9 trong danh sách với lá thư viết cho vợ - phu nhân Betty - sau khi bác sĩ chẩn đoán bà đang bị ung thư vú hồi năm 1974. Lúc này, Tổng thống 61 tuổi còn phu nhân Betty 56 tuổi:

“Không ngôn từ nào có thể thể hiện được tình yêu sâu sắc của chúng ta. Bố con anh đều hiểu em tuyệt vời như thế nào và sẽ cố gắng để mạnh mẽ như em. Niềm tin mà bố con anh đặt vào em và vào Chúa sẽ giúp chúng ta đứng vững. Tình yêu mà cả nhà dành cho em là vĩnh cửu”.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Gerald Ford và phu nhân.

Lá thư của nghệ sĩ ghita nổi tiếng người Mỹ Jimi Hendrix gửi cho “cô gái bé nhỏ” đứng thứ 10. Trong thư, Jimi đã cổ vũ người yêu của mình “sải rộng đôi cánh”. Người nhận lá thư này cho tới giờ vẫn chưa được xác nhận danh tính:

“Hạnh phúc nằm ngay trong chính bản thân em. Vì vậy hãy mở khóa trái tim mình và hãy để bản thân mình lớn lên giống như một bông hoa ngọt ngào, như chính bản chất của em vẫn vậy. Anh biết câu trả lời, đó là hãy sải rộng đôi cánh và để bản thân mình được tự do”.

{keywords}

Nghệ sĩ ghita người Mỹ Jimi Hendrix

Cuộc bầu chọn những lá thư tình hay nhất mọi thời đại được tiến hành ở Anh bởi một công ty bảo hiểm nhân thọ. Cuộc bầu chọn này được mở ra để khuyến khích người Anh hãy sống lãng mạn hơn khi ngày Lễ Tình yêu 14/2 đang đến gần.

Một điều thú vị là khi bàn đến những lá thư tình hay nhất mọi thời đại, người ta thường chỉ thấy những lá thư của đàn ông. Thực tế, trong cuộc khảo sát này, người ta cũng phát hiện ra rằng đàn ông Anh viết thư tình nhiều hơn phụ nữ khi 24% nam giới được hỏi cho biết họ đã gửi đi ít nhất một lá thư tình trong năm vừa qua.

Trong khi đó, có tới 38% phụ nữ được hỏi thú nhận rằng cho họ chưa từng viết một lá thư tình, 46% phụ nữ thậm chí còn khẳng định rằng việc thể hiện tình yêu qua những lá thư tay đã quá lỗi thời.

Theo Dân trí