Trước đây, nhiều người cho rằng Hoa Tây ở thị trấn Hoa Sỹ, phía Đông thành phố Giang Âm, tỉnh Giang Tô là 'ngôi làng giàu có nhất Trung Quốc' nhưng thật ra trong lòng thành phố này còn một ngôi làng khác giàu có và thịnh vượng hơn rất nhiều.

Nguồn gốc phát triển

Làng Trường Giang nằm bên bờ sông Dương Tử được tập đoàn Trường Giang Mới, một trong những tập đoàn hàng đầu Trung Quốc, đầu tư xây dựng và phát triển từ năm 1995.

Trong 10 năm đầu tiên, hơn 400 triệu nhân dân tệ đã được tập đoàn này đầu tư để xây hàng nghìn biệt thự sang trọng cho các hộ dân.

{keywords}
Hàng loạt biệt thự được Tập đoàn Trường Giang Mới đầu tư xây dựng

Hãy thử tưởng tượng rằng khoảng 20 năm trước, những hộ dân tại đây đã có thể ở trong những dãy nhà hiện đại mà ngay cả bây giờ vẫn còn là niềm mơ ước của nhiều gia đình.

Làng Trường Giang giàu có cỡ nào?

Theo ủy ban làng, mỗi hộ dân tại đây đều sẽ có cổ tức trong những dãy biệt thự này trong vòng 10 năm. Người dân làng Trường Giang cũng được miễn phí một lượng điện và nước hàng tháng.

Ngoài ra, chính quyền thường trao quà bằng tiền mặt hay hiện vật, vàng bạc cho các gia đình vào những dịp lễ lớn trong năm. Năm 2008, để kỷ niệm 30 năm Trung Quốc thực hiện cải cách mở cửa, hơn 2.800 người dân tại làng Trường Giang đã được trao khoảng 10.000 nhân dân tệ (hơn 35 triệu đồng) tiền quà mỗi người.

Bước vào cổng làng Trường Giang, du khách sẽ không có để bắt gặp cảnh tượng nhà lầu xe hơi bạt ngàn. Đa phần đều là những thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes Benz, Porsche...

{keywords}
Nhiều thương hiệu xe sang xuất hiện khắp đường phố

 

{keywords}
Làng Hoa Tây nổi tiếng giàu có hiện đang chìm trong nợ nần. Theo Nikkei Asian Review, rắc rối bắt đầu xảy đến với ngôi 'làng đại gia' của Trung Quốc từ năm 2017, sau khi công ty chủ chốt tại đây là tập đoàn Hoa Tây bị vướng vào khoản nợ 40 tỷ nhân dân tệ (5.8 tỷ USD).

Khác với làng Hoa Tây, những ngôi biệt thự tại làng Trường Giang đều được người dân sở hữu hoàn toàn và đã trả đủ chi phí xây dựng cho chủ đầu tư. Do đó, họ có toàn quyền mua bán với những bất động sản này.

Làng Trường Giang, hiện được đánh giá là một trong những ngôi làng đứng đầu Trung Quốc trên con đường xây dựng nông thôn mới và cũng là ngôi làng đầu tiên trên thế giới phát cổ tức và vàng bạc đều đặn cho người dân.

Sự giàu có này do đâu?

Trường Giang vốn là một ngôi làng duyên hải thuần nông. Nhưng nhờ sự phát triển của các cảng lớn dọc sông Dương Tử, nền kinh tế của khu vực này đã tăng trưởng chóng mặt.

{keywords}
Những cảng lớn dọc sông Dương Tử góp phần vào sự phát triển của làng

Giá trị bất động sản tại đây cũng tăng đột biến khi hàng loạt các doanh nghiệp lớn trong nước ồ ạt đầu tư. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, làng Trường Giang đã 'lột xác' ngoạn mục, biến thành khu phức hợp hàng tỷ USD với nhiều ngành công nghiệp.

Đỗ An (Theo Adu Tour China)