Chính phủ Italy quyết định ra lệnh cấm những tàu có tải trọng trên 25.000 tấn đi vào kênh đào Giudecca dẫn qua quảng trường biểu tượng Piazza của Venice sau khi Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cảnh báo đưa Venice vào "danh sách đen" nếu nước này không thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm bảo vệ di sản.

Việc cho phép các tàu cỡ lớn vào vùng đầm phá trung tâm Venice với tần suất dày đặc dẫn tới ô nhiễm trầm trọng làm mất cân bằng sinh thái cũng như ảnh hưởng tới các tòa nhà cổ tại đây. Suốt nhiều năm qua, người dân địa phương và các nhóm cộng đồng thường xuyên tổ chức các cuộc vận động bảo vệ môi trường.

 {keywords}

Italy cấm các tàu cỡ lớn đi vào kênh đào Giudecca 

Việc cấm các tàu du lịch cỡ lớn đồng nghĩa với việc các công ty du lịch sẽ phải thay đổi lịch trình tới Venice bằng đường thủy, khi những tàu lớn chỉ được phép ra vào tại cảng công nghiệp Marghera. Thời gian dự kiến cho các công ty triển khai việc chuyển đổi này là sáu tháng. Tuy nhiên, chính phủ Italy cũng đã bổ nhiệm một ủy viên đặc biệt để theo dõi và thúc đẩy nhanh quá trình này.

                                         {keywords}

Venice là một thành phố nằm trên vùng đầm phá nước mặn

Trong khi người dân và UNESCO ủng hộ động thái này của chính phủ Italy thì vẫn tồn tại những ý kiến phản đối. Ông Alessandro Santi, người đứng đầu Federagenti, tổ chức vận chuyển quốc gia, cho biết chính phủ đã không tính đến thiệt hại cho ngành vận chuyển và lệnh cấm này thực sự “đáng tiếc và gây phẫn nộ”.

Trong khi đó, Hiệp hội Mạng lưới Tàu du lịch Quốc tế tỏ ra lạc quan hơn và cho rằng: "Ngành công nghiệp du thuyền luôn thích ứng được với những thay đổi lớn. Việc chính phủ quyết định bổ nhiệm một ủy viên đặc biệt để theo dõi và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi là một hành động đáng hoan nghênh. Chúng tôi mong muốn tiến độ được đảm bảo để sắp xếp lại lịch trình cho các du thuyền trong mùa du lịch năm 2022 sắp tới".

Đỗ An (Theo The Travel Magazine)