Dắt chó đi dạo vốn là một thói quen quá đỗi thông thường của những người nuôi chó. Tuy vậy, tại Scotland, có một địa điểm đã trở thành "cơn ác mộng" đối với nhiều người nuôi chó. Bởi vì chính tại đây, họ đã phải chứng kiến những thú cưng yêu quý của mình bất chợt nhảy khỏi cây cầu tự sát. Cảnh tượng diễn ra bất ngờ khiến họ chẳng thể làm gì được ngoài đứng nhìn trong vô vọng.

Cây cầu kì bí này trở thành địa điểm gây tò mò cho du khách thập phương. Còn người dân trong vùng thì lan truyền nhiều câu chuyện khác nhau, có phần rùng rợn về cây cầu này.

{keywords}

Cây “cầu Thần chết” - nơi 600 chú chó nhảy xuống tự tử trong 70 năm qua là điều bí ẩn khiến nhiều du khách tò mò (Ảnh: Unilad)

“Cầu Thần chết”

Cây cầu này có tên Overtoun, nằm ở Milton, gần thị trấn Dumbarton, Scotland. Cây cầu được coi là một địa danh nổi tiếng…rùng rợn, u ám của Scotland và được người dân địa phương đặt cho cái tên “cây cầu Thần chết”.

Từ thành phố Glasgow di chuyển khoảng nửa giờ về phía Bắc là nơi tọa lạc của một tòa lâu đài cổ được xây dựng từ thế kỷ 19, mang tên gọi Overtoun, bắc ngang con sông gần tòa lâu đài này chính là cây cầu Overtoun. 

{keywords}

Cây cầu Overtoun nằm ngay trước tòa lâu đài của Nam tước Overtoun (Ảnh: ati)

Thoạt nhìn, cây cầu hơn 100 năm tuổi này khá đơn giản, có phần cổ kính nhưng không ít du khách bị sốc khi biết rằng đây nơi hàng trăm chú chó đã “phi thân” tự sát mà không rõ nguyên nhân.

Theo người dân địa phương, kể từ những năm 1950, tại cây cầu này đã xảy ra rất nhiều vụ "tự tử" của loài chó. Nhiều chú chó đang khỏe mạnh, khi đi qua đây bỗng nhiên nhảy qua thành cầu ở độ cao 15m và tử vong sau khi va phải những tảng đá lởm chởm bên dưới. Những người chứng kiến cảm giác như chúng bị "ma nhập" nên mới hành động bất thường như vậy.

Trong vòng 70 năm qua, đã có khoảng 600 trường hợp chó nhảy cầu, trong đó 50 con đã tử vong sau khi nhảy xuống. Thậm chí, có nhiều người nói rằng có những chú chó sống sót sau khi nhảy cầu lần đầu tiên, một thời gian sau liên tục quay lại để “hoàn thành sứ mệnh”.

Những giả thuyết siêu nhiên kinh dị…

{keywords}

Người dân phải cắm biển cảnh cáo sau khi ghi nhận quá nhiều vụ chó nhảy khỏi cây cầu (Ảnh: ati)

Trong nhiều thập kỷ qua, người dân vùng Dumbarton, nhiều nhà khoa học và nhà tâm linh đã đưa ra những giả thuyết khác nhau cho hành vi "tự tử" bất thường khi đi qua cây cầu này của loài chó. 

Giả thuyết nổi tiếng nhất và luôn được người dân bản địa truyền tai nhau là truyền thuyết của người Celtic. Theo đó, họ cho rằng đây là một trong những địa điểm có nhiều năng lượng từ các thế giới khác nhau nhất, và cây cầu Overtoun chính là ranh giới giữa thiên đường và mặt đất.

Tương truyền, loài chó vốn là loài động vật có khả năng cảm nhận được hồn ma, hoặc năng lượng từ thế giới bên kia. Và vì ranh giới giữa thiên đàng – mặt đất tại cầu Overtoun quá mỏng, loài chó đã vô tình bị hấp dẫn mà nhảy xuống, gây nên hàng loạt vụ tự sát bí ẩn.

Nhưng nhà văn Paul Owen lại bác bỏ giả thuyết này. Ông cho rằng cây cầu đã bị ám bởi “Phu nhân Trắng”. Đây là tên gọi cho hồn ma của phu nhân Overtoun – vợ của Nam tước Overtoun, chủ nhân của tòa lâu đài Overtoun. Vị Nam tước này đã qua đời ít lâu sau khi xây dựng tòa lâu đài vào năm 1908.

Vị phu nhân đã sống trong đau khổ gần 30 năm trước khi qua đời. Tương truyền rằng trong những năm cuối đời, vị góa phụ này đã ngày ngày đi dọc theo cây cầu, nơi bà và chồng mình đã từng đi qua rất nhiều lần vì nhớ nhung ông. Không ít người dân trong vùng đến giờ vẫn nghiêng nhiều về giả thuyết hồn ma của phu nhân Overtoun. Họ cho rằng “Phu nhân Trắng” đã “dụ dỗ” những đàn chó tự tử tại cây cầu này.  

{keywords}

Một số người dân nói rằng bắt gặp hồn ma “Phu nhân Trắng” xuất hiện ở cửa sổ và khuôn viên tòa lâu đài (Ảnh: New York Times)

“Người phụ nữ này đã sống trong cô độc gần 30 năm trời sau khi chồng qua đời. Hồn ma của bà vẫn vương vẩn ở lâu đài kể từ đó. Nhiều người đã bắt gặp ‘bà ấy’ đứng trước cửa sổ, khi thì ‘tản bộ’ trong khuôn viên lâu đài”, bà Marion Murray, người dân sinh sống ở vùng Dumbarton chia sẻ với The Times.

Những câu chuyện về cây cầu bị ám càng trở nên căng thẳng hơn khi vào năm 1994, một người đàn ông tên Kevin Moy đến đây và ném đứa con mới sinh của mình xuống cầu. Sau đó, Moy đã định nhảy xuống tự tử nhưng người vợ đã kịp ngăn lại.

Moy sau đó trả lời cảnh sát rằng anh ta chính là kẻ chống lại Chúa, và tin rằng con trai mình chính là hiện thân của quỷ. Moy cho biết hắn chẳng cảm thấy tội lỗi chút nào, và bị giam trong tù dành cho tội phạm bị tâm thần.

Khoa học “vào cuộc”

{keywords}

Nhiều nhà khoa học đã trực tiếp đến cây cầu để tìm ra lời giải cho bí ẩn (Ảnh: Unilad)

Câu chuyện hàng trăm chú chó tự tử và sự kỳ bí của cây cầu đã kích thích sự tò mò của nhiều nhà khoa học và chuyên gia động vật. Họ tìm đến cây cầu với quyết tâm có thể tìm được lời giải đáp khoa học hợp lý hơn so với những giả thuyết siêu nhiên.

David Sand, chuyên gia tâm lý động vật, cho rằng mùi hương đặc trưng của những động vật dưới cầu đã thu hút chó nhảy xuống. Theo ông, những con chó khi đi ngang qua cầu đã đánh hơi được mùi của chồn nâu, chồn thông hoặc một số loại động vật có vú khác

Các loài chồn tỏa ra mùi hôi nồng đặc trưng từ tuyến hậu môn. Đặc biệt, loài chồn nâu đã kéo tới sinh sống tại khu vực này từ thập niên 1950, trùng khớp với thời gian xảy ra những vụ chó nhảy cầu đầu tiên. 

Để chứng minh giả thuyết của mình, ông Sands đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm trong một chương trình tài liệu về cây cầu, trong đó những con chó có thể lựa chọn đuổi theo mùi của chồn, sóc hoặc chuột. Kết quả là đến 70% chó tham gia thí nghiệm đã đuổi theo chồn, chứng tỏ mùi của loài chồn rất hấp dẫn đối với chúng.

{keywords}

Như vậy, theo khoa học, bản năng săn mồi và đánh hơi là nguyên nhân chính khiến nhiều chú chó nhảy chồm lên thành cầu và trượt chân ngã do mặt đá vát nghiêng. 

Giả thuyết do ông Sands đưa ra đến giờ vẫn rất hợp lý. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao hàng trăm con chó lại chỉ muốn tấn công chồn ở cây cầu này trong khi tại Scotland có tận 26.000 cây cầu khác? 

Theo ông Sands, đơn giản là vì loài chó có “tầm nhìn” hạn chế hơn so với loài người. Khi đứng trên cây cầu, chúng không thể cảm nhận được chiều cao mà giống như một mặt phẳng trải rộng, và điều đó có thể kích thích chó lao khỏi cầu để săn chồn nâu. Cuối cùng, đến khi chúng nhảy khỏi thành cầu và nhận ra được phía dưới là những vách đá lởm chởm thì đã quá muộn.

{keywords}

Hương Vũ (Tổng hợp)