Chị Nguyễn Song Hà (Ba Đình, Hà Nội) đã đặt tour du lịch 3 ngày 2 đêm tới Sa Pa (Lào Cai) từ đầu tháng 12. Tuy nhiên ngày 25/12 vừa qua, phường chị đang sinh sống trở thành vùng cam. Chị Hà vội vã gọi điện với bên cung cấp tour và được biết, địa phương này yêu cầu du khách tới từ vùng cam phải cách ly tại nhà trong 7 ngày.

"Mình đành phải chấp nhận hủy tour do 2 vợ chồng đi làm, không thể nghỉ dài như vậy được. Hai con háo hức từ đầu tháng mà nay nghe tin không được đi du lịch nữa đều buồn thiu", chị Hà cho biết. "Mình đang tìm hiểu thông tin, hy vọng có thể đưa con đi đến resort nào đó đẹp, an toàn", chị nói thêm.

Từ 25/12, Hà Nội đã có 8 quận, huyện ở cấp độ 3 (vùng cam); tăng 6 quận so với thông báo ngày 17/12, gồm: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ. Số xã, phường ở cấp độ 3 (vùng cam) trên toàn thành phố là 67.

Dù đã lên kế hoạch, đặt phòng, đặt tour du lịch trong dịp Tết Dương lịch 2022, nhiều du khách đang sinh sống tại các khu vực vùng cam phải tiếc nuối hủy bỏ hoặc đổi địa điểm, do nhiều nơi yêu cầu cách ly với người đến từ vùng cấp độ 3,4 (vùng cam, vùng đỏ).

{keywords}

Nhiều du khách Hà Nội đặt tour đi Sa Pa nhưng phải hủy bỏ vì sống tại khu vực vùng cam, vùng đỏ (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Tỉnh Quảng Ninh chỉ đón du khách đến từ vùng xanh, vùng vàng, yêu cầu cách ly tập trung du khách từ vùng cam, vùng đỏ. Các tỉnh Lào Cai, thành phố Hải Phòng yêu cầu du khách tới từ vùng cam tự cách ly tại nhà trong 7 ngày, du khách đến từ vùng đỏ cách ly tập trung 7 ngày.

Du khách đến từ vùng xanh, vùng vàng chỉ cần tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ theo quy định. Đối với du khách tới tỉnh Ninh Bình từ vùng vàng, vùng cam cần có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV có hiệu lực trong 72 tiếng.

{keywords}

Thành phố Hải Phòng yêu cầu du khách tới từ vùng cam tự cách ly tại nhà trong 7 ngày, du khách đến từ vùng đỏ cách ly tập trung 7 ngày (Ảnh: Hai Le Cao)

Một số địa phương khác như Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình vẫn mở cửa đón du khách đến từ vùng cam, vùng đỏ nếu du khách đáp ứng đủ yêu cầu: tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, có kết quả âm tính nCoV có hiệu lực trong 72 tiếng trước chuyến đi.

{keywords}

Mộc Châu (Sơn La) là địa điểm thu hút du khách trong dịp cuối năm (Ảnh: Hải Dương)

Nhiều du khách đã quyết định lựa chọn du lịch tại các địa điểm ngay trong thành phố Hà Nội để tránh phiền phức về thủ tục, yêu cầu. "Một số người bạn của mình lựa chọn các điểm nghỉ dưỡng quanh Hà Nội như Meliá Ba Vì, Làng Mít hoặc tự tổ chức đi cắm trại, dã ngoại tại ngoại ô", chị Song Hà cho biết. Hiện, tại các điểm như Meliá Ba Vì, Làng Mít vẫn yêu cầu du khách có xác nhận âm tính nCoV.

{keywords}

Thay vì đi du lịch xa, nhiều du khách lựa chọn cắm trại, vui chơi ngay trong thành phố (Ảnh: Tuấn Tuấn)

Một số địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng xa hơn như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng), Kon Tum, Đắk Lắk, Gia Lai... chỉ yêu cầu du khách test nhanh Covid-19, không yêu cầu du khách cách ly.

Với các gia đình có trẻ em, nếu di chuyển bằng đường hàng không, các bé cần có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV. Thời điểm này, Đà Lạt hay các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào mùa hoa mai anh đào nở rộ, thời tiết đẹp, chiều lòng du khách.

Minh Khôi

Đạp xe, chèo SUP, bay dù: Loạt tour 'ăn chơi xả hơi' kì nghỉ Tết Dương lịch ở Hà Nội

Đạp xe, chèo SUP, bay dù: Loạt tour 'ăn chơi xả hơi' kì nghỉ Tết Dương lịch ở Hà Nội

Trong kì nghỉ tết Dương lịch 2022, để có những trải nghiệm du lịch thú vị mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, du khách có thể tham khảo các gợi ý dưới đây.

'Chơi độc' ở Hội An Tết Dương lịch 2022: Chèo SUP sông Hoài; lướt ván diều như phim

'Chơi độc' ở Hội An Tết Dương lịch 2022: Chèo SUP sông Hoài; lướt ván diều như phim

Chèo SUP trên sông Hoài, lướt ván diều biển Cửa Đại hay nhâm nhi cà phê trên đèo Hải Vân là những hoạt động thú vị, mới lạ, du khách có thể thử trải nghiệm khi đến du lịch Hội An vào kì nghỉ Tết Dương lịch 2022.