Ẩm thực đường phố đa dạng, phong phú là một trong những yếu tố chính thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tới Thái Lan. Vậy tại sao quốc gia Đông Nam Á này có thể làm được điều này?

Khi nhắc tới đồ ăn Thái thì rất nhiều người có thể kể tên pad Thái hay súp tomyum. Nhưng nền ẩm thực của xứ sở chùa Vàng trên khắp các đường phố còn rất nhiều điều đáng kinh ngạc cần khám phá.

{keywords}

Những món ăn ngon nhất Thái Lan được du khách yêu thích thường không phải ở trong các nhà hàng sang trọng mà được chế biến khá đơn giản ở ngoài trời. Ghé thăm các khu chợ đêm san sát hàng quán cùng hương thơm ngào ngạt của thức ăn là điều mà có lẽ không ai muốn bỏ lỡ khi tới Thái Lan.

VĂN HÓA ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ THÁI LAN

Thật khó khăn khi dạo quanh khám phá đường phố Thái Lan với một chiếc bụng rỗng. Dù tới bất kỳ đâu, việc sà vào một hàng quán nào đó bên vệ đường là rất khó tránh khỏi. Đôi khi du khách do dự khi thưởng thức đồ ăn ở một nơi hoàn toàn xa lạ nhưng dường như nỗi sợ sẽ biến mất trên đất Thái. Những món ăn đường phố tại đây đã được người dân địa phương nấu trong suốt nhiều thập kỷ nên chắc chắn chúng là những trải nghiệm đáng thử một lần trong đời.

{keywords}

Có hai lý do khiến ẩm thực đường phố Thái Lan phổ biến với du khách quốc tế: Thứ nhất là vì chúng khá rẻ so với mặt bằng chung và thứ hai là vì sự thuận tiện. Bất cứ ai cũng có thể mua được một phần ăn dễ dàng gần nơi lưu trú mà không phải tới tận nhà hàng hay các siêu thị. Những nhóm nhỏ tụ lại vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ đã hình thành nên một phần của văn hóa nơi đây.

NHỮNG ĐIỀU ĐÁNG MONG ĐỢI

Những người tới Thái Lan lần đầu luôn sẵn sàng thử bất cứ món ăn nào được bày bán trên đường phố. Trên thực tế, những đường phố lớn hay người Thái gọi là 'sois' sẽ là nơi tập trung nhiều quán hàng rong nhất. Đây là một gợi ý cho những ai đang muốn tìm kiếm một điểm đến có nhiều lựa chọn. Ở những thành phố lớn như Bangkok hay Phuket, 'sois' khá nhiều nhưng sẽ mất công tìm kiếm hơn nếu du khách tới những thành phố hay thị trấn nhỏ hơn.

{keywords}

Những món ăn phổ biến nhất mà ai cũng có thể bắt gặp trên đường phố Thái phải kể tới thịt xiên hay cơm rang và trái cây đặc trưng của miền nhiệt đới. Một số ví dụ khác có thể kể tới dưới đây:

Pad Thai: Một món ăn mang tính biểu tượng của Thái Lan bao gồm mì gạo, giá đỗ, trứng rán, đậu phộng và thịt, có thể ăn kèm chanh và me.

Khao Pad: Là phần cơm là gạo, rau, trứng và đôi khi thịt cũng được thêm vào món ăn này. Nước chấm của Khao Pad được làm từ nước tương, đường, muối và nước mắm.

{keywords}

Som Tam: Đây là một món salad rất phổ biến ở Thái Lan, được làm từ cà rốt bào sợi, đu đủ và cà chua. Tất cả được trộn với đường, chanh, tỏi, ớt và đậu phộng.

Cà ri Massaman: Không thể coi là đã đến Thái Lan khi chưa một lần nếm thử cà ri được làm từ nước cốt dừa, khoai tây, lá nguyệt quế, sốt me, đường, quế, đậu phộng rang và một số loại thịt như gà, đậu phụ hay thịt bò.

{keywords}

Satay: Nhắc đến thịt xiên thì món thịt xiên vị sa tế là phổ biến nhất ở Thái Lan. Đây là món ăn dễ để mang theo và ăn khi di chuyển thường được làm từ thịt gà, trâu, bò, lợn, cá hoặc đậu phụ. Tất cả đều được nướng và phục vụ với nước sốt làm từ đậu phộng thơm ngon.

Poh Pia Tod: Món ăn này gần giống với món chả giò (hay còn gọi là nem) của Việt Nam. Những người bán hàng sẽ cắt từng cuộn Poh Pia Tod lớn thành những miếng nhỏ hơn, vừa ăn rồi dùng tăm xiên qua chấm với tương ớt ngọt.

Roti: Đối với những người tìm kiếm thứ một món tráng miệng ngọt ngào để đổi khẩu vị thì bánh roti là sự lựa chọn hoàn hảo. Chiếc bánh crêpe với vỏ bánh được tráng mỏng và bên trong phủ đầy trái cây, sốt sô cô la và sữa đặc sẽ khiến du khách bất ngờ khi thưởng thức.

Đỗ An (Theo The Travel)