'Ngày của người chết' bắt nguồn từ nền văn hóa Mexico bản địa cách đây hơn 3.000 năm, sau đó được kết hợp với tín ngưỡng Công giáo dưới thời thực dân Tây Ban Nha. Đến ngày hôm nay, tinh thần của lễ hội vẫn phổ biến ở Mexico và lan tỏa sang khu vực khác như Mỹ Latinh, Mỹ hay Philippines...

{keywords}
Các du khách và người dân tập trung ở quảng trường trung tâm Zocalo Plaza

Mỗi năm, lễ hội đặc biệt này tại Mexico lại khoác lên mình 'chiếc áo' độc đáo và ấn tượng hơn. Du khách tập trung tại quảng trường chính của thành phố, Zocalo Plaza để ngắm nhìn những biểu tượng độc đáo được trang hoàng khắp nơi. Zocalo Plaza được xây dựng gần tàn tích của những ngôi đền linh thiêng nhất của Đế chế Aztec.

{keywords}
Mỗi năm lễ hội lại mang màu sắc khác nhau

Miguel Torres, một du khách đến từ Colombia cho biết 'Ở nhiều nơi, mọi người thường sợ hãi khi nhắc tới cái chết nhưng ở đây, họ lại tổ chức lễ hội cho điều này. Cái chết là điều sớm muộn gì ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối mặt'.

Vào lễ hội Día de Muertos, mọi người thường đeo mặt nạ có hình ma quỷ hoặc sọ người, tổ chức tiệc tùng ăn uống. Họ cũng trang hoàng lại khu mộ của người thân trong gia đình bằng hoa cúc vạn thọ, nến hay thậm chí cả rượu tequila dành cho linh hồn người lớn.

{keywords}
Hình ảnh đầu lâu xuất hiện khắp nơi trong lễ hội

Giải thích về hình ảnh đầu lâu xuất hiện dày đặc trong lễ hội, người dân ở đây cho biết nó tượng trưng cho cái chết và sự tái sinh. Họ tin rằng thể xác chỉ là tạm thời còn linh hồn mới là vĩnh cửu.

Các linh hồn sau khi lìa khỏi thân xác sẽ tập trung ở một nơi vĩnh hằng để yên nghỉ và chờ đến ngày họ có thể trở về dương thế để thăm thân nhân. Đối với họ, cuộc sống chỉ là một giấc mộng và cái chết là sự tiếp tục, do đó thay vì lo sợ cái chết, người dân chấp nhận nó như một điều hiển nhiên.

Dayan Melendez, một du khách Mỹ đến từ Colorado cho biết 'Những chiếc đầu lâu và phong tục của mọi người trong lễ hội tại đây rất có đặc biệt với tôi khi nó đi sâu vào gốc rễ ý nghĩa của cái chết. Và nét văn hóa này không hề khiến tôi sợ hãi mà thay vào đó lại cảm thấy rất xúc động'.

{keywords}
Día de los Muertos là dịp các gia đình tưởng nhớ người thân đã khuất

Theo tín ngưỡng của người bản địa, vào đêm 31/10 cánh cửa nối liền hai cõi sẽ được mở, các linh hồn trẻ em sẽ quay về gặp người nhà trong ngày 1/11 và 2/11 là thời khắc dành cho những người lớn quá cố. Do đó hai ngày này còn có tên gọi riêng là Día de los Angelitos (ngày của những thiên thần nhỏ) và Día de los Muertos.

Đỗ An (Theo Reuters)