Nhiếp ảnh gia Hai LeCao (tên thật là Lê Cao Hải, sinh năm 1984) đã dành gần một tháng để rong ruổi tìm kiếm, ghi lại những khoảnh khắc bình yên, đầy hoài niệm của thành phố Hải Phòng.

Bộ ảnh hơn 300 tấm mang màu sắc đa dạng về thành phố cảng khiến nhiều người con Hải Phòng xa xứ man mác nỗi nhớ quê. Bộ ảnh gợi lại những điều bình dị gắn bó với họ cả tuổi thơ nhưng cũng xen lẫn hình ảnh hiện đại, văn minh khiến họ tự hào.

Nhiếp ảnh gia Hai LeCao thừa nhận, trước đây, anh từng hình dung về người Hải Phòng là "những người ăn sóng nói gió, ngay thẳng, có chút giang hồ ngạo nghễ và nóng tính".

Nhưng sau này, khi có vợ là người Hải Phòng, anh có nhiều cơ hội khám phá về thành phố, con người nơi đây hơn.

"Hóa ra, Hải Phòng có nhiều màu sắc đa dạng lắm. Trái với những hình dung ban đầu, con người Hải Phòng thân thiện, gần gũi. Là một người chụp ảnh, tôi luôn quan sát cách người dân phản ứng với việc bị chụp hình. Nhất là khi tác nghiệp ở các khu chợ dân sinh, nhiều người sẽ tỏ ra khó chịu, thậm chí cau có, quát mắng. Nhưng ở Hải Phòng, từ cô bán rau, bán cá, anh bán đồ điện, bác lái xích lô... đều nở nụ cười niềm nở, trìu mến vô cùng", anh Hải cho biết.

"Đến Hải Phòng bạn có thể gặp những thanh niên vẻ ngoài to béo, xăm kín mình nhưng khi nói chuyện lại rất lịch sự, khiêm tốn. Hải Phòng đáng yêu như thế đó", anh chia sẻ.

{keywords}

Hình ảnh cây cầu Hoàng Văn Thụ  - cây cầu đẹp bậc nhất Hải Phòng, mang hình dáng "cánh chim biển" trong một sớm bình minh.

{keywords}

Khung cảnh bình yên dưới chân cầu Hoàng Văn Thụ nhìn về phía cảng

{keywords}

Chợ Sắt Hải Phòng nhìn từ trên cao. Khoảng những năm 80, 90 của thế kỷ trước, chợ Sắt là khu chợ đầu mối nổi tiếng sầm uất bậc nhất của thành phố Hải Phòng. Nơi đây là kí ức của nhiều thế hệ người Hải Phòng

{keywords}

Nhiếp ảnh gia Hai LeCao luôn có cảm xúc với những kiến trúc xưa cũ, mang dấu vết của thời gian và là nhân chứng của lịch sử. Khi chụp chợ Sắt, anh thích thú nhưng cũng có chút tiếc nuối khi trong tương lai, nơi đây có thể được thay thế bằng tổ hợp trung tâm thương mại

{keywords}

Tọa lạc trên con phố trung tâm Nguyễn Tri Phương, Bưu điện Hải Phòng nằm trong quần thể những công trình kiến trúc độc đáo mang ảnh hưởng của kiến trúc thuộc địa, góp phần làm nên nét đẹp đô thị đã từ lâu nổi tiếng với sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại 

{keywords}

Trong bộ ảnh về Hải Phòng của anh Hải, ngoài những tấm hình nội đô thành phố là khung cảnh nhộn nhịp, ấn tượng của bến cảng, cảnh sắc vùng biển, đảo hoang sơ.

"Sẽ thật thiếu sót khi nhìn ngắm những hình ảnh đẹp về Hải Phòng mà thiếu đi những khung cảnh nhộn nhịp của bến cảng và những con tàu đầy ắp hàng hóa, vận chuyển đi muôn nơi. Đây là một trong những điều làm thành phố xinh đẹp này trở nên hoàn thiện, phong phú và riêng biệt", anh Hải chia sẻ.

Không thể trở về Hà Nội do ảnh hưởng của dịch Covid, trong thời gian ở Hải Phòng, anh thường rong ruổi đi từ thành phố qua Cát Hải, sang Cát Bà.

Trước đây, tuyến đường này dày đặc những chuyến container, chúng nối đuôi nhau hàng hàng, lớp lớp, hối hả, khẩn trương.

Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, khung cảnh ấy "biến mất", trả lại sự bình yên và cho anh Hải có cơ hội ngắm hoàng hôn cuối ngày.

{keywords}

Những cây cầu vắng lặng trong thời điểm thành phố thắt chặt quy định phòng chống dịch bệnh, khác hẳn hình ảnh dòng xe container nối đuôi, ồn ã

 

{keywords}

Ánh sáng hoàng hôn huyền ảo, phủ đầy mặt biển và trùm lên những chiếc tàu cá neo đậu lặng thinh

{keywords}

Thành phố Cảng lặng lẽ, đầy thân thương trong chiều hoàng hôn

Anh Hải thường ghé thăm Cát Hải để cảm nhận cảnh đẹp buổi chiều cuối hạ, khi cái nắng vàng ươm trải dài trên những vạt lưới, lấp lánh mặt biển.

"Tôi thật sự thấy mình may mắn khi đang được sống trên một vùng đất đầy sự tự do và lãng mạn như thế, ngay trong cơn biến động của một trận đại dịch làm đảo điên cả thế giới ngoài kia", anh Hải từng viết trên trang cá nhân của mình.

{keywords}

"Một Cát Hải bình yên như nhung" trong cảm nhận của anh Hải

{keywords}

Nơi đây không khói bụi, không ồn ào tiếng còi xe...

{keywords}

... thi thoảng chỉ vẳng lại tiếng trẻ nô đùa, tiếng hò réo gọi nhau của những ngư dân

{keywords}

Không nhiều người biết về một Cát Hải hoang sơ như thế

{keywords}

Những hình ảnh yên bình ở vùng ven Hải Phòng

{keywords}

Hình ảnh làng mắm truyền thống Cát Hải, nơi người dân một nắng hai sương quanh năm để làm ra những vại mắm cốt

{keywords}

Những vại mắm ngon phải mất ít nhất là hai năm mới hoàn thành một mẻ

{keywords}

 

{keywords}

Anh Hải cũng "ưu ái" dành nhiều khung hình cho Cát Bà, ghi lại vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết hòn đảo này. Dịch Covid-19 khiến cho ngành du lịch ngưng trệ nhưng cũng mang lại thời gian "nghỉ dưỡng" để "hồi sức" cho những địa điểm du lịch vốn đông khách như Cát Bà

{keywords}

Vịnh Lan Hạ Cát Bà có những bãi cát trắng muốt, làn nước xanh như ngọc. Du khách có thể thuê cano hay tàu đi đến vịnh từ Bến Bèo

{keywords}

Rừng ngập mặn Phù Long mênh mông, bát ngát nhìn từ trên cao

{keywords}
{keywords}

Là một người có đam mê du lịch thám hiểm, anh Hải cũng không bỏ qua những địa điểm hang động nguyên sơ của Cát Bà

Linh Trang (Ảnh: Nhiếp ảnh gia Hai LeCao)