Thanet Phetsuwan, Phó giám đốc Truyền thông và Tiếp thị của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết kế hoạch mở cửa với du khách quốc tế vào tháng 10 phải hoãn lại tới đầu tháng 11 sau cuộc họp giữa TAT và nhóm cộng tác thuộc Bộ Y tế Công cộng về đề xuất mở cửa trở lại. Hiện nước này vẫn đang có hơn 10.000 ca mắc mới mỗi ngày.

{keywords}
Những hành khách quốc tế tới Koh Samui khi đảo này mở cửa hồi tháng 7

Theo đó, thủ đô Bangkok, Chiang Mai, Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan là năm địa phương sẽ áp dụng quyết định mới này. Mặc dù, trước đó Chiang Mai đã được TAT xếp vào một trong những điểm đến mở rộng của chương trình Phuket Sandbox 7+7 (Hộp cát Phuket 7+7) giai đoạn đầu.

TAT sẽ tiếp tục theo dõi nhu cầu du lịch trước khi thực hiện giai đoạn tiếp theo tiến đến việc mở cửa trở lại các chuyến bay thẳng vào tháng 1 năm 2022.

Ông Thanet cho biết các hãng hàng không quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc đã sẵn sàng khai thác các chuyến bay đến Chiang Mai ngay khi Thái Lan mở cửa.

Mặc dù việc mở cửa đón khách quốc tế bị hoãn và điều chỉnh, kế hoạch khởi động lại du lịch nội địa ở Chiang Mai vẫn sẽ diễn ra vào ngày 1/10.

La-Iad Bungsrithong, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho biết các nhà khai thác du lịch Chiang Mai đã phải chuyển trọng tâm sang thị trường khách nội địa vì lượng khách quốc tế phải phụ thuộc vào chính sách của chính phủ.

Chiang Mai là một tỉnh phát triển du lịch chủ yếu dựa vào khách nội địa trong giai đoạn mùa đông nên việc triển khai mô hình 7+7 là cách các nhà khai thác muốn thử nghiệm thị trường quốc tế đối với địa điểm này.

{keywords}
Du lịch Chiang Mai chủ yếu dựa vào lượng khách nội địa

Hiện 30% trong tổng số 60.000 phòng khách sạn trên toàn tỉnh đã hoạt động trở lại, số còn lại đang chờ chương trình trợ cấp do chính phủ tài trợ.

Bên cạnh đó, Charintip Tiyaphorn, chủ tịch Hội đồng Du lịch Krabi cũng đề xuất lên chính phủ việc cho phép tỉnh này được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, Krabi vẫn còn cần khoảng 400.000 liều vaccine để đạt được tỷ lệ 70% người dân được tiêm chủng trước khi sẵn sàng mở cửa trở lại hoàn toàn vào cuối tháng 10.

Bà Charintip cho biết các hãng hàng không quốc tế từ Singapore, Malaysia và các nước Scandinavia muốn khai thác 5 chuyến bay mỗi ngày đến sân bay Krabi trước ngày 31/10.

Đỗ An (Theo Bangkok Post)