Kể từ những năm 2010 cho tới nay, 'đất nước tỷ dân' ngày càng chuộng các loại thực phẩm đắt tiền do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu của quốc gia này. Tôm hùm đặc biệt được 'săn lùng' vào mùa đông, thời điểm trước Tết Nguyên đán, dịp lễ lớn nhất trong năm của người Trung Quốc.

{keywords}
Nhu cầu tiêu thụ tôm hùm của Trung Quốc tăng nhanh trong những năm trở lại đây

Theo báo cáo, các công ty Mỹ đã xuất tới gần 6.000 tấn tôm hùm sang Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2021. Con số này nhiều hơn khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Bill Bruns, Giám đốc hoạt động của The Lobster Co. ở Arundel (Mỹ) cho biết, đại dịch đã khiến quá trình vận chuyển hải sản sống trên toàn cầu vốn đã khó lại càng trở nên khó khăn hơn, nhưng các nhà xuất khẩu tôm hùm Maine đang cố gắng chuẩn bị cho những người Trung Quốc một Tết Nguyên đán tươm tất nhất có thể. Vì những lệnh hạn chế đi lại được áp dụng tại thủ đô Bắc Kinh nên các chuyến hàng bắt buộc phải chuyển tới các sân bay khác, chẳng hạn như Thâm Quyến.

{keywords}
Quá trình vận chuyển hải sản tươi sống từ Mỹ và Canada về Trung Quốc gặp nhiều khó khăn

"Tết Nguyên Đán luôn là dịp quan trọng với chúng tôi. Đặc biệt trong hai năm trở lại đây, khi người dân Trung Quốc không thể đi du lịch nước ngoài vì các lệnh hạn chế của chính phủ nên nhu cầu ngày càng tăng. Chúng tôi đã cố gắng chuẩn bị nguồn hàng tốt nhất cho thị trường này", ông Bruns cho biết.

Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu tôm hùm từ Maine (Mỹ) và các vùng ven Đại Tây Dương của Canada. John Sackton, một nhà phân tích ngành đồng thời là người sáng lập trang SeafoodNews.com, cho biết sản lượng xuất khẩu tôm hùm từ Canada sang Trung Quốc thậm chí còn tăng nhiều hơn so với Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2021.

{keywords}
Tôm hùm chủ yếu được đánh bắt từ Maine (Mỹ) và các vùng ven Đại Tây Dương của Canada

Sackton nói rằng đây là dấu hiệu cho thấy một mùa bội thu của ngành này. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ hải sản nhập ngoại của Trung Quốc còn có thể tiếp tục tăng khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ chính thức bắt đầu chỉ vài ngày sau Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, theo Sackton "Lượng tiêu thụ tôm hùm ở Trung Quốc vào Tết Nguyên đán năm nay sẽ rất khó vượt mức so với năm ngoái".

Ngành công nghiệp tôm hùm của Mỹ đã đối mặt với những thử thách thật sự trong năm 2020, khi đại dịch mới bùng phát. Nhưng cuối cùng vẫn có thể vực dậy một cách ngoạn mục. Dù giá trị xuất khẩu vẫn thấp hơn năm 2018 nhưng vẫn ghi nhận ở mức 100 triệu USD.

Những con tôm hùm xuất sang Trung Quốc được ngư dân Mỹ và Canada đánh bắt trong những vùng nước lạnh giá của Đại Tây Dương. Kristan Porter, chủ tịch Hiệp hội Tôm hùm Maine, cho biết năm nay thời tiết xấu đã gây khó khăn cho ngư dân Maine, nhưng sản lượng thu được vẫn không quá tệ.

Đỗ An (Theo NY Post)