1. Diện tích bề mặt của nước Nga lớn hơn cả diện tích của hành tinh nào trong Hệ Mặt Trời?

A. Sao Diêm Vương

Đáp án: Với diện tích bề mặt là 17 triệu km vuông, nước Nga chiếm tới 1/9 bề mặt trên trái đất; lớn hơn Mỹ gấp 1,8 lần, thậm chí còn to hơn cả sao Diêm vương (16.6 triệu km vuông). Tuy nhiên, đây cũng là quốc gia có điều kiện địa lý khá khắc nghiệt với 77% diện tích là băng lạnh.

B. Sao Thiên Vương

C. Sao Hải Vương

D. Sao Hỏa

 

2. Nước Nga có bao nhiêu múi giờ?

A. 6

B. 7

C. 8

D. 9

Đáp án: Diện tích lớn nhất thế giới và trải dài ở cả 2 châu lục đã khiến nước Nga có đến 9 múi giờ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động kinh tế - chính trị ở đây.

 

3. Tên gọi của 'Hồ Tử Thần' ở Tây Nam vùng Chelyabinsk, Nga là gì?

A. Baikal

B. Baskunchak

C. Karachay

Đáp án: Trái ngược với màu nước xanh thẳm thanh bình, hồ Karachay có thể giết chết người nếu đứng quanh khu vực này chỉ trong vòng 5 phút. Lý do là vì, hồ Karachay (ở Tây Nam vùng Chelyabinsk, Nga) nằm trong khu vực của Liên hiệp Sản xuất Mayak - một trong những cơ sở hạt nhân lớn nhất và có mức độ rò rỉ phóng xạ cao nhất.

D. Ladoga

 

4. Kỷ lục sinh nở được ghi nhận trong lịch sử ở Nga là bao nhiêu?

A. 68 người con

B. 69 người con

Đáp án: Vào thế kỉ XVIII, một cặp vợ chồng Nga từng sinh tới 16 cặp sinh đôi, 7 lần sinh 3 và 4 lần sinh 4 với tổng cộng là 69 người con trong vòng 40 năm. Người phụ ấy đặc biệt này có tên Valentina Vassilyev, là một nông dân tại tỉnh Shuya. Còn chồng bà là Feodor Vassilyev, sau đó còn có thêm những 18 người con khác với người vợ thứ hai.

C. 70 người con

D. 71 người con

 

5. Bang nào của Mỹ từng thuộc về nước Nga?

A. Florida

B. Texas

C. Hawaii

D. Alaska

Đáp án: Thế kỷ XIX, Alaska từng là một trung tâm buôn bán sầm uất của Nga. Vào ngày 30/3/1876, Nga đã bán Alaska cho Mỹ với giá 'khá rẻ' khoảng 7,2 triệu USD (tương đương 4,74 USD/km vuông). Sau khi mua Alaska, Mỹ hưởng lợi lớn từ nguồn mỏ vàng và khoáng sản. 50 năm sau khi mua Alaska, số tiền Mỹ kiếm được đã gấp 100 lần tiền bỏ ra. Alaska cũng là bang có diện tích lớn nhất nước Mỹ với mật độ dân cư thưa nhất.

 

6. Nước Nga có bao nhiêu ngôn ngữ chính thức?

A. 35

B. 36

Đáp án: Tiếng Nga không phải là ngôn ngữ nói duy nhất: Đất nước Nga rộng lớn đến nỗi có 35 ngôn ngữ chính thức tại các vùng miền địa phương khác nhau cùng với tiếng Nga.

C. 37

D. 38

 

7. Quốc gia nào có diện tích chỉ bằng 0.84% diện tích nước Nga nhưng dân số lại nhiều hơn tới 23 triệu người?

A. Iran

B. Ấn Độ

C. Bangladesh

Đáp án: Dân số Bangladesh là 166.280.712 người với tổng diện tích là 143.998 km vuông. Trong khi đó, dân số Nga là 142.470.272 người và tổng diện tích lên tới 17.098.242 km vuông.

D. Trung Quốc

 

8. Bia bắt đầu được công nhận là đồ uống có cồn ở Nga vào năm nào?

A. 2010

B. 2011

Đáp án: Vào năm 2011, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã chính thức ký đạo luật công nhận rằng bia thực chất là một loại đồ uống có cồn, đi kèm những hạn chế mới về các điểm bán bia rượu trên khắp cả nước.

C. 2012

D. 2013

 

9. Hành động nào sau đây được người Nga coi là điềm không may nên thường tránh làm?

A. Huýt sáo trong quân đội

B. Huýt sáo gọi bạn

C. Huýt sáo ngoài đường

D. Huýt sáo trong nhà

Đáp án: Người Nga quan niệm rằng nếu huýt sáo trong nhà thì tất cả tiền bạc, của cải sẽ bay ra ngoài cửa sổ.

 

10. Người Nga thường có phong tục gì trong đời sống hàng ngày?

A. Uống trà lạnh

B. Treo thảm lên tường

Đáp án: Người Nga thường treo thảm trên tường. Thói quen này bắt nguồn từ quá khứ khi tường nhà ở đây được làm rất mỏng, việc treo thảm lên tường nhằm ngăn tiếng động từ nhà hàng xóm hay nhằm cách âm.

C. Bày toàn bộ ly tách ra bàn

D. Chỉ mặc quần áo hai màu xanh, đỏ trong nhà

 

11. Biểu tượng nào của nước Mỹ được sản xuất phần khung ở Nga?

A. Cổng vòng cung Gateway Arch, St. Louis

B. Cầu Cổng Vàng, California

C. Tượng Nữ thần Tự do, New York

Đáp án: Có lẽ nhiều người biết rằng, Tượng Nữ thần Tự do tại New York là một món quà của Pháp dành tặng Mỹ. Nhưng sẽ không nhiều người biết phần khung làm bằng kim loại của biểu tượng nổi tiếng này lại được sản xuất tại Yekaterinburg, Nga.

D. Tượng Cổng Mây, Chicago

 

12. Khi tặng hoa cho người Nga cần lưu ý điều gì?

A. Không tặng hoa số chẵn

Đáp án: Khi tặng hòa cho những người Nga cần tránh tặng những số chẵn vì đó là số hoa để dùng khi viếng tại các đám tang.

B. Không tặng hoa số lẻ

C. Không tặng hoa tím

D. Không tặng hoa trắng

 

13. Trước đây, vì sao người dân Nga từng phải đóng thuế mới được để râu?

A. Để râu gây xui xẻo cho người khác

B. Phụ nữ Nga không thích đàn ông để râu

C. Để râu gây mất vệ sinh khi ăn

D. Để râu nhìn không sáng sủa

Đáp án: Vào thế kỷ XVI, dưới sự cai trị của Peter Đại Đế, bất cứ ai ở Nga mà để râu đều sẽ phải nộp thuế. Ý tưởng này được vua Peter đưa vào đạo luật sau khi đi thăm các nước châu Âu phát triển khác và phát hiện ra rằng ở những quốc gia này, đàn ông thường không để râu để có vẻ ngoài sáng sủa nhất.

 

14. Loài mèo được coi là 'bảo vệ' của bảo tàng nào dưới đây?

A. Bảo tàng Kremlin

B. Bảo tàng Kunstkamera

C. Bảo tàng TSaritsyno

D. Bảo tàng Hermitage

Đáp án: Bảo tàng lớn nhất của Nga - Hermitage ở St. Petersburg là “cơ quan làm việc” của khoảng 70 chú mèo. Chúng được nuôi để bảo vệ đồ đạc trong bảo tàng khỏi sự phá hoại của loài chuột.

 

15. Nhiệt độ của vùng nào trên nước Nga thấp nhất thế giới những vẫn có người ở?

A. Verkhoyansk

B. Vostok

C. Oymyakon

Đáp án: Oymyakon là một thị trấn thuộc cộng hòa Sakha ở huyện Oymyakonsky thuộc Siberia của Nga, nằm ​​dọc theo sông Indigirka, cách Tomtor khoảng 30 kilômét về phía tây bắc theo trục Quốc lộ Kolyma. Đây là một trong những khu định cư có người ở lạnh nhất trên thế giới. Ngày 6/2/1933, trạm thời tiết ở đây đã ghi nhận nhiệt độ xuống đến -67,7 độ C.

D. Plateau

Đỗ An (Tổng hợp)