Anh Zhao, đang làm việc cho một doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh, cho biết rằng ngoài những quy định của chính phủ, anh cũng phải tuân theo sự sắp xếp của cơ quan trong dịp nghỉ lễ này. Anh có hai lựa chọn: Một là xin phép nghỉ với quản lý trực tiếp và nhận mức tiền thưởng cuối năm thấp hơn. Hai là giữ nguyên mức tiền thưởng nhưng không thể về quê.

Cuối cùng, Jason Zhao đã quyết định rằng anh ấy sẽ ở lại thủ đô thêm một năm nữa, thay vì về quê ăn tết với cha mẹ ở Tân Cương xa xôi nhưng vẫn phải làm việc từ xa.

{keywords}

Tết Nguyên đán là thời điểm 'cuộc di cư' hàng năm lớn nhất của loài người diễn ra ở Trung Quốc. Thông thường, hàng chục triệu người, thuộc mọi tầng lớp xã hội, sẽ rời các thành phố lớn nơi họ làm việc và trở về quê hương để đón năm mới bên gia đình.

Nhưng kể từ năm ngoái, con số này đã giảm mạnh do các lệnh hạn chế đi lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia dự báo rằng mọi việc sẽ có thể phục hồi trong năm nay khi Trung Quốc phần nào đã kiểm soát được tình hình.

Thời gian cao điểm cho mùa du lịch lễ hội xuân ở Trung Quốc kéo dài tới 40 ngày sẽ chính thức bắt đầu vào tuần tới cho đến hết ngày 25 tháng 2.

{keywords}

Bộ Giao thông Vận tải nước này ước tính rằng số lượng chuyến đi trong giai đoạn này sẽ tăng đáng kể so với con số 870 triệu chuyến đi hồi năm ngoái. Thậm chí, có thể vượt qua con số 1.5 tỷ chuyến đi được ghi nhận vào năm 2020, ngay trước khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kỷ lục 3 tỷ chuyến đi được ghi nhận vào năm 2019.

Nhưng chiến lược 'không-Covid' của Trung Quốc đang phải đối mặt với thử thách thực sự trước đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ giai đoạn đầu của đại dịch khi thành phố 13 triệu dân Tây An buộc phải đóng cửa hoàn toàn.

Nước này cũng ghi nhận những trường hợp nhiễm biến thể mới Omicron ở hai thành phố lớn khác là Thiên Tân và Thâm Quyến. Bên cạnh đó, một đợt bùng phát dịch khác ở Hà Nam, càng làm tăng khả năng các lệnh cấm đi lại trong dịp Tết Nguyên đán tới đây sẽ được áp dụng.

{keywords}

Ngày 13/01 vừa qua, 14 bộ bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã ban hành một thông báo chung kêu gọi người dân 'nâng cao tinh thần cảnh giác' trong kỳ nghỉ lễ.

Ngoài ra, việc Thế vận hội Mùa đông sẽ khai mạc tại Bắc Kinh vào tháng tới, khiến người dân lo lắng rằng chính phủ sẽ triển khai nhiều biện pháp mạnh tay hơn.

“Mặc dù công ty vẫn chưa có bất cứ thông báo chính thức nào, nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ nghiêm ngặt hơn so với năm ngoái. Và theo tôi, về quê vào thời điểm này không phải một ý hay", anh Zhao cho biết.

“Tôi và gia đình đều lo lắng rằng nếu di chuyển lúc này thì rất có thể sẽ bị cách ly. Khi đó, tôi sẽ không thể trở lại làm việc và còn gia đình cũng sẽ gặp rất nhiều bất tiện. Dù rất buồn nhưng chúng tôi cũng không thể làm gì khác hơn".

{keywords}

Ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, nhiều người vẫn quyết định chờ đợi trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

“Đi thật xa dường như là bất khả thi, nhưng không biết liệu chúng tôi có thể thực hiện các chuyến đi ngắn ngày từ Quảng Châu hay không”, một người quản lý tên Li cho biết. “Hàng ngày, chúng tôi phải thường xuyên báo cáo nhiệt độ cũng như nơi ở của mình cho công ty như một cách để ngăn chặn sự lây lan của virus".

Zhao Wei, Giáo sư y tế cộng đồng tại Đại học Nam Y ở Quảng Châu, cho biết việc đi lại vào thời gian cao điểm chắc chắn sẽ có tác động đến công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch do lưu lượng giao thông lớn.

{keywords}

“Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn như một số trường đại học ở Bắc Kinh đã sắp xếp kỳ nghỉ và hoãn khai giảng học kỳ tới để giảm bớt sự di chuyển của người dân trên toàn quốc”, ông nói.

Ngoài ra, vị giáo sư này còn cho biết: “Năm nay sẽ có nhiều áp lực hơn so với hai năm trước, sau một thời gian dài bị ngăn cấm, mọi người đều có tâm lý háo hức muốn đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ dài khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại".

Yang Min, một nữ luật sư 35 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Phật Sơn, một trung tâm thương mại gần Quảng Châu, cho biết chị có thể sẽ không trở về quê nhà ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, trong dịp Tết sắp tới.

“Công ty vẫn cho phép chúng tôi về quê nhưng điều làm tôi lo lắng là các biện pháp phòng dịch ở tỉnh Hà Bắc, nơi cha mẹ tôi đang sống. Chắc chắn sẽ có nhiều biện pháp hạn chế đi lại hơn trong năm nay vì Thế vận hội mùa đông. Thật khó khăn cho những người con xa quê như chúng tôi khi không thể về nhà ăn Tết trong hai năm liền", chị Min chia sẻ.

{keywords}

Thành phố Yuzhou của Trung Quốc với hơn 1 triệu dân cũng bị buộc phải đóng cửa dù chỉ ghi nhận 3 trường hợp nhiễm Covid-19.

“Cha mẹ tôi đã ngoài bảy mươi và Tết Nguyên đán là dịp lễ vô cùng quan trọng với những người cao tuổi vì họ muốn con cháu xum vầy. Khi thông báo với cha mẹ rằng mình không thể về, tôi biết họ sẽ hiểu và thông cảm cho tôi nhưng chắc chắn mọi người đều rất buồn", nữ luật sư này cho biết.