Đây là thị trấn Coober Pedy, xuất hiện vào những năm 1916, rất nổi tiếng về khai thác mỏ. Nhiệt độ ở bóng râm ở đây lên đến gần 40 độ C và sự khan hiếm nguồn nước là những yếu tố khiến người dân Coober Pedy xây dựng thị trấn này.

Thị trấn Coober Pedy có 2.000 người sinh sống và mọi hoạt động của cư dân ở đây, từ ăn, uống, ngủ, nghỉ, đi nhà thờ, nhà sách, quán bar... đều diễn ra dưới lòng đất.

Thị trấn Coober Pedy tại Nam Úc (Nguồn: The Big Bus tour and travel guide/South Ausstralia)

Vốn có khí hậu khô nóng cùng với nguồn nước cách khá xa - khoảng 24km, thị trấn này phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, vạn vật khó sinh sôi nảy nở. Vậy nên, nếu có cơ hội ghé thăm Coober Pedy, du khách hãy chú ý tiết kiệm nước nhất có thể nhé!

{keywords}
Khung cảnh cằn cỗi xung quanh Coober Pedy. Nguồn: Reuters
{keywords}
Biển báo mọi người bảo tồn nguồn nước ở Coober Pedy.. Nguồn: Mark Kolbe/Getty Images

Coober Pedy nổi tiếng với hoạt động khai thác mỏ, nhất là đá sắc màu, do thị trấn này đã từng được bao phủ bởi một đại dương. Sau khi nước rút đi, khoáng chất từ ​​đáy biển đã lấp đầy các vết nứt trên trái đất và tạo nên màu sắc sặc sỡ cho đá.

{keywords}
Đá sắc màu tại Coober Pedy. Nguồn: Wikimedia Commons
{keywords}
Đá opal quý hiếm ở Coober Pedy, Úc. Nguồn: Dmitry Chulov/Shutterstock

Theo Hội đồng quận Coober Pedy, có đến 80% dân số đã làm nhà bên trong sa thạch. Sự khác biệt duy nhất giữa những ngôi nhà "bình thường" và những ngôi nhà ở Coober Pedy là những ngôi nhà này không được tiếp cận với ánh sáng mặt trời.

Nhà dưới lòng đất tại thị trấn Coober Pedy (Nguồn: CNET)

Du khách có thể đến Coober Pedy để được trải nghiệm cuộc sống dưới lòng đất với những điều kiện sinh hoạt tiện nghi và ấm cúng. Faye's Underground Home là một địa điểm nghỉ dưỡng mà du khách khó thể bỏ qua khi đặt chân đến Coober Pedy

{keywords}

Phòng ngủ tại Faye's Underground Home. Nguồn: Tripadvisor

{keywords}
Bể bơi tại Faye's Underground Home. Nguồn: Tripadvisor

Không chỉ vậy, Coober Pedy còn cung cấp rất nhiều dịch vụ du lịch thú vị cho du khách. Nhà thờ nằm dưới bề mặt trái đất khoảng 17 mét, tiệm sách lưu giữ lịch sử của Coober Pedy hay khách sạn Desert Cave hiện đại chắc chắn sẽ nằm trong danh sách những nơi cần đến của du khách.

Nhà thờ tại thị trấn Coober Pedy.(Nguồn: ChameleonsEye/Shutterstock/Tripadvisor/Serbia.com)

Nhà sách dưới lòng đất tại Coober Pedy (Nguồn: Eric-Paul-Pierre PASQUIER/Gamma-Rapho/Getty Images/ABC)

Đặc biệt, mọi lối đi khách sạn Desert Cave đều được thắp sáng bởi ánh đèn mờ ảo, vừa bí ẩn vừa gây thích thú, tò mò. Đến với Desert Cave, du khách có thể trải nghiệm mọi hoạt động giải trí, từ quán bar, bể bơi, nhà hàng cho đến phòng trò chơi và quầy lưu niệm.

{keywords}
Phía ngoài khách sạn Desert Cave. Nguồn: Uniq Hotels
{keywords}
Phòng trò chơi của khách sạn Desert Cave Nguồn: Parks and Leisure Australia
{keywords}
Nhà hàng Umbertó tại khách sạn Desert Cave. Nguồn: Tripadvisor
{keywords}
Bể bơi tại khách sạn Desert Cave. Nguồn: Tripadvisor
{keywords}
Du khách mua đá sắc màu tại quầy lưu niệm của khách sạn Desert Cave. Nguồn: Coober Pedy

 

Được mệnh danh là “thủ đô đá sắc màu của thế giới”, Coober Pedy là một thị trấn lâu đời nằm tại miền Nam Australia, cách thủ đô Canberra khoảng 1.600km. Biệt danh này xuất phát từ thuật ngữ “cái hố của người da trắng” trong ngôn ngữ thổ dân Úc.

Đỗ Quyên