Sân bay vốn luôn là địa điểm tấp nập, nhộn nhịp với những thông báo thời gian cất cánh cũng như hạ cánh của các chuyến bay. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sân bay lớn trên thế giới đang triển khai quy định tạm ngừng các hệ thống loa thông báo.

Xu hướng trở thành các 'sân bay im lặng' nhằm hướng tới việc giảm lượng tiếng ồn xung quanh khu vực nhà ga. Hai sân bay lớn ở anh là London City và Bristol đều áp dụng quy định mới này.

{keywords}
Nhiều du khách bị lỡ chuyến vì các sân bay tạm dừng hệ thống loa thông báo giờ bay

Tuy nhiên, trong các trường hợp khẩn cấp như khi trẻ em bị lạc hay một số chuyến bay bị hoãn thì những thông báo vẫn sẽ được phát trên loa.

Angela Gittens, Tổng giám đốc Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), cho biết nhiều sân bay 'cố gắng im lặng một cách tối đa' để các hành khách có thể di chuyển một cách bình tĩnh nhất.

Trả lời CNN Travel, bà Gittens nhấn mạnh: “Nhiều hành khách muốn tận dụng khoảng thời gian chờ đợi các chuyến bay để đọc sách, mua sắm hay uống cà phê".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu như không có hệ thống loa nhắc nhở thời gian cất cánh, nhiều hành khách sẽ lỡ mất chuyến bay của họ.

{keywords}
Các hành khách cần kiểm tra thông tin chuyến bay trên màn hình lớn ở khu vực nhà ga

Patrick Bury nằm trong số này. Anh đã lỡ mất chuyến bay của hãng hàng không Ryanair từ Bristol đến Dublin.

"Trước đó, tôi nghe thấy thông báo về một chuyến bay ưu tiên và nghĩ rằng chuyến bay của mình cũng sẽ được gọi loa như vậy", anh chia sẻ trên Diễn đàn Hàng không xứ Wales.

Khoảng năm phút sau thì anh Bury đã thấy cửa lên máy bay của mình bị đóng. Hai nhân viên làm thủ tục soát vé cũng cho rằng có vấn đề trong khâu phát loa thông báo của sân bay và khuyên nam hành khách này nên 'khiếu nại'.

Rất tiếc cho Bury vì khiếu nại của anh đã bị các nhân viên Sân bay Bristol bác bỏ. Họ cho biết hành khách cần kiểm tra thông tin các chuyến bay cẩn thận trên màn hình thông báo. Và Patrick Bury sau đó đã phải trả tiền để mua vé cho một chuyến bay mới.

Nhiều hành khách lại tỏ ra ủng hộ quy định này của các sân bay. Họ chia sẻ rằng ý tưởng 'sân bay yên lặng' như ở Dubai thật sự khiến mọi thứ dễ chịu 'một cách đáng kinh ngạc'.

{keywords}
Sân bay ở Dubai là một trong những sân bay lớn áp dụng quy định này

'Thông báo lên máy bay được phát liên tục tạo ra những tiếng ồn hỗn loạn. Nếu muốn biết thời gian máy bay cất cánh thì rất đơn giản là kiểm tra các màn hình thông tin", một người dùng bình luận trên mạng xã hội.

Họ cũng cho rằng 'sân bay yên lặng' là một trong những thứ định nghĩa 'sân bay của tương lai'.

Dưới đây là danh sách những sân bay trên thế giới hạn chế phát loa thông báo tại các nhà ga mà du khách cần lưu ý

{keywords}

Đỗ An (Tổng hợp)