Theo kết quả kiểm tra 114 biến số dựa trên 5 yếu tố của đại dịch như khả năng phục hồi kinh tế, quản lý, chăm sóc sức khỏe, kiểm dịch và tiêm chủng, DKA đã công bố một báo cáo dài 116 trang xếp hạng 'những thành phố an toàn nhất sau Covid-19' của quý II năm 2021.

DKA đã phần tích 8.200 điểm dự liệu, tăng 1.250 điểm so với báo cáo đầu tiên được công bố hồi tháng 3, đánh giá thời gian cách ly cũng như các gói hỗ trợ tới người dân của các thành phố.

Trong tổng số 72 thành phố du lịch được DKA phân tích, thủ đô Hà Nội của Việt Nam đã lọt vào danh sách 50 thành phố ứng phó với đại dịch tốt nhất thế giới ở vị trí thứ 44 với 51.68 điểm, xếp trên cả Athens của Hy Lạp (51.58 điểm) hay Bucharest của Romania (50.93 điểm).

{keywords}
Abu Dhabi dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng

Theo đó, thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (73.16 điểm) dẫn đầu bảng xếp hạng về 'Tỷ lệ tiêm chủng'. Trong khi, Singapore với số điểm 71.69 đứng ở vị trí thứ hai nhưng được đánh giá cao nhất về 'Khả năng phục hồi kinh tế'.

{keywords}
Thủ đô Seoul của Hàn Quốc dẫn đầu về khả năng 'Quản lý Chăm sóc sức khỏe'

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc là thành phố xếp ở vị trí thứ 3 thế giới với 71.41 điểm nhưng được DKA đánh gia cao nhất về khả năng 'Quản lý và Chăm sóc Sức khỏe' cho người dân.

{keywords}
Ottawa được đánh giá cao về mức độ 'Hiệu quả của Chính phủ'

Ở vị trí thứ 10 là thủ đô và cũng là thành phố lớn thứ tư của Canada, Ottawa, nơi dẫn đầu về mức độ 'Hiệu quả của Chính phủ'. Bên cạnh đó là thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc với điểm số 62.81 được đánh giá cao về tính 'Hiệu quả của quá trình Kiểm dịch'.

Lisbon, Bồ Đào Nha đứng ở vị trí thứ 50 với số điểm 50.37 được cho là đã gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai tiêm vaccine cho người dân khoảng nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, theo Trung tâm Tài nguyên Johns Hopkins Coronavirus, Bồ Đào Nha hiện nay là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, với gần 86% dân số đã được tiêm đủ hai liều.

Các thành phố khác như Istanbul, Johannesburg, Bangkok, New Delhi, Cairo, Mexico City hay Baghdad cũng được DKA phân tích, nhưng đều không lọt vào danh sách 50 thành phố hàng đầu.

Giám đốc DKA Alexei Cresniov cho biết 'Số điểm trung bình của tất cả các thành phố dao động trong khoảng 55.36/100 điểm được cho là khả quan. Tuy nhiên, mọi thành phố đều có những điểm cần cải thiện'.

NHỮNG THÀNH PHỐ HÀNG ĐẦU ĐÃ LÀM ĐÚNG

Ông Cresniov cho biết những thành phố được xếp hạng cao trong danh sách thường có xu hướng hành động sớm và nhanh chóng. Các quốc gia này như Singapore, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã có kế hoạch ứng phó và chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch.

Dù phải chịu giãn cách xã hội và đóng cửa hoàn toàn nhưng nhờ những quyết sách đúng đắn mà người dân ở những thành phố này đã tỏ thái độ tin tưởng và ủng hộ chính quyền địa phương. Nhờ đó mà hiệu quả chống dịch hiệu quả hơn.

Theo báo cáo, sự thiếu tin cậy của người dân đã khiến nhiều điểm đến nổi tiếng khác như HongKong (Trung Quốc), Nga, Mỹ, Canada hay Châu Âu gặp nhiều khó khăn trong quá trình ứng phó với dịch bệnh.

{keywords}

Đỗ An (Theo CNBC)