Nhà thiết kế người Pháp Thierry Gaugain vốn được biết tới là tác giả của vô số dự án ấn tượng như du thuyền Venus dài 80 mét của tỷ phú Steve Jobs, đang nung nấu ý tưởng về một đoàn tàu siêu sang để đưa những hành trình du lịch bằng đường sắt lên một đẳng cấp mới.

G-Train được Gaugain mô tả như một 'cung điện trên đường ray' sang trọng. Đoàn tàu sẽ gồm 14 toa với tổng chiều dài lên tới 400 mét. Kính trên G-Train được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất có thể chuyển từ mờ đục sang trong suốt tùy theo nhu cầu du khách.

{keywords}
Phối cảnh về G-Train, dự án đoàn tàu siêu sang của nhà thiết kế lừng danh người Pháp. Nguồn: Thierry Gaugain

Tiết lộ với CNN Travel, nhà thiết kế người Pháp cho biết: 'Đây sẽ không phải một chuyến tàu dành cho tất cả mọi người mà chỉ thuộc về một chủ nhân duy nhất. Đó sẽ là người hiểu được sự độc đáo của con tàu, cũng như hiểu rằng chúng tôi không tạo ra G-Train vì mục đích di chuyển từ A sang B, mà là vì đó là một hành trình'.

Với mong muốn thay đổi suy nghĩ của đại đa số những người nghĩ rằng việc đi lại chỉ cần tập trung vào tối ưu tốc độ, Gaugain cho rằng điều quan trọng nhất là trải nghiệm hành trình và hy vọng G-Train sẽ là nơi du khách tìm thấy được niềm vui trọn vẹn trên từng cung đường.

G-Train cũng cho phép 'biến hóa' hoàn toàn không gian bên trong chỉ bằng một nút bấm. Đoàn tàu này sẽ 'giống như một sân khấu, nơi bạn có thể thay đổi ánh sáng hay không gian một cách tự nhiên nhất', Gaugain giải thích.

{keywords}

{keywords}
Hành khách có thể thay đổi nội, ngoại thất của đoàn tàu chỉ bằng một nút ấn. Nguồn: Thierry Gaugain

Điều ít ai biết là tỷ phú Laurene Powell Jobs, góa phụ của nhà sáng lập Apple Steve Jobs, chính là nguồn cảm hứng cho dự án 'cung điện trên đường ray' này ra đời.

Những tỷ phú hàng đầu thế giới được cho là các khách hàng tiềm năng mà G-Train hướng tới. Dù vậy, đây đơn giản vẫn chỉ đang là ý tưởng bởi để thực hiện nó, vị khách hàng tương lai có thể sẽ phải chi tới 350 triệu đô la Mỹ cùng hai năm rưỡi chờ đợi để đoàn tàu được đưa vào sử dụng.

Với sức chứa khoảng 18 khách, G-Train dự kiến sẽ chạy với vận tốc 160km/h qua khắp các cung đường sắt ở châu Mỹ và châu Âu. Gaugain đã đưa một số chuyên gia như thợ đóng tàu Thụy Sĩ Stadler, nhà sản xuất kính Saint-Gobain, công ty kỹ thuật Anh Eckersley O'Callaghan và công ty an ninh Marine Guard đi khảo sát để đảm bảo thiết kế cho 'cung điện' này.

{keywords}

{keywords}
G-Train được tiết lộ là sẽ có những khu vườn bí mật giúp du khách giải tỏa tâm trạng. Nguồn: Thierry Gaugain

G-Train có thể tự tách thành hai phần nếu những người trên tàu quyết định họ muốn đi theo các hướng khác nhau. Tại đây có một khu vực dành cho những vị khách đặc biệt, phòng xã hội, sinh hoạt chung cũng như Grand Salon được thiết kế đặc biệt cho các cuộc chiêu đãi hoành tráng.

Ngoài ra, du khách sẽ có thể lui tới một khu vườn bí mật ngay trên tàu, trong khi các cánh của đoàn tàu có thể gập xuống tạo thành một nơi có thể tổ chức tiệc hay thậm chí là các buổi hòa nhạc.

{keywords}
Những không gian sang trọng bậc nhất được thiết kế trên G-Train. Nguồn: Thierry Gaugain

Ý tưởng về G-Train xuất hiện khi hàng loạt các dự án du lịch bằng đường sắt xuyên đêm sẽ được triển khai khắp châu Âu như 'đoàn tàu Dolce Vita' của Ý với 10 tuyến chạy qua khắp các cảnh quan nổi tiếng nhất của đất nước này hay 'Midnight Trains', một mạng lưới đưa du khách từ 'kinh đô hoa lệ' Paris tới 12 điểm đến khác nhau khắp châu Âu.

Bên cạnh đó, khách du lịch đã và đang nhận thức rõ hơn về lượng carbon mà các phương tiện di chuyển khác như máy bay thải ra. Gaugain nói ông không ngạc nhiên khi mọi thứ đang diễn ra theo hướng này và dự đoán rằng xe lửa sẽ còn phổ biến hơn trong những năm tới. 

Theo nhà thiết kế này 'Tàu hỏa sẽ không còn là dĩ vãngCác đoàn tàu đang dần được trang bị để đủ sức đáp ứng các nhu cầu hiện đại. Tính bền vững cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Trong các phương tiện di chuyển, không có gì bền vững hơn tàu hỏa. Máy bay đang dần lùi về sau, trong khi các phương tiện khác lại rất tốn năng lượng. Tàu hỏa sẽ dần trở thành một phương tiện của tương lai. Vì thế, chúng tôi tâm niệm rằng phải tạo ra một con tàu cho thời đại mới, một con tàu là sự cộng hưởng giữa đẳng cấp đỉnh cao và công nghệ tối tân'.

Đỗ An (Theo CNN)