Đã hai năm liên tiếp, thế giới phải đón năm mới trong sự ảm đạm của dịch bệnh. Một số quốc gia như Australia hay thậm chí cả Triều Tiên vẫn quyết định đối mặt với thực tế và chiêu đãi người dân bằng những màn pháo hoa quy mô lớn.

{keywords}
Những công nhân đang hoàn thiện khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ đón năm mới ở New York, Mỹ

Trong một tuần qua, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục, với trung bình hơn một triệu trường hợp mới được phát hiện mỗi ngày, tăng khoảng 100.000 ca so với tuần trước. Tuy nhiên, Thủ tưởng Australia vẫn tuyên bố rằng hy vọng người dân nước này có thể 'tận hưởng một đêm Giao thừa tuyệt vời'.

Ông Dominic Perrottet, Thị trưởng bang New South Wales cũng kêu gọi mọi người 'ra ngoài và đón mừng năm mới' bất chấp số ca nhiễm Covid-19 ở bang này hiện đang tăng gần gấp đôi, lên mức kỷ lục là 21.151.

{keywords}
Một người phụ nữ uể oải chờ xe buýt ở Thành phố Paranaque, Metro Manila, Philippines

Thị trưởng bang New South Wales vẫn tuyên bố hùng hồn rằng 'Chúng tôi vẫn đang kiểm soát được tình hình'. Tuy nhiên, thực tế rằng các bệnh viện tại đây đang phải đương đầu căng thẳng với làn sóng Omicron mới xuất hiện.

Dù một vài quy định như đeo khẩu trang đã được giới chức Sydney đưa ra nhưng theo dự kiến hàng nghìn người dân và du khách sẽ đổ xô về khu vực bến cảng để chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa thường niên, dẫn tới nguy cơ lây nhiễm tăng cao.

{keywords}
Buổi trình diễn ánh sáng laser được thiết kế bởi nghệ sĩ Seb Lee-Delisle ở London, Anh

Theo ghi nhận, Triều Tiên cũng đang tích cực chuẩn bị cho màn bắn pháo hoa chào đón năm mới tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Thời báo nhà nước Rodong Sinmun đã đăng tải các bức ảnh chụp lại không khí tấp nập của người dân Triều Tiên chuẩn bị cho năm mới.

Triều Tiên là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới cho tới nay vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Chính quyền nước này cũng đã đóng cửa biên giới từ khi đại dịch bắt đầu lây lan trên toàn thế giới.

{keywords}
Các hoạt động đón mừng năm mới ở Triều Tiên vẫn sẽ được diễn ra

Tình hình hoàn toàn trái ngược tại quốc gia láng giềng với Triều Tiên khi Hàn Quốc buộc phải hủy bỏ lễ đánh chuông truyền thống đêm Giao thừa và quy định nghiêm ngặt hơn về việc duy trì khoảng cách nơi công cộng trong bối cảnh số ca nhiễm mới gia tăng.

Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Quốc gia đông dân nhất thế giới đang có những động thái quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh. Thành phố Tây An của nước này buộc phải đóng cửa và sự kiện đón mừng năm mới ở nhiều nơi khác trên khắp cả nước cũng đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, giới chức Jakarta (Indonesia) cho biết sẽ đóng cửa hoàn toàn 11 tuyến đường trung tâm thường tập trung đông người dân tới đón mừng năm mới. Malaysia cũng đã ra lệnh cấm tụ tập đông người trên toàn quốc và hủy bỏ màn bắn pháo hoa hoành tráng tại Tháp đôi Petronas ở thủ đô Kula Lumpur.

{keywords}
Các dàn pháo cũng đã được lắp ở cả bốn mặt của Tháp Đồng hồ Big Ben, London, Anh

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thì kêu gọi người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người. Trung tâm giải trí Shibuya nổi tiếng của Tokyo cũng đã cấm tổ chức các bữa tiệc cuối năm.

New Zealand, nổi tiếng là quốc gia kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, sẽ tổ chức một số hoạt động mừng năm mới. Thành phố lớn nhất cả nước, Auckland, đã nới lỏng một vài hạn chế trong tuần này để người dân tận hưởng dịp lễ một cách thoải mái và trọn vẹn hơn.

Các nhà chức trách Ấn Độ thì quyết định áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt hơn từ thứ Năm tuần này để ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn diễn ra trên cả nước.

Dù vậy, khách du lịch đã đổ xô đến các bãi biển, quán rượu và hộp đêm nổi tiếng của bang Goa, bờ biển phía Tây Ấn Độ để đón mừng năm mới.

Đỗ An (Theo Reuters)