Rú Chá là rừng ngập mặn nguyên sinh rộng 5ha ở phá Tam Giang, thuộc làng Thuận Hòa, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Theo giải thích của người dân địa phương, rú nghĩa là rừng, rú chá là rừng cây chá.

Mới đây, nhiếp ảnh gia trẻ Lê Đình Hoàng (sinh năm 1993 tại Huế) đã gây chú ý cộng đồng mạng khi đăng tải bộ ảnh về Rú Chá - ngày vào thu. Bộ ảnh được chàng trai thực hiện vào giữa tháng 9/2021, khoảng thời gian bắt đầu vào mùa thu, những hàng chá thay màu áo mới.

Khu rừng rộng hơn 5 ha là nơi tập trung hàng nghìn cây chá cổ thụ, có chức năng ngăn mặn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đất liền. Mọi năm, thời điểm sang thu, nơi đây là địa điểm thu hút du khách thập phương tới chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bộ ảnh đưa người xem khám phá từ sự thơ mộng, bình yên cho tới hoang sơ, bí ẩn, có phần ma mị của khu rừng. Là một người con đất Huế, Hoàng luôn trăn trở được lan tỏa nét đẹp thiên nhiên, con người quê hương tới du khách.

{keywords}Khu rừng ngập mặn yên bình khi trời sang thu. ‘Nét vẽ’ xanh vàng đan xen, hòa lẫn
{keywords}Vùng rừng ngập mặn yên bình, sông nước Tam Giang mênh mông khiến người xem thổn thức
{keywords}Tháp quan sát trong rừng Rú Chá. Khi đứng tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, hưởng trọn nét đẹp khu rừng
{keywords}Người dân đánh bắt cá theo phương thức truyền thống trong rừng ngập mặn
{keywords}
{keywords} Hình ảnh gia đình hiếm hoi sống ở Rú Chá trở nên nhỏ bé trong khu rừng 


Những du khách tới thăm khu rừng ngập mặn nguyên sinh này ít nhiều từng nghe câu chuyện về hai vợ chồng U80: ông Nguyễn Ngọc Đáp và bà Trần Thị Hồng, gia đình 38 năm sống ở đây.

Họ chọn cho mình cuộc sống tách biệt với cộng đồng, dành cả cuộc đời để bảo vệ hệ sinh thái của khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất còn lại trên phá Tam Giang.

Được biết để chụp được những bức ảnh đắt giá này, nhiếp ảnh gia Lê Đình Hoàng đã phải dành ra gần một tuần trải nghiệm Rú Chá.

Khu rừng này chỉ thật sự đặc biệt vào mùa thu vì vậy dù gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình tác nghiệp nhưng Lê Đình Hoàng vẫn chấp nhận đánh đổi để có được những bức hình chân thực, đẹp mắt nhất.

{keywords}


Bộ ảnh Rú Chá nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía cộng đồng mạng:

“Bộ ảnh đã giúp những người con xa quê như mình được an ủi phần nào nỗi nhớ nhà. Nhìn những bức hình được ghi lại, mình cảm thấy bồi hồi, xúc động, nhớ nơi đã nuôi mình lớn khôn”, một người con xứ Huế chia sẻ.

“Bộ ảnh thật đẹp. Nhất định khi hết dịch mình sẽ đến Huế để được tham quan và trải nghiệm địa danh tuyệt vời này”, một du khách khác chia sẻ.

{keywords}Rú Chá còn là nơi để người dân đánh bắt tôm, cá, kiếm kế sinh nhai

Nhiếp ảnh gia Lê Đình Hoàng cũng đã thực hiện nhiều bộ ảnh về các địa điểm nổi tiếng, về con người, làng quê xứ Huế. 

{keywords}Một thoáng cầu Trường Tiền trên sông Hương gây thương nhớ 
{keywords}

       Đại Nội - nơi mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử xứ Huế      

Hiền Linh (Ảnh: Lê Đình Hoàng)