Bốn cô bé, cậu bé hào hứng diện “đồng phục”, xách giỏ ra vườn, cùng “hướng dẫn viên mẹ” trải nghiệm thu hoạch, bắt sâu, tưới nước và chụp ảnh. Kết thúc tour du lịch, cả nhà quây quần bên mâm đặc sản được chế biến từ rau củ quả vừa thu hoạch. Những đứa trẻ vốn lười ăn rau nay thích thú thấy rõ, tíu tít khen mẹ nấu ngon.

{keywords}

Chị Yến Phương làm "hướng dẫn viên" đưa 4 con đi du lịch vườn nhà

{keywords}

"Du khách nhí" được trải nghiệm cuốc đất, trồng rau

{keywords}

Thành quả sau chuyến du lịch là những mâm củ, quả sạch

Những ngày ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, chị Yến Phương (36 tuổi, Móng Cái, Quảng Ninh) thường xuyên tổ chức những “tour du lịch 0 đồng” như vậy cho con.

Khu vườn do chị tự tay cải tạo, gieo trồng, chăm bón trở thành “vườn cổ tích”, “khu du lịch tại gia” để các con tự do khám phá, sáng tạo, trải nghiệm tuổi thơ đáng nhớ.

Chị Phương tâm sự, chị rất mê du lịch nên trước khi lập gia đình, chị đã đến nhiều tỉnh thành phố khác nhau của Việt Nam.

“Kể từ khi lấy chồng, tới nay đã 13 năm nhưng vợ chồng mình chưa thể tổ chức một chuyến du lịch gia đình. Trong 10 năm, mình lần lượt sinh 4 em bé, nên cứ mải mê, quanh quẩn chăm sóc con. Ông xã thì vừa lo cho vợ con vừa tập trung phát triển sự nghiệp”, chị Yến Phương chia sẻ.

Hai năm trở lại đây, các con cũng đã lớn, ngoan ngoãn và nghe lời, anh chị dự định sẽ thực hiện những chuyến đi xa nhưng vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đành hoãn lại.

{keywords}

Gia đình chị Phương phải hoãn lại kế hoạch du lịch do dịch bệnh

“Dịch Covid-19 khiến các con ít được đi đây đi đó, gặp gỡ mọi người, thậm chí có khoảng thời gian dài phải ở nhà liên tục. Mong muốn các con có không gian vui chơi, thư giãn và cũng muốn gia đình có nguồn thực phẩm sạch để sử dụng nên mình nảy ra ý tưởng cải tạo đất, làm vườn trồng rau, gieo hoa”, chị Phương nói.

Khi chị Phương chia sẻ ý tưởng, ông xã ủng hộ ngay. Hai vợ chồng bàn nhau mua mảnh đất 300m2 kế bên nhà và thực hiện cải tạo, làm vườn.

Khu đất này ngay sát nhà nên tiện chăm sóc nhưng nhược điểm là cằn cỗi, chủ yếu là đất sét và sỏi nên việc cải tạo mất thời gian, công sức. Qua tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm của nhiều người làm trước đó, trên diện tích 300m2, chị Phương chia khu vườn thành 4 ô chuyên biệt: 1 ô trồng rau theo thời vụ; 1 ô trồng cây leo giàn; 1 ô trồng cây ăn quả; 1 ô xây chuồng chim, chuồng gà để lấy trứng và tận dụng làm phân bón cho rau. 

{keywords}

Khu vườn được chia thành 4 ô chuyên biệt

Hai vợ chồng sắp xếp công việc, cất công về vùng nông thôn tìm mua trấu, phân động vật trộn cùng trùn quế, xơ dừa, bã đậu để đất vườn có thêm chất dinh dưỡng.

Chị Phương tận dụng đồ bỏ đi trong nhà bếp như vỏ hoa quả, vỏ trứng, rau thừa trộn thêm nấm trichoderma để ủ phân, rồi hòa lấy nước tưới cho cây.

{keywords}

Tuy trước nay chưa từng làm vườn nhưng người mẹ 4 con không ngại lên mạng tìm đọc kiến thức, mò mẫm hỏi kinh nghiệm mọi người.

Ngày ngày, sau thời gian chăm sóc con chị lại dành 1-2 giờ đồng hồ để cắt tỉa lá, dọn gốc cây, phun phòng sâu bệnh. Chị Phương thường sử dụng hỗn hợp ngâm gừng, tỏi, ớt, rượu để phun hoặc nước súc miệng Listerine, thuốc lào, vôi bột. Theo chị, hỗn hợp bia cùng dầu rửa bát, dầu ăn cũng phòng bệnh rất hiệu quả cho cây.

Với chị Phương, mỗi ngày, nhìn khu vườn xanh tốt, bữa ăn gia đình vừa tươi ngon, sạch sẽ, chị đã thấy hạnh phúc.

{keywords}

Việc chăm khu vườn rộng 300m2 rất vất vả, tốn thời gian nhưng chị Phương không quản ngại

{keywords}

Mùa nào chị Phương trồng thức đó: đông đến thì trồng su hào, súp lơ, bắp cải, hè về thì trồng bầu, bí...

{keywords}

{keywords}Chị Phương cũng trồng được nhiều loại cây ăn quả theo sở thích của cả nhà như dâu tây, mít, chuối, đu đủ, dưa hấu, dưa gang…

{keywords}

Những trái dâu tây chín mọng

{keywords}


Trong vườn của nhà chị Phương còn có các loại rau thơm: Rau húng, hành, hẹ, kinh giới, tía tô… và một số loại lá thuốc dân gian như: Lá ngải, lá mơ, cây mã đề, diếp cá, nhọ nồi, rau má…


Ban đầu, bốn cô bé, cậu bé chưa quá hào hứng với khu vườn của mẹ nhưng dần dần, cứ theo mẹ ra vườn mỗi ngày nên các bé từ tò mò, thích thú chuyển sang yêu vườn từ lúc nào không hay. Cứ đi học về, các bạn lại lon ton xách giỏ ra vườn thu hoạch, hái hoa. Ngày lễ, Tết, các bé còn ra vườn hái hoa tặng bố mẹ.

{keywords}

“Dịch bệnh làm cuộc sống khó khăn hơn nhiều. Nhưng nhìn tích cực, đây là thời điểm gia đình mình có nhiều thời gian cho nhau hơn, sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn. Trước đây mình cứ ấp ủ đưa các con đi đó đây, khám phá thế giới nhưng giờ mình nhận ra chính ngôi nhà là thế giới tuyệt nhất. Mỗi khoảnh khắc bên các con, cùng các con khám phá thiên nhiên đều là khoảnh khắc hạnh phúc, giá trị với vợ chồng mình”, chị Phương tâm sự.

Ngắm hình ảnh "khu du lịch tại gia" ấn tượng của gia đình chị Yến Phương:

{keywords}

Khu vườn có luống ngô sai bắp. Chị Phương thường thu hoạch làm sữa ngô, bánh ngô cho các con

{keywords}

Người mẹ khéo léo dùng dâu ngô, hoa đậu biếc làm búp bê cho con

{keywords}

Khu vườn cũng là điểm chụp ảnh lý tưởng cho chị Phương, các con và đôi khi là cả bạn bè của gia đình

{keywords}

{keywords}

Tại vườn, chị Phương nuôi thêm gà, chim bồ câu...

{keywords}

Xung quanh vườn, chị trồng thêm hoa

{keywords}

Chị Phương thường xuyên làm sữa hạt, nước ép... cho gia đình

{keywords}

Mâm cơm nhiều rau xanh được thu hoạch từ vườn nhà để chế biến

Linh Trang (Ảnh: NVCC)