Bí quyết "hút" khách của tiệm nước mía 73 năm.

Nước mía là thức uống giải khát rất được ưa chuộng tại Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên việc tìm kiếm được một quán chế biến nước mía theo phương pháp truyền thống ở đây không hề dễ. 

Kung Lee là tiệm nước mía mở từ năm 1948 và đến nay vẫn "hút" khách nhờ cách làm thủ công.

"Nhiều khách hàng đã uống nước mía của tiệm từ khi tôi còn là học sinh mẫu giáo. Đa phần họ giờ đều đã có gia đình, con cái. Những đứa trẻ ngày xưa cũng đã tốt nghiệp đại học vẫn quay lại đây để mua nước mía. Chúng trở nên thân thiết với tôi như những người bạn lâu năm. Một số đứa trẻ còn ghé tiệm với cả bố mẹ của chúng nữa", Ben Tsui - chủ quán chia sẻ.

Bí quyết hút khách của tiệm nước mía 73 năm - 1

Quán nước mía truyền thống nổi tiếng ở Hong Kong đã tồn tại được hơn 73 năm (Ảnh: Time out).

Tsui tham gia kinh doanh cùng gia đình từ năm 2009. Ban đầu, anh không có ý định kinh doanh cùng gia đình sau khi học xong. Khi cha bị thương ở tay và cần người hỗ trợ công việc, Tsui lại chưa có việc làm ổn định nên anh bắt đầu giúp đỡ gia đình kinh doanh và gắn bó với nghề đến tận bây giờ.

Trước đây, gia đình anh khởi nghiệp bằng nghề bán mía vì họ xuất thân là những nông dân trồng mía. Sau đó 1-2 năm, khi ngành công nghiệp phát triển, nhà Tsui đã mua một chiếc máy ép và bắt đầu mở tiệm nước mía. 

Sau đó một thời gian, tiệm bán thêm một số loại trà thảo mộc như trà 24 vị, trà vừng, trà ngũ vị thảo,... để phục vụ khẩu vị đa dạng của thực khách.

Bí quyết hút khách của tiệm nước mía 73 năm - 2
Sản phẩm mía đóng chai và bia chiết xuất từ mía tươi (Ảnh: OpenRice).

Nhiều người sau khi thưởng thức đồ uống tại đây đã chia sẻ lên mạng và tiệm Kung Lee ngày càng nổi tiếng. Suốt 73 năm trôi qua, cửa tiệm tuy đơn sơ nhưng hiếm khi vắng khách, đặc biệt là vào mùa hè. 

Được biết, bí quyết làm nên thức uống "thương hiệu" của tiệm chính là cạo sạch vỏ, đem hấp mía chín rồi mới ép nước. Cách làm này giúp nước mía có độ ngọt thanh, đậm đà hơn, mùi vị không giống nước mía tươi được bán ở nơi khác.

Để phục vụ đông đảo du khách từ khắp nơi, quán cũng thay đổi linh hoạt để đáp ứng khẩu vị của du khách. Ví dụ như người Đài Loan thích cho thêm gừng vào nước mía, người Singapore thích cho thêm nước chanh. Người Hong Kong chỉ thích uống nước mía nguyên chất.

Bí quyết hút khách của tiệm nước mía 73 năm - 3
Món thạch mía mát lạnh của tiệm là thức quà giải nhiệt được nhiều du khách yêu thích (Ảnh: Herenow.city).

Vì chi phí thuê mặt bằng khá đắt nên Tsui phải sáng tạo và bán thêm nhiều sản phẩm đa dạng như thạch mía, kẹo mía hay bia làm từ mía. Các mặt hàng mới đều nhận được phản hồi tốt của khách hàng. Thạch mía vừa ngọt, vừa mát. Còn kẹo hay bia đóng chai thì thuận tiện mang về.

"Nhiều khách nước ngoài tới tiệm chúng tôi uống thử và rất thích, muốn mang nước mía của tiệm về quê hương nhưng vì không thể vận chuyển mặt hàng này nên họ lựa chọn mua sản phẩm kẹo mía hay bia mía làm quà lưu niệm. Điều này không chỉ khiến chúng tôi bán được nhiều hàng hơn mà còn giúp bảo tồn một sản phẩm truyền thống của Hong Kong", Tsui chia sẻ.

(Theo Dân Trí)