Trong làn khói nước luộc thịt bay lên nghi ngút, anh Adulwitch cẩn thận đặt di ảnh của cha lên góc tủ kính của xe hàng. Cha anh là Chanchai, một trong số rất nhiều người qua đời vì đại dịch Covid-19 đồng thời cũng là đầu bếp hiếm hoi của một quán ăn đường phố ở Thái Lan được gắn sao Michelin trong suốt 3 năm liền (từ năm 2018 tới nay).

{keywords}
Bức ảnh của đầu bếp Chanchai vẫn được đặt trang trọng trên tủ kính của quầy hàng

'Tôi vẫn thường cùng cha chuẩn bị hàng quán trước đây nhưng hiện nay chỉ còn một mình tôi tiếp tục công việc này', anh Adulwitch chia sẻ.

Xe hàng với cái tên 'Anh cả Ouan' của ông Chanchai là nơi bán món mì gạo cuộn 'guay jub' nổi tiếng nhất Bangkok trong suốt nhiều năm qua.

{keywords}
Quán hàng rong 3 năm liền dành sao Michelin nổi tiếng với món mỳ gạo

Theo số liệu của Reuters, ông Chanchai là một trong số bảy đầu bếp của các quán ăn nổi tiếng nhất Bangkok qua đời vì Covid-19. Tuy nhiên, vị đầu bếp 73 tuổi này vẫn để lại cho con cái mình một 'di sản hương vị' giàu có với công thức bí truyền để tiếp nối sự nghiệp của gia đình ở một trong những 'thánh địa' ẩm thực đường phố nổi tiếng thế giới.

TƯƠNG LAI KHÓ ĐOÁN

Những người kinh doanh ẩm thực trên các đường phố Thái Lan phải đối mặt với rất nhiều áp lực, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Một vài năm gần đây, chính quyền địa phương thường xuyên có chỉ thị dọn dẹp vỉa hè nhằm tạo ra môi trường thông thoáng hơn. Các nhà hàng cao cấp cũng mọc lên ở khắp nơi.

{keywords}
Chủ các quầy hàng ẩm thực đường phố phải đối mặt với nhiều áp lực

Tuy nhiên theo Chawadee Nualkhair, tác giả của hai cuốn sách hướng dẫn về ẩm thực đường phố Thái Lan, hậu quả trước mắt của việc này là người tiêu dùng sẽ có ít lựa chọn hơn.

HÀNH TRÌNH TIẾP NỐI

Trong khi con trai ông Chanchai sẵn sàng kế nghiệp cha thì các con của Ladda Saetang lại đang bàn về việc đóng cửa vĩnh viễn quầy vịt hầm nổi tiếng của gia đình sau khi bà qua đời hồi tháng Năm.

{keywords}
Tiệm vịt hầm 'bà Si' từng suýt phải đóng cửa sau khi mất chủ vì Covid-19

Quầy hàng 'bà Si' của gia đình Ladda Saetang chi cách quán 'Anh cả Ouan' mấy trăm mét. Và may mắn thay, người em gái của bà Saetang đã quyết định học công thức chế biến món ăn này vì cho rằng không thể để uổng phí một đời của chị mình.

{keywords}
Nhưng may mắn thay, bà Saria (55 tuổi) đã quyết định tiếp tục mở cửa vì chị mình

'Tôi rất vui mỗi khi khách hàng nói rằng hương vị vẫn ngon như hồi chị tôi làm', bà Saria chia sẻ.

Trong khi anh Tangsupmanee khẳng định 'quầy hàng này là điều mà bố tôi yêu nhất và tôi cũng yêu ông nhất nên dù thế nào đi chăng nữa tôi cũng sẽ tiếp tục công việc này'.

Đỗ An (Theo Reuters)