Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết công tác chuẩn bị đang được triển khai để đón những vị khách quốc tế đầu tiên, 'xem xét tình hình hiện tại, chúng tôi rất tự tin để có thể mở cửa Bali vào đầu tháng 10 này'.

Theo đó, Indonesia sẽ chỉ mở cửa cho các công dân tới từ những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng cao và mức lây lan thấp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore hay New Zealand. Tuy nhiên, tất cả những du khách này vẫn phải trải qua quá trình kiểm dịch.

{keywords}
Bali chuẩn bị mở cửa cho du khách tới từ một số quốc gia được chọn

Australia cũng có thể được xem xét vào nhóm nước này nếu đạt tỷ lệ tiêm chủng khoảng 80% dân số trước tháng 11.

Hiện tại, Indonesia chỉ cho phép công dân nước ngoài có thị thực ngoại giao, công tác hoặc đáp ứng đủ các điều kiện để được miễn trừ khác, nhập cảnh vào nước này.

Bali đã từng dự kiến mở cửa hồi tháng 7 năm nay nhưng do sự lây lan nhanh của biến thể Delta nên kế hoạch này phải tạm ngưng. Hiện nay tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở Indonesia đã giảm gần 95% so với hơn 50.000 nhiễm/ngày, thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh hồi tháng 7.

{keywords}
Indonesia đang muốn tái khởi động lại ngành du lịch

Tỷ lệ tiêm chủng mũi một của Indonesia cũng đạt 96% dân số. Tuy nhiên, theo ông Luhut, nước này cũng sẽ không vội vàng mở cửa 100% và Bali sẽ là thí điểm để tái khởi động ngành du lịch.

Trước đại dịch, Bali thu hút hơn sáu triệu lượt khách du lịch nước ngoài chỉ trong năm 2019 và lượng khách tới từ Úc và Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong tổng số đó. Indonesia đã phải vật lộn với hơn 3,9 triệu trường hợp nhiễm bệnh và 120.000 ca tử vong kể từ tháng Tám, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở châu Á.

Đỗ An (Theo news.com.au)