Hai tháng sau khi áp dụng chương trình Phuket Sandbox (tạm dịch: Hộp cát Phuket), cho phép các du khách đã tiêm đủ vắc-xin được đến Thái Lan du lịch mà không cần cách ly (với điều kiện họ phải ở trong khu vực Phuket, Samui hoặc Krabi trong ít nhất 14 ngày trước khi di chuyển đến các nơi khác trong nước), Sở Du lịch Thái Lan thông báo sẽ mở rộng chương trình này ra thêm 5 khu vực: Bangkok, Chiang Mai, Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan.

{keywords}
Thái Lan đang chuẩn bị mở cửa thêm nhiều khu vực của nước này cho du khách nước ngoài đã tiêm đủ vắc-xin (Ảnh: Lonely Planet)

Chương trình “Hộp cát”

Dưới chương trình mở rộng này, du khách sẽ phải ở trong các khu vực được chỉ định trong vòng 7 ngày sau khi đặt chân đến Thái Lan, tuy nhiên họ sẽ được phép tự do di chuyển bên trong khu vực này, chứ không phải cách ly tuyệt đối trong khách sạn.

Để đạt đủ điều kiện tham gia chương trình, họ sẽ phải tải ứng dụng truy vết có tên MorChana và thường xuyên xét nghiệm Covid-19 cũng như theo dõi sức khoẻ.

Nếu thành công, chương trình này có thể sẽ tiếp tục được mở rộng ra thêm nhiều khu vực nữa, bao gồm Chiang Rai, Rayong và tỉnh Sukhothai (trước đây là vương quốc Sukhothai cổ đại).

Để tạo điều kiện cho việc mở rộng chương trình, các nhà chức trách đang tìm cách để giảm thiểu chi phí xét nghiệm Covid-19 cho các du khách, và có khả năng sẽ áp dụng việc xét nghiệm kháng thể từ tháng 10 tới.

{keywords}
Thành phố của những ngôi chùa Chiang Mai sẽ chào đón du khách nước ngoài từ tháng 10 tới (Ảnh: Lonely Planet)

Chương trình “Samui mở rộng”

Ngoài ra, du khách nước ngoài đã tiêm đủ vắc-xin cũng có thể đến Thái Lan du lịch dưới diện Samui Mở rộng, bao gồm các đảo Koh Samui, Koh Pha-ngan và Koh Tao. Các du khách tham gia chương trình này chỉ cần ở lại một ngày trong khách sạn để chờ kết quả xét nghiệm PCR. Theo Sở Du lịch, họ sau đó có thể tự do di chuyển giữa các hòn đảo chứ không cần phải tuân theo một lịch trình cụ thể nào.

{keywords}
Đảo Koh Samui đẹp như thiên đường nằm ở eo biển phía Đông Thái Lan (Ảnh: Destination Deluxe)

Du khách cũng được yêu cầu phải mua gói bảo hiểm y tế có bao gồm chi phí điều trị Covid-19 với giá trị tối thiểu là 100.000 USD (hơn 230 triệu đồng), và ngoài ra phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ y tế liên quan bằng tiếng Anh trước khi đến Thái Lan.

Du khách đến từ 70 nước được phép tham gia chương trình này, trong đó có Mỹ, Anh và hầu hết các nước châu Âu. Việt Nam cũng nằm trong danh sách các quốc gia này. Trẻ em dưới 18 tuổi không cần phải tiêm vắc-xin nếu đi cùng cha mẹ hoặc người bảo hộ đã tiêm đủ vắc-xin, song phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đến Thái Lan.

{keywords}
Các quốc gia được phép tham gia các chương trình du lịch Sandbox và Samui Plus của Thái Lan (Ảnh: TAT News)

Khánh Hân (Theo Lonely Planet)