Từng đến Mộc Châu 3 lần (2 lần vào dịp sau Tết, 1 lần vào mùa mận chín), Trang Phạm vẫn quyết định trở lại đây để “săn” mùa hoa, cảnh sắc dịp cuối năm.

Di chuyển

Cung đường 200km từ Hà Nội đến Mộc Châu (Sơn La) không quá khó đi, do đó Trang và người bạn thân chọn đi xe máy, thay vì ô tô. “Mình đi xe máy từ Hà Đông, Hà Nội tới Mộc Châu theo đường quốc lộ 6. Hai đứa vừa đi vừa ngắm cảnh, đi chậm rãi nên mất khoảng 5,5 tiếng mới tới homestay tại Mộc Châu”, Trang cho biết.

Đối với những du khách chọn tới Mộc Châu bằng xe máy thì nên chú ý xem dự báo thời tiết, tránh đi sáng sớm hay tối muộn vì thời điểm đó sương mù dày, tầm nhìn hạn chế, nhất là từ khu vực đèo Thung Khe đến huyện Vân Hồ.

Du khách có thể đi ô tô cá nhân hay lựa chọn xe khách với mức giá dao động khoảng 160.000 - 220.000 đồng/người.

{keywords}

Trang trở lại Mộc Châu lần thứ 4 vào dịp cuối năm (Ảnh: NVCC)

Homestay

Là khu vực du lịch nổi tiếng nhiều năm nay nên Mộc Châu có rất nhiều homestay đẹp, thiết kế ấn tượng, hài hòa thiên nhiên như The November, La Chalet du La MocChau, Hillside, Mama’s house, Bơ House… Giá phòng tại đây khoảng 100.000 đồng/người/đêm với phòng tập thể, 450.000 - 900.000/đêm với phòng riêng.

Trang Phạm chọn đặt phòng tại trung tâm thị trấn nên ngay sau khi tới nơi, nhận phòng, nghỉ ngơi một chút, Trang có thể đến tham quan các điểm gần đó. 

{keywords}

(Ảnh: NVCC)

Thời tiết

Thời điểm này thời tiết Mộc Châu khá đẹp, chưa quá lạnh, trời khô ráo. Du khách chỉ cần cân nhắc về thời gian di chuyển do sáng sớm hay tối trời nhiều sương mù, nhiệt độ giảm nhanh. Thời điểm nắng lên, trời xanh, mây trắng, khung cảnh yên bình, nên thơ nên chụp ảnh rất đẹp.

Lịch trình

Ngày 1: Hà Nội - thị trấn Nông trường Mộc Châu

Trang xuất phát từ Hà Nội vào lúc 7h30 sáng. Trên đường di chuyển tới thị trấn, hai cô bạn dừng lại chụp ảnh tại một số điểm đẹp ven đường như đèo Đá Trắng (đèo Thung Khe), cung đường chữ S huyền thoại. 

{keywords}

(Ảnh: NVCC)

Khoảng 13h chiều, Trang đến nhận phòng. Sau khi nghỉ ngơi, hai cô gái đến thăm làng chè Mộc Châu với những đồi chè bát ngát, nhấp nhô đẹp mắt; đồi cỏ 68 nổi tiếng với cỏ lau thơ mộng. 

Khác với các điểm đến nổi tiếng như rừng thông Bản Áng, thác Dải Yếm, cầu kính tình yêu,... thì đến làng chè, du khách được tham quan miễn phí, ngoài ra còn có thể ghé quán nước cạnh lối vào để thưởng thức trà, mua các sản phẩm về làm quà như mận hậu sấy dẻo, chè Ô Long, chè móc câu, hạt mắc khén... “Những địa điểm này đều không mất vé nên mình tham quan, chụp ảnh tự do”, Trang cho biết.

Ngày 2: “Làng Nguyên thủy” - Thung lũng mận Nà Ka - Vườn hồng

Sáng sớm, Trang và người bạn thân lên đường tới khám phá “làng Nguyên thủy” - Hang Táu. Hang Táu thuộc bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây được xem là một trong những nơi còn nguyên sơ nhất của cao nguyên Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn khoảng 18km.

Nghe tên, nhiều người lầm tưởng đây là khu vực hang động nhưng thực ra địa danh này là một khu canh tác, sản xuất nông nghiệp rộng khoảng 1ha. Khung cảnh nơi đây vô cùng hoang sơ, như một thảo nguyên thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc, nơi không có điện, không sóng điện thoại. Vài năm gần đây, Hang Táu trở thành địa điểm thu hút tín đồ du lịch. Đến Hang Táu vào cuối năm, các cánh đồng cải trắng bắt đầu bung nở, trải dài khắp thung lũng.

{keywords}

Ngôi làng bình yên, đẹp nên thơ trong mùa cải trắng (Ảnh: NVCC)

“Khu vực Hang Táu thật sự rất đẹp, hoang sơ, yên bình nhưng đường đến đây khá xấu. Tụi mình là con gái, chưa nhiều kinh nghiệm mà tự lái xe nên đến nơi cảm thấy oải, mệt mỏi. Mình tiếc rằng không chọn thuê xe ôm đi vào đây”, Trang chia sẻ.

Đường đi vào Hang Táu khó đi, gập ghềnh (Ảnh: NVCC)

Buổi chiều, Trang đến thăm thung lũng mận Nà Ka và đi vườn hồng. Tháng cuối năm, tiết trời khô lạnh và nhiều nắng khiến nhiều loài hoa nở rộ, đẹp rực rỡ trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) như dã quỳ, cải trắng, hoa cam và đặc biệt là hoa mận nở sớm.

{keywords}

(Ảnh: NVCC)

Thời điểm này du khách dễ dàng bắt gặp những cây mận ra hoa nằm rải rác bên đường, lưng chừng trên các ngọn đồi hay thung lũng quanh thị trấn. Khu vực du khách thường tìm tới check-in đông nhất với hoa mận Mộc Châu là thung lũng mận Nà Ka, nơi có khoảng 100ha trồng mận. 

"Nhiều vườn hoa đã nở, rất đẹp. Mình có thể đi qua từng vườn, xem vườn nào nở đẹp thì ghé vào tham quan. Ở đây giá vé vào vườn thường là 20.000 đồng”, Trang cho biết.

Trang "lạc" vào trong vườn hồng chín mọng (Ảnh: NVCC)

Trên đường vào thung lũng Nà Ka, Trang bắt gặp rất nhiều vườn hồng, vườn cam đẹp mắt. Đoan đường này cũng có nhiều cánh đồng cải trắng hay rặng dã quỳ rực rỡ để du khách thoải mái check-in. “Mình cũng bắt gặp nhiều cây hoa đào nở sớm, rất đẹp mắt”, Trang cho hay.

 {keywords}

(Ảnh: NVCC)

Ngày 3: Nghỉ ngơi tại homestay, chuẩn bị trở về Hà Nội

Sau hành trình khám phá dày đặc vào ngày thứ 2 tại Mộc Châu, Trang và người bạn thân quyết định nghỉ ngơi tại homestay để giữ gìn sức khỏe, lái xe quay trở lại Hà Nội. "Tụi mình là con gái nên có phần hạn chế về sức khỏe hơn. Do đó bọn mình nghỉ ngơi để trở về an toàn", Trang cho biết.

Trang chia sẻ, nếu có thêm thời gian cô sẽ đến bản Pa Phách, rừng thông bản Áng, vườn dâu tây, thác Chiềng Khoa...

{keywords}

Trang cho biết, trước chuyến đi, Trang và bạn đồng hành đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin, khai báo y tế đầy đủ. Trên hành trình, hai bạn tuân thủ quy tắc 5K, hạn chế tiếp xúc người lạ để đảm bảo an toàn.

Mộc Châu là địa điểm lý tưởng để du khách đến thăm vào dịp cuối năm, nhất là chuỗi ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022.

Linh Trang (Ảnh: Trang Phạm/Trang Du hí)