Theo các chuyên gia, ngay cả khi nhân viên đã dọn dẹp kỹ lưỡng phòng ốc sau khi khách trả phòng thì nguy cơ tiếp xúc với các vi trùng, vi khuẩn vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ năm 2012 thì 81% bề mặt được lấy mẫu thử nghiệm trong các phòng khách sạn có chứa một số vi khuẩn tương tự trong 'phân người'. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng công tắc đèn và điều khiển TV là những đồ vật vi khuẩn bám nhiều nhất bên cạnh nhà vệ sinh và bồn rửa trong phòng tắm.

{keywords}
81% các bề mặt trong phòng khách sạn chứa vi khuẩn mà không nhiều người biết

Kelly Reynolds, chuyên gia nghiên cứu về các loại vi trùng đồng thời là Phó Giáo sư chuyên ngành sức khỏe môi trường tại Đại học Arizona, cho biết điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi các bề mặt cứng trong phòng khách sạn thường xuyên được nhiều người chạm vào và đó là môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi.

Khi khách lưu trú chạm vào công tắc đèn hay điều khiển từ xa TV, vi khuẩn từ tay người truyền sang các vật thể mới. Vì vậy, các vật dụng trong phòng khách sạn như điện thoại hay cửa sổ cũng chứa rất nhiều vi trùng, Phó giáo sư Reynolds cho hay.

{keywords}
Những nơi 'trú ngụ' thường thấy của vi khuẩn trong phòng khách sạn

Đặc biệt khi đề cập tới phòng tắm thì hầu hết các bề mặt xung quanh bồn cầu đều khá bẩn. Reynolds cho biết “Khi bạn xả nước vào bồn cầu, vi rút trong phân sẽ tỏa rộng ra khắp bồn cầu, vòi xịt hay các khu vực xung quanh".

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng của Mỹ, Reynolds và các đồng nghiệp của cô cũng phát hiện ra rằng việc xả nước trong bồn cầu có thể khiến các chất ô nhiễm bay ra xung quanh không chỉ trên bệ ngồi mà còn lan ra các khu vực như sàn và mặt sau của bồn cầu (chiếm 80%), tường phía sau nhà vệ sinh (40%), vòi xịt (22%) và hộp đựng giấy vệ sinh (17%).

Bồn rửa cũng là vị trí 'đắc địa' của vi trùng, vì các kẽ hở xung quanh vòi nước rất khó làm sạch và có thể tạo môi trường ẩm cho phép vi khuẩn phát triển.

Bên ngoài phòng tắm, thảm và ga trải giường là hai bề mặt mềm cần để ý, theo Phó Giáo sư Reynolds. Các khách sạn thường thay ga trải giường và khăn tắm trước khi khách mới đến, nhưng nhiều khách lại không dọn dẹp phòng trong suốt quá trình lưu trú dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Khi không được vệ sinh đúng cách, ly uống nước và bình pha cà phê trong phòng cũng có thể bị nhiễm vi trùng. Theo bà Reynolds, việc dọn dẹp cần rất lưu ý vì đôi khi dọn dẹp không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn lan sang các khu vực mới.

Ngoài ra, Reynolds đã thực hiện một số nghiên cứu khác kiểm tra cách thức vi khuẩn lây lan. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food and Environmental Virology, cô và các đồng nghiệp của mình đã cấy một mẫu virus vào phòng tắm của phòng khách sạn, sau đó theo dõi và phát hiện ra rằng nhân viên dọn vệ sinh của khách sạn đã làm lây lan virus này sang ba phòng khác gần đó.

{keywords}
Vệ sinh, dọn dẹp không đúng cách cũng khiến vi khuẩn lây lan sang các khu vực mới

Tất nhiên, không phải tất cả vi khuẩn hoặc virus đều có thể gây bệnh cho người. Chúng ta tiếp xúc với hàng ngàn các loại vi trùng khác nhau mỗi ngày và chỉ một tỷ lệ nhỏ trong đó là có thể gây nguy hiểm. Nhưng Reynolds nói rằng điều quan trọng vẫn là phải đề phòng. “Nếu chúng ta luôn ghi nhớ một số cách vệ sinh cơ bản thì sẽ rất hữu ích. Đặc biệt nếu là người không may đã nhiễm bệnh thì việc này cũng sẽ giúp bạn bảo vệ được những người thân xung quanh mình”, cô nói.

Bất kể khách sạn trông sạch sẽ như thế nào, Reynolds khuyến cáo mọi người nên khử trùng các bề mặt trước khi chạm vào chúng. Điều này rất đơn giản như sử dụng các loại giấy khử trùng để lau bàn làm việc trong phòng khách sạn hoặc tay cầm bình cà phê. Một mẹo khác là tránh đưa tay lên chạm vào miệng hay mặt sau khi tiếp xúc với các bề mặt có nhiều vi trùng, vì điều đó có thể khiến những sinh vật đó xâm nhập vào cơ thể. Lời khuyên cuối cùng và quan trọng nhất chính là "Hãy rửa tay thường xuyên".

Đỗ An (Tổng hợp)