Với hơn 61 triệu xe máy trên tổng số hơn 96 triệu dân, loại phương tiện hai bánh này là lựa chọn tuyệt vời với những người ưa khám phá bắt đầu hành trình của mình. Như một người bạn đồng hành, xe máy sẽ đưa ta tới gần hơn với thiên nhiên, đất trời bốn phương. Dọc khắp đất nước đều có sẵn những trạm xăng, cửa hàng sửa chữa hay những điểm dừng chân để hành trình trên những cung đường dài của du khách dễ dàng hơn.

Dưới đây là danh sách những cung đường đẹp nhất đất nước dành cho ai có ý định thử trải nghiệm hành trình 'xuyên Việt' một lần trong đời

{keywords}

Trước khi hầm Hải Vân hoàn thành vào năm 2005, chỉ cần nghĩ đến việc đi qua những 'khúc cua tay áo' với nhiều góc khuất của đèo Hải Vân đã khiến nhiều du khách đi từ Đà Nẵng sang Huế rùng mình. Tuy nhiên, giờ đây với lưu lượng ô tô ít hơn rất nhiều, cung đường này không còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm, ngay cả với những tay lái mới.

{keywords}

Đèo Hải Vân hay 'đèo Mây' được coi là một trong những cung đường đèo ven biển đẹp nhất thế giới, là kiệt tác của tạo hoá ban tặng cho Việt Nam. Hình ảnh những cung đường hiểm trở nhưng lại hài hòa với núi non hùng vĩ, với những tầng mây lững lờ trôi đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nổi tiếng nhất trên mạng xã hội với mỗi km đường có tới hàng nghìn bức ảnh check-in.

Tại đây, du khách còn có thể tham quan Cửa ải Hải Vân hay Hải Vân Quan được ví như 'thiên hạ đệ nhất hùng quan', nằm trên đỉnh của đèo Hải Vân, có thời thời nhà Trần. Hay nhâm nhi một ly cafe sữa đá trên hòn đá Cụ Rùa, một mỏm đá ngắm được trọn vẹn cảnh biển Đà Nẵng.

{keywords}

Kết thúc hành trình, du khách sẽ đặt chân tới Bãi biển Lăng Cô lộng gió, thưởng thức hải sản tươi ngon ở đầm Lập An trước khi đi tiếp tới cố đô Huế mộng mơ.

{keywords}
{keywords}

Các đỉnh núi cao chót vót bên dưới là những thung lũng sâu là đặc trưng của tỉnh miền núi ở cực Bắc Việt Nam này. Có nhiều điểm dừng chân trên các cung đường đèo ở Hà Giang, nơi du khách có thể ngắm nhìn những thác nước hùng vĩ. Đổ đèo chính là thời điểm lý tưởng để những người bạn đồng hành phía sau tay lái ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của ruộng bậc thang chín vàng khắp các sườn dốc của thung lũng.

{keywords}

Hà Giang là nơi đất trời gặp nhau, nơi núi sông hòa quyện. Đi quanh co khắp các cung đường, du khách sẽ thấy cuộc sống đầy màu sắc của những dân tộc thiểu số ở nơi đây. Đèo Mã Pì Lèng là đoạn đường đẹp nhất với khung cảnh của núi non bên dòng sông Nho Quế xanh trong.

{keywords}

Cung đường từ Cao Bằng tới thác Bản Giốc sẽ đưa du khách đi qua những khung cảnh hoang sơ nhất của các tỉnh phía Bắc. Nơi đây có những trang trại xanh tươi, những ngôi làng toàn nhà sàn hay các hồ nước trong vắt đầy cá.

{keywords}

Chinh phục 3.5km đèo Mã Phục với bảy khúc cua ngoằn nghèo, nhiều người sẽ nhận ra vẻ đẹp không đâu sánh bằng của đất nước. Để gần gũi hơn với thiên nhiên, hãy cân nhắc việc dừng chân tham quan ở động Ngườm Ngao rộng lớn với hệ thống thạch nhũ hình thành cách đây hàng ngàn năm. Điểm nhấn của hành trình chính là ngắm nhìn sự hùng vĩ của thác Bản Giốc, một trong những thác nước đẹp nhất trên thế giới.

{keywords}

Từ vùng khí hậu mát mẻ ôn hòa của xứ cao nguyên Đà Lạt, du khách sẽ vượt nắng gió để tới với biển xanh cát trắng của Nha Trang.

{keywords}

Chạy quanh những đồi thông thơm ngát, con đường QL27C trải nhựa phẳng lỳ sẽ dẫn du khách qua những trang trại trồng dầu tây, cà phê và hoa bạt ngàn của Đà Lạt để đi tới những làng chài ven biển nhỏ bé của Khánh Hòa.

{keywords}

Đắm mình trong làn nước xanh như ngọc của biển Nha Trang là phần thưởng xứng đáng cho những vất vả trong cả hành trình.

{keywords}

Nếu đã mệt mỏi với chốn đô thị đầy khói bụi, hãy cân nhắc về một chuyến đi ngắn ra khỏi thành phố Hồ Chí Minh để tới với sắc xanh, gió trời miền Tây.

 

Thả mình trôi theo những con đường nhỏ men theo sông, du khách sẽ tới Mỹ Tho, nơi nổi tiếng với món bánh tráng hay trải nghiệm văn hóa cũng như ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ của làng hoa Sa Đéc. Đi thêm một quãng ngắn nữa về phía Tây Nam là khu vực của những phiên chợ nổi sôi động lớn nhất đất nước.

{keywords}

Nằm biệt lập với đất liền, Côn Đảo là một trong những điểm đến vẫn giữ được cho mình vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Côn Sơn là đảo lớn và duy nhất của quần đảo này với một con đường chính chạy xuyên suốt.

{keywords}

Chạy xe dọc theo con đường này là cách tốt nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp cũng như cuộc sống bình dị của người dân địa phương. Bắt đầu từ Đầm Trấu, một bãi biển dài ngay gần sân bay, du khách sẽ đi qua những sườn đồi xanh ngắt cây và nhà tù nổi tiếng thời Pháp thuộc.

Khi thủy triều xuống cũng là thời điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng hoàng hôn tại Bến Đầm và bắt chuyến phà cuối về đất liền, kết thúc một hành trình đáng nhớ tại hòn đảo tuyệt vời này.

{keywords}

Mặc dù có những tuyến đường khác nối giữa hai thành phố lớn nhất đất nước nhưng cao tốc Hồ Chí Minh vẫn được coi là lựa chọn tối ưu về thời gian cũng như phong cảnh tuyệt vời suốt hành trình.

{keywords}

Đi theo con đường dọc theo dãy Trường Sơn, du khách như được ngược về lịch sử nhớ về hành trình gian khổ của quân và dân ta. Từ cao nguyên cằn cỗi, con đường sẽ đi qua núi rừng hiểm trở của miền Trung. Đây cũng là cơ hội để du khách dừng chân ở Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, nơi sở hữu hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Hay ghé Cúc Phương, vườn quốc gia lâu đời nhất Việt Nam trước khi hòa mình vào nhịp sống sôi động của trung tâm Hà Nội.

Đỗ An (Tổng hợp)