Đầu tháng 10, khi đợt gió mùa tràn về thành phố, nhiều người Thủ đô nhớ nhung, mong ngóng được vi vu khắp phố cổ để thưởng thức hàng loạt món ngon ấm nóng, từ bắp ngô nướng vỉa hè, cháo trai Bùi Xuân Soạn, mỳ gà tần Hàng Bồ, cà phê Giảng cho đến phở Lý Quốc Sư, bún chả Hàng Quạt, nộm phố Hàm Long,... Đây là những quán ăn mà vào thời điểm này mọi năm, thực khách luôn tới đông nghẹt, thậm chí phải xếp hàng chờ đợi.

Ngô nướng cầu Long Biên

Suốt 24 giờ qua, giới trẻ "đua nhau" chia sẻ hình ảnh những bắp ngô vàng ruộm trên bếp than hồng rực. Ngô nướng cầu Long Biên, ngô nướng ven Hồ Tây, hay ngô nướng trước cổng trường các trường đại học... vốn là địa điểm yêu thích của giới trẻ khi thời tiết se lạnh.

{keywords}

Những hàng ngô nướng, khoai nướng vỉa hè luôn thu hút thực khách khi thu sang, đông tới (Ảnh: Tundidauthe)

Đâu cần cầu kì nhiều dụng cụ hay đồ nghề, chỉ cần một khay củi thêm chiếc quạt nan, dăm ba cái ghế nhựa cho khách thế là đủ để mở một... quán ngô nướng.

Dù trời lạnh, giới trẻ vẫn thích hẹn hò nhau ra đường, tới Hồ Tây hay cầu Long Biên lộng gió, ngồi tỉ tê bên quán ngô nướng, hơ bàn tay lạnh cóng trên lửa, miệng vừa xuýt xoa vừa nhấm nháp từng hạt ngô nướng thơm lừng.

Cà phê Giảng

Những người yêu cà phê ở Hà Nội không ai là không biết quán Giảng, một trong "tứ trụ cà phê" nổi tiếng của Thủ đô, gồm: Nhân, Nhĩ, Dĩ, Giảng. Đây là nơi bán cà phê trứng đầu tiên trên đất kinh kỳ.

Một cốc cà phê trứng chuẩn vị sẽ có lớp trứng màu vàng nâu sánh đặc phủ bên trên, ở dưới là cà phê nguyên chất làm trung hòa vị béo ngậy.

{keywords}

Cà phê Giảng ấm nóng luôn thu hút thực khách khi gió mùa về (Ảnh: Hồng Lê)


Mỳ gà tần Hàng Bồ

Quán mỳ gà tần ở số 49 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá ẩm thực phố cổ. Gà tần ở đây khá chắc thịt, được hầm mềm nhừ dễ ăn. Nước dùng đậm đà vừa vặn, có vị ngọt thanh, thơm mùi các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe như táo tàu, kỷ tử, ngải cứu…

{keywords}

Mỗi bát gà tần có giá khoảng 70.000 đồng, đủ khiến thực khách nhanh chóng ấm bụng, lấy lại năng lượng vào buổi xế chiều se lạnh của thời khắc chớm đông (Ảnh: @bemofoodtour).

Cháo trai Trần Xuân Soạn

Tọa lạc tại 26 Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Hà Nội, quán cháo trai hoạt động 30 năm đã trở thành điểm đến quen thuộc đối với thực khách. Giữa những ngày thời tiết se lạnh, được thưởng thức bát cháo trai nghi ngút khói cùng chút hạt tiêu cay nồng thật “ấm lòng” biết bao.

Với giá 30.000 đồng/bát, cao hơn các món cháo thông thường khác nhưng bất cứ ai thưởng thức cháo trai ở đây đều cảm thấy hài lòng với chất lượng xứng đáng của món ăn.

{keywords}

(Ảnh: @2uang).

Phở

Ở Hà Nội có rất nhiều quán phở nổi tiếng với hương vị thơm ngon, độc đáo. Trong cái thời tiết se se lạnh, người Hà Nội nhớ những ngày dậy sớm, thảnh thơi tới phở Bát Đàn, phở Lý Quốc Sư, phở Vui, phở Sướng... để thưởng thức bát phở bốc khói nghi ngút.

Hiện, nhiều quán phở nổi tiếng đã mở bán mang về nhưng cảm giác được ăn tại quán, nghe tiếng chặt thái, tiếng trò chuyện rôm rả vẫn khiến nhiều người nhớ nhung. Người Hà Nội nhớ cả cảm giác phải xếp hàng, phải chờ đợi, phải chen chúc trong quán phở bé tí, chật chội.

{keywords}

Bún chả Hàng Quạt

Bún chả ở ngõ 74 Hàng Quạt, Hoàn Kiếm, Hà Nội là một trong những món ngon của Thủ đô mà du khách truyền tai nhau rằng nhất định phải thưởng thức. Quán ăn này đã tồn tại rất lâu đời và luôn đông khách bởi món chả truyền thống có hương vị thơm ngon rất riêng.

Chả được làm từ thịt ba chỉ mềm, đem tẩm ướp gia vị, hành tỏi và nước mắm đậm đà rồi nướng trên than hoa. Phương pháp chế biến truyền thống, dân dã giúp món ăn có mùi thơm quyến rũ, đủ “chiều lòng” những vị khách khó tính nhất

{keywords}

(Ảnh: @bachuaviahe)

Bún đậu mắm tôm Hàng Khay

Đến Hà Nội, du khách có thể thưởng thức bún đậu mắm tôm ngon nức tiếng tại địa chỉ ngõ 31 Hàng Khay, quận Hoàn Kiếm. Ngoài bún, đậu rán, mỗi suất ăn ở đây khá đầy đặn với các món kèm theo như thịt chân giò, chả cốm, lòng rán… và rau thơm. Đặc biệt là bát mắm tôm đủ vị, nêm nếm vừa miệng được ví như “linh hồn” món ăn.

{keywords}

Mỗi suất bún đậu có giá trung bình khoảng 30.000 đồng (Ảnh: @thon.foodie)

Nem chua rán ngõ Tạm Thương

Con ngõ với cái tên trìu mến này được mệnh danh “thiên đường nem chua rán” ở Hà Nội. Tuy chỉ dài khoảng 10m nhưng trong ngõ có tới 6, 7 quán bán món ăn vặt khoái khẩu này.

{keywords}

Nem ở đây được rán vừa phải, không ngấy và ăn kèm cùng dưa chuột, củ đậu, xoài xanh.(Ảnh: @ninhheating)


Phan Đậu (Tổng hợp)