Theo Michael Sørensen, người từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại cửa kiểm tra an ninh sân bay thì câu trả lời chính là nằm ở 'pin' của các thiết bị này.

{keywords}
Những vật dụng được yêu cầu bỏ riêng khi kiểm tra an ninh tại sân bay

Sørensen cho biết: "Lý do thực sự khiến mọi hành khách phải bỏ riêng các thiết bị điện tử như laptop hay đặc biệt là máy tính bảng vì chúng có pin lớn và độ dày của các thiết bị này có thể che khuất những vật bên dưới".

Những thiết bị điện tử có pin lớn thường được các nhân viên an ninh yêu cầu để ở cạnh túi hoặc để hẳn ra khay riêng. Nếu như không có quy định này thì nhiều đối tượng xấu có thể lợi dụng để vận chuyển những 'mặt hàng cấm' qua cửa kiểm tra an ninh dễ dàng dù hành lý vẫn được quét.

{keywords}
Diện tích bề mặt lớn của pin cũng như các thiết bị điện tử sẽ làm cản trở quá trình quét an ninh

Cũng theo Sørensen trên thì nếu hành khách vô tình để quên laptop trong ba lô hay túi xách thì nhân viên sân bay sẽ buộc họ phải lấy các thiết bị này ra hoặc quét trước túi một lần nữa sau khi được lật lại mặt đối diện.

Pin của máy tính xách tay không chỉ là một 'rào cản' trong quá trình kiểm tra an ninh mà còn có thể cực kỳ nguy hiểm trên máy bay. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cảnh báo rằng pin máy tính xách tay khi quá nóng có thể phát nổ trên máy bay.

{keywords}
Pin laptop cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi được mang lên máy bay

Đặc biệt khi thiết bị này được đặt trong những chiếc túi chứa các vật dụng dễ cháy khác như bình xịt khử mùi thì ngọn lửa có thể lan nhanh và khiến cả máy bay bốc cháy.

Cuối tháng 5/2019, một hành khách tên White Panda đã đăng tải lên mạng xã hội đoạn video ghi lại hình ảnh chiếc laptop MacBook Pro của mình đang nghi ngút khói. Lượng khói nhiều tới nỗi đủ để kích hoạt hệ thống báo cháy trên máy bay.

{keywords}
Chiếc laptop bốc cháy của một hành khách Mỹ trên chuyến bay năm 2019

Cuối cùng, Apple đã phải chính thức thừa nhận các mẫu MacBook Pro được bán ra từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có thể gặp lỗi pin quá nhiệt, dẫn đến phát nổ hoặc bốc cháy, từ đó tiến hành chương trình thu hồi và sửa chữa thay pin lỗi miễn phí cho khách hàng có nhu cầu.

Tới cuối năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam cũng vẫn yêu cầu các hãng hàng không cần thiết tiếp tục phát thanh trên máy bay về việc cấm sử dụng máy tính Macbook Pro 15 inch có pin lithium được sản xuất trong thời gian trên.

Đỗ An (Tổng hợp)