Bức tượng ám ảnh mang tên 'Bihar' (Ngày mai) của nghệ sĩ siêu thực người Mexico, Ruben Orozco đã được tàu kéo đưa đến từ cảng Bilbao hồi tuần trước.

{keywords}
Bức tượng hình đầu người được đặt trên sông Nervion

Hầu hết những người đi qua cây cầu Zubi Zuri ở thành phố Bilbao đều dễ dàng nhìn thấy bức tượng này nhấp nhô trên mặt nước. Bihar được làm bằng những sợi thủy tinh với tổng trọng lượng lên tới 120kg. Kinh phí làm tác phẩm này được quỹ từ thiện của một công ty Tây Ban Nha có tên Kutxabank chi trả.

{keywords}
Mọi du khách đi trên cầu Zubi Zuri đều có thể nhìn thấy tác phẩm này

Khi thủy triều trên sông Nervion dâng lên, bức tượng sẽ gần như bị chìm xuống nhưng khi nước hạ bớt thì Bihar lại nổi lên. Theo Orozco, mục đích của anh khi thực hiện tác phẩm này là muốn nhắc nhở về tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng do nhiều hoạt động của con người, và điều này đang khiến mực nước biển ngày càng dâng cao.

{keywords}
Tác phẩm nhằm nhắc nhở mọi người về tình trạng biến đổi khí hậu

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ và đồng tình với ý tưởng táo bạo này. Nhiều người dân Bilbao bày tỏ sự ngạc nhiên một cách kinh hãi khi nhìn thấy tác phẩm em bé 'Bihar'.

Chị Maria, du khách ở Bilbao cho biết 'biểu hiện cảm xúc trên gương mặt của bức tượng khiến chúng tôi rất ám ảnh. Mọi người có rút ra được bài học gì từ tác phẩm hay không thì chưa rõ nhưng chắc chắn đều đã bị hù dọa một phen'.

{keywords}
Tác phẩm 'người vô hình cô đơn' của nghệ sĩ Orozco

Bihar không phải tác phẩm gây sốc đầu tiên của nghệ sĩ người Mexico này. Năm 2019, bức tượng có kích thước như người thật về một người phụ nữ ngồi đầy cô độc trên ghế trong công viên có tên 'Invisible Soledad' của Orozco cũng gây ra nhiều tranh luận khi đặt vấn đề về cuộc sống cô đơn của người già trong xã hội hiện đại.

Đỗ An (Tổng hợp)