Sa Pa yêu cầu tháo dỡ

Trong quá trình thi công, hình ảnh bức tượng Elsa tại công trình AnSapa (Sa Pa - Lào Cai) lọt ra ngoài, bị đưa lên mạng là chủ đề gây bàn tán, giễu cợt tại các diễn đàn. Bức tượng bị cho là “thi công ẩu”, “xúc phạm” người xem với "ngực bự, tay to, mắt lác"; khuôn mặt Elsa già nua, dữ tợn, màu sắc trang phục lòe loẹt,...

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa, cho biết, sau cuộc họp sáng nay (20/7), lãnh đạo chính quyền Sa Pa đã quyết định xử lý theo hướng yêu cầu tháo dỡ bức tượng Elsa.

Giải thích thêm về quyết định này, ông Tân nói rằng, chủ đầu tư đã có hồ sơ xin phép mở điểm du lịch, nhưng đang trong quá trình thẩm định, đánh giá. Sở VH-TT&DL Lào Cai vẫn yêu cầu công ty hoàn thiện hồ sơ. Do đó, thời gian này, việc triển khai xây dựng các hạng mục trong khu Ansapa khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép là trái với quy định pháp luật hiện hành.

{keywords}
Bức tượng Nữ hoàng Elsa bị "ném đá"

Trước đó, kết quả kiểm tra ban đầu của UBND Thị xã Sa Pa cho thấy, Công ty CP Đầu tư An Sa Pa Queen vận chuyển tượng là dạng tượng đúc sẵn, không phải xây dựng tại chỗ, mang về và cho đặt trên mái tầng hai của khu nhà cũ hiện tại; bức tượng cao khoảng 3m; bề rộng tuyệt đối khoảng 3m.

UBND phường Phan Si Păng đã lập biên bản, tạm dừng mọi hoạt động của công ty tại địa điểm trên và mời giám đốc công ty đến làm việc, quán triệt đến chủ cơ sở về chủ trương, quy định liên quan đến điểm du lịch check-in. Đồng thời, thị xã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn đối chiếu các quy định tham mưu cho UBND thị xã xem xét và xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Đông, Giám đốc Công ty TNHH An Sa Pa, chủ cơ sở du lịch, chia sẻ, dự án này triển khai giữa năm 2020, trên diện tích 1,7ha và đi vào hoạt động cuối năm 2020. Là điểm du lịch check-in, tại đây xây dựng mô phỏng một số bức tượng nổi tiếng cũng như kỳ quan thế giới thu nhỏ là để du khách tham quan, chụp ảnh.

“Đây chỉ là các mô hình để khách chụp ảnh sống ảo, hết mốt là chúng tôi sẽ dỡ bỏ. Có khi, bức tượng Elsa làm bằng nhựa composite để đây chỉ được vài năm, hết mốt là bỏ, thay thế bằng tượng khác phù hợp với trào lưu mới của giới trẻ”, ông Đông nói.

Thừa nhận quan điểm rằng với Sa Pa, chỉ nên làm những công trình hòa hợp với thiên nhiên hơn và gắn với văn hóa bản địa, và các bản làng xung quanh Sa Pa đang làm tốt điều này.

Song, ông Đông giải thích, việc xây dựng điểm check-in Ansapa là mong muốn tạo thêm một sản phẩm du lịch mới cho du lịch Sa Pa, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Thực tế, nếu thích các điểm đến hoang sơ và khám phá tập tục, văn hóa đồng bào các dân tộc, du khách có thể lựa chọn các sản phẩm đặc trưng khác của Sa Pa như bản Cát Cát, bản Tả Van, Tả Phìn, bản Lao Chải,...   

Còn mô hình kinh doanh của ông chủ yếu phục vụ khách Việt, lại nằm biệt lập khép kín tại bãi đá cũ đã dừng khai thác, không gây ảnh hưởng hay phá vỡ cảnh quan thiên nhiên Sa Pa như nhiều người lo lắng.

Cần lựa chọn và phù hợp thẩm mỹ

Theo ông Giang Nguyễn, Giám đốc The Ivy-League Vietnam, người đi nhiều nước trên thế giới và đã sống nhiều năm tại Mỹ, tư duy về phát triển du lịch cần có sự đột phá, độc đáo, sáng tạo để thu hút khách.

Trong khi các sản phẩm du lịch ở Sa Pa vẫn còn ít, tẻ nhạt, như thăm bản, đi cáp treo, tối ăn đồ nướng uống rượu,... thì điểm du lịch trên đáp ứng nhu cầu của khách trẻ khi muốn check-in các điểm nổi tiếng của thế giới trong vòng 80 phút, thông qua các mô hình mô phỏng. Thực tế, thời điểm chưa có dịch, nơi đây đã thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp hình.

{keywords}
Giới trẻ chụp ảnh check-in ở AnSapa 

“Tôi thấy ở điểm du lịch này các mô hình làm bằng vật liệu nhẹ, dễ di chuyển, thay đổi, không phải là công trình kiên cố trên đất. Đúng là bức tượng mới Elsa gây nhiều tranh cãi và bị chê là già, xấu, vị trí đặt chưa phù hợp,... chủ đầu tư nên xem xét, nghiên cứu điều chỉnh lại”, ông Giang nhận xét.

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa cũng  cho rằng, việc xây dựng các điểm du lịch check-in như Ansapa cần phù hợp với Quy hoạch du lịch Sa Pa, một trong những định hướng của Thị xã về phát triển du lịch. Việc thiết kế, lắp đặt các bức tượng ngoài đạt tính thẩm mỹ cần đảm bảo phù hợp với văn hóa, đặc biệt là văn hóa địa phương.

“Sa Pa không hề ngăn cấm việc xây dựng các điểm du lịch check-in, nhưng cần phù hợp quy hoạch và sau khi đã được thẩm định, cấp phép. Chúng tôi sẽ vừa kiểm tra đôn đốc, vừa hướng dẫn chủ đầu tư làm theo đúng quy định này”, ông Tân nhấn mạnh.

Về 21 điểm check-in tự phát ở Sa Pa như báo cáo của Thị xã hồi tháng 4/2021, ông Tân cho hay chính quyền đã chỉ đạo giao UBND các xã, phường kiểm tra các điểm thi công có đúng quy định pháp luật không, đã được cấp phép chưa, nếu chưa cần tham mưu để lãnh đạo Thị xã đôn đốc, xử lý.  

Ông Lê Trung Nguyên, đại diện nhóm nghệ nhân làm tượng nữ hoàng băng giá Elsa, trong “tâm thư” vừa đăng trên Facebook cá nhân, cho biết, việc xây dựng tiến hành từ tháng 2 và dự kiến một tháng là xong, nhưng vì dịch bệnh nên đến tháng 7 mới có thể lắp được và vẫn chưa hoàn thiện .

“Những hình ảnh chưa hoàn thiện được một người khác đăng lên các trang mạng với những cái tiêu đề không mấy thiện cảm. Điều đó dẫn đến nhiều người xem hiểu sai thấy phản cảm và chúng tôi nhận được vô vàn gạch đá không mong muốn”, ông Nguyên nói và cho rằng, cộng đồng có những bình phẩm khen chê thì gửi cho mình chứ đừng dành "gạch đá" cho chủ nhân bức tượng.

Ông cho biết sẽ điều chỉnh lại một số nhược điểm để bức tượng hoàn thiện hơn.

Ông Nguyên cũng có ý tưởng muốn giúp sửa lại bức tượng Nữ thần Tự do bị "ném đá" hơn 3 tháng trước, song vì kinh doanh khó khăn trong năm dịch bệnh nên ông Nguyễn Ngọc Đông chưa có kinh phí để sửa.

Ng.Tùng