Do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, những quan ngại về vấn đề an toàn trong cộng đồng cũng là một trong những yếu tố góp phần khiến lượng người sử dụng dịch vụ này tăng lên, rất nhiều trong số đó còn mang theo cả thú cưng làm bạn đồng hành trên hành trình của mình.

Theo báo cáo của công ty hàng không toàn cầu VistaJet, số lượng vật nuôi trên các chuyến bay tư nhân trong hai năm qua đã tăng tới 86% và con số này không chỉ nói về những 'thú cưng' quen thuộc như chó hay mèo.

{keywords}
Những 'hành khách bốn chân' thường xuyên xuất hiện trong các chuyến bay hạng sang

Ông Matteo Atti, phó giám đốc điều hành tiếp thị và đổi mới của công ty cho biết cứ bốn chuyến bay thì lại có một chuyến xuất hiện những 'hành khách bốn chân'. Số lượng chim được mang theo trong các chuyến bay gần đây cũng tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, thỏ cũng là loại thú cưng phổ biến mới. Lượng mèo cũng tăng vọt tới 357% từ năm 2019 đến năm 2020. Tuy nhiên, theo ông Atti, những chú chó vẫn chiếm số lượng áp đảo so với các loài động vật khác.

{keywords}
Số lượng mèo được đưa lên các chuyến bay riêng đã tăng tới 357%

Công ty máy bay tư nhân NetJets của Mỹ thậm chí còn có một hashtag riêng là #NetPets trên các trang mạng xã hội như một cách chào mừng những 'hành khách' đặc biệt này.

Vậy điều gì đã khiến trào lưu này nở rộ?
VistaJet cho rằng số lượng thú cưng được nhận nuôi trong mùa dịch tăng lên nhanh chóng là yếu tố chính dẫn đến trào lưu này. Theo chương trình cơ sở dữ liệu PetPoint, số vật nuôi trong các gia đình Mỹ đã tăng 8% trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2020, thời kỳ cao điểm của dịch bệnh tại Mỹ.

{keywords}
Một chú chó được nhân viên đưa lên chuyên cơ của VistaJet

Tuy nhiên, Daniel Hirschhorn, đồng sáng lập công ty cho thuê máy bay tư nhân Luxury Aircraft Solutions và chương trình thành viên hàng tháng JetMembership.com tin rằng xu hướng này phần lớn là đến từ sự thay đổi lối sống do tác động của Covid-19.

'Chúng tôi nhận thấy số các chuyến du lịch giải trí bằng máy bay tư nhân tăng lên so với các chuyến công tác. Bạn sẽ không đưa thú cưng tới một cuộc họp nhưng chắc chắn bạn sẽ đưa chúng tới những nơi nghỉ dưỡng trong điều kiện thuận lợi. Thời gian làm việc của nhiều người cũng dần linh hoạt hơn. Do đó, họ có thể tranh thủ đi du lịch cùng thú cưng mỗi cuối tuần hoặc đến một khu nghỉ dưỡng cả một tháng'.

{keywords}
Số lượng thú cưng được nhận nuôi trong mùa dịch tăng đột biến ở Mỹ

Katelynn Stege, người thường xuyên đi du lịch trên những phi cơ riêng cùng chú cún Moose Labradoodle giống Úc cho biết sự thoải mái tiện nghi của dịch vụ này hơn bất cứ một chuyến bay thương mại nào.

'Thú cưng của bạn sẽ được tự do đi lại thoải mái suốt chuyến bay thay vì bị nhốt trong khu vực chứa hàng như những chuyến bay chung'.

{keywords}
Các gia đình có điều kiện thường đưa thú cưng đi nghỉ dưỡng cùng

Katelynn chi trung bình khoảng 30.000 đôla Mỹ khi sử dụng dịch vụ này của hãng NetJets. Dù hiện tại, nhiều hãng hàng không thương mại cũng cho phép mang theo vật nuôi nhỏ hơn 11 kg lên khoang hành khách. Nhưng những bất tiện trong quá trình kiểm tra an ninh chung cũng là lý do khiến nhiều hành khách có điều kiện tìm đến những dịch vụ tốt hơn.

Đỗ An (Theo CNN)