Dẫn dụ, kéo khách bằng cảm xúc

Với điểm tham quan là di tích lịch sử đặc biệt như hệ thống nhà tù, địa chỉ mà khi đến và đi, ngoài để lại những cảm xúc mãnh liệt về lòng biết ơn, tự hào thì vẫn xen lẫn dư âm của nỗi sợ hãi.

Thế nhưng ngay tại Hà Nội, di tích Nhà tù Hỏa Lò gần đây lại kéo được những vị khách, mà rất nhiều trong số đó là giới trẻ, là học sinh tiểu học. Nhiều người đã đến rồi lại quay trở lại. Vậy ở đó có điều gì hấp dẫn? Chính sự đổi mới trong cách làm, cách dẫn dụ cảm xúc đã khiến du khách thấy bị lôi cuốn, thực sự bổ ích và lý thú.

Bình thường, 70% khách đến Hỏa Lò là người nước ngoài. Thế nhưng năm qua, đại dịch Covid-19 khiến nguồn khách này cạn kiệt, Khách nội địa có thời điểm cũng vắng bóng. Nguồn khách đến Hỏa Lò giảm 76%.

Khó khăn còn nhân lên gấp bội khi từ năm 2020, di tích Nhà tù Hỏa Lò bắt đầu hoạt động tự chủ. Giảm nguồn thu từ phí tham quan đồng nghĩa với việc “nồi cơm” của cán bộ nhân viên khu di tích bị ảnh hưởng; chưa kể, cần có cách làm mới, khác biệt, đột phá để thu hút khách du lịch nội địa, nguồn “cứu cánh”.

Song, cái khó ló cái khôn. Đại diện Ban quản lý di tích cho hay, trong lúc khó khăn thì ý tưởng về tour đêm ra đời. Với hai phiên bản “Đêm thiêng liêng sáng ngời tinh thần Việt” và “Sống như những đóa hoa”, tour được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 6/2020.

Đến đây ban ngày, du khách đã ấn tượng bởi cách sắp xếp hành trình tham quan hợp lý, lôi cuốn, dễ hình dung thông qua những câu chuyện cảm động thì với tour tới Nhà tù Hỏa Lò vào ban đêm, dưới sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng, câu chuyện đó trở nên linh thiêng, huyền ảo, ấn tượng hơn. Nó chạm đến mọi giác quan của du khách khi được nghe thấy những tiếng hô vang của những chiến sĩ cách mạng, được tận tay chạm vào xiềng xích, được ngửi thấy mùi thuốc súng, mùi cống rãnh,... Du khách còn được xem những hoạt cảnh, diễn ra trong một không gian đặc biệt là nhà tù, tái hiện lại cuộc sống trong ngục, sự quả cảm, kiên cường của ông cha ta,... Đồng thời, được thưởng những thức quà cũng khác biệt, làm từ cây bàng trăm tuổi trong di tích.

“Cách làm mới một di tích đã cũ thật hay và giá trị! 45 phút trải nghiệm ‘Đêm linh thiêng’ tại di tích Nhà tù Hỏa Lò đã mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lời dẫn truyền cảm của hướng dẫn viên hòa với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng những câu chuyện cảm động đã chạm tới trái tim du khách. Cảm nhận được tâm huyết của những người đã trăn trở cho sự khác biệt của một sản phẩm du lịch có thể sống được trong đại dịch Covid. Chăm chút tới từng chi tiết, từ món quà kỷ niệm cho du khách sau buổi tham quan tới sự ân cần, quan tâm, chăm sóc khách”, Ngọc Nguyễn, một du khách, chia sẻ.

{keywords}
Một bạn nhỏ vừa trải nghiệm hầm chữ A trong di tích 
{keywords}
Thế hệ trẻ giao lưu, trò chuyện về lịch sử với thế hệ cha ông (ảnh do Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cung cấp)

Không chỉ mang lại hiệu ứng tốt quá sức tưởng tượng, tour đêm trải nghiệm Hỏa Lò đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên. Vượt lên nỗi sợ hãi, họ tìm đến một chứng tích cách mạng ngay giữa lòng Thủ đô, để hiểu lịch sử, để trân trọng và tự hào về thế hệ cha ông kiên cường, anh dũng.

“Cảm xúc của du khách được khơi gợi bằng nội dung dễ tiếp nhận, cách trình bày thu hút giới trẻ, đặc biệt là sự tương tác tốt trên fanpage”, đại diện Ban quản lý di tích cho hay.

Đánh giá về sản phẩm tour đêm đầu tiên của Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương nhận định, đây là sản phẩm du lịch tốt của Hà Nội, không chỉ có ý nghĩa giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn cho thấy cách thức xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng và hiệu quả. "Cần coi đây là mô hình thí điểm để lan tỏa cách làm này để khai thác tiềm năng thế mạnh điểm đến", bà nhấn mạnh.

Fanpage của di tích nhà tù Hỏa Lò được nhiều du khách khen ngợi nhờ những hình ảnh, câu chuyện đánh “đúng tâm lý, hợp trend, gần gũi thuyết phục mà rất sang”, theo nhận xét của nhà báo Phạm Gia Hiền. Fanpage đó được vận hành bởi đội ngũ admin 9X, gồm 6 người, có đào tạo bài bản về truyền thông, dầy dặn kinh nghiệm và thạo nghề.

Nhờ đó, dịp cao điểm cuối tuần, khách thường kín chỗ. Ban quản lý hạn chế số khách tham gia, từ 60-80 người, để đảm bảo chất lượng cũng như dịch vụ cung cấp đạt chuẩn nhất. Vì thế, khách muốn trải nghiệm tour đêm phải đăng ký trước.

Hiện nay, tour ban đêm chỉ phục vụ một phiên bản. Tháng 7 này, Bản quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò dự kiến mở lại cả hai phiên bản. Đồng thời, một phiên bản Đêm thiêng liêng 3 đang được xây dựng bằng tiếng Anh, nhắm tới khách quốc tế, sẵn sàng phục vụ khi Việt Nam mở cửa đón khách.

Là đơn vị đồng triển khai xây dựng sản phẩm tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, cho rằng, chỉ có sản phẩm du lịch văn hóa, dựa trên nền tảng văn hóa lâu đời, lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước gắn liền với hệ thống các di tích lịch sử nổi tiếng, hệ thống các bảo tàng, nhà hát… mới có thể tạo nên sự khác biệt, đỉnh cao, có chiều sâu”.

Nơi nhộn nhịp giữa mùa vắng khách

Năm 2020, trong khi các khách sạn ở Nha Trang vắng khách, công suất phòng giảm chỉ còn 20-30%, thậm chí còn phải đóng cửa thì Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (Riviera) nổi lên như một điểm sáng. Có thời điểm, công suất phòng tại đây đạt tới hơn 90%, thậm chí gần 100%.

Ông Mehmet Kin, Giám đốc điều hành Cam Ranh Riviera, cho hay, thường thì khách sạn chủ yếu phục vụ khách Nga và các nước Đông Âu (khoảng 70%), còn lại là khách Hàn Quốc (khoảng 20%) và khách Việt (khoảng 10%). Dịch bệnh bùng phát, khách quốc tế không có. Ngay lập tức, Riviera nhanh chóng có chiến lược phục vụ khách Việt ngay khi thị trường du lịch nội địa được mở trở lại vào tháng 5/2020, dựa trên Dịch vụ trọn gói - All Inclusive, vốn phục vụ khách Nga trước đây.

Với ba đợt giảm giá kích cầu ưu đãi chưa từng có vào tháng 5, tháng 8 và tháng 11 (phụ thuộc vào thời gian giãn cách xã hội), chỉ sau 2 ngày hoạt động, Riviera đã đạt công suất buồng phòng từ 80-98%.

Lý giải với PV. VietNamNet về thành công này, ông Mehmet Kin cho rằng, ngoài ưu đã trực tiếp về giá, khách sạn đã tối ưu được trải nghiệm của khách với nhiều dịch vụ miễn phí và thái độ tận tâm. “Tôi nghĩ rằng du khách cảm nhận được tình yêu mà chúng tôi thêm vào dịch vụ và đó là lý do tại sao khách đến đây thoải mái như ở nhà mình”, ông nói.

Chẳng hạn, Riviera miễn phí cho trẻ dưới 12 tuổi và người già trên 70 tuổi để chia sẻ khó khăn với du khách do thu nhập sụt giảm, bố trí cho khách ở miễn phí sau khi check-out chờ ra sân bay, có những hoạt động vui chơi, giải trí dành cho cả ba thế hệ,... Theo ông Mehmet Kin, chính sự kết hợp hoàn hảo giữa giá tốt nhất và dịch vụ tốt nhất đã mang lại thành công.

Có một cách lôi kéo, thu hút du khách khác là sự tìm đến với không gian xanh, an toàn. Cách sân bay Nội Bài 20 phút, cách trung tâm Hà Nội 45 phút lái xe, với hệ thống cây xanh và không gian thoáng đạt, lợi thế này của khu du lịch Flamingo Đại Lải Resort đã xóa tan những nghi ngại về việc di chuyển ra sân bay, tàu xe đông đúc, thiếu an toàn, nhiều nguy cơ bệnh dịch.

{keywords}
Flamingo Đại Lải có không gia xanh mướt, thoáng đãng, an toàn
{keywords}
Rất nhiều du khách lựa chọn nơi đây làm điểm đến cuối tuần

Chính vì thế, nơi đây là sự lựa chọn của rất nhiều du khách, từ khách MICE, khách team-building hay các đoàn giáo viên, học sinh, sinh viên,... đến các gia đình, cá nhân đến nghỉ ngơi, đặc biệt là dịp cuối tuần.

Coi trọng công tác phòng dịch và quyết liệt triển khai ngay từ khi dịch bùng phát, Flamingo Đại Lải duy trì phong độ là một điểm đến an toàn, sạch bóng dịch bệnh. Nhờ đó, so với mặt bằng chung, resort này vẫn là một điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2020. Tỷ lệ lấp đầy phòng những ngày cuối tuần tại đây lên đến 90%. Tổng lượng khách trong 3 tháng gần đây là 5 vạn lượt.

Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Công ty Flamingo Redtours, nhận định, du lịch ngày nay đã thay đổi khi hướng tới nghỉ dưỡng xanh, gắn liền với sức khỏe. Điều này có nghĩa, con người ngày càng ý thức hơn về sức khỏe cả về thể chất lẫn tâm hồn, về giá trị cuộc sống nên đòi hỏi du lịch cũng phải nâng cao về chất.

“Chính vì thế, hệ thống Flamingo của chúng tôi có một concept riêng, với không gian xanh, kiến trúc xanh - hướng đi đến nay vẫn đúng đắn và là xu hướng của tương lai. Sẵn hạ tầng rồi, tới đây chúng tôi sẽ đi vào đầu tư chiều sâu, như đưa hội họa, âm nhạc, điêu khắc,... và các khu nghỉ dưỡng để khách yêu đời hơn, hiểu biết hơn. Đồng thời, chúng tôi tiến tới chăm sóc sức khỏe cho du khách bằng nguồn ẩm thực organic, hệ thống tắm khoáng nóng ở Đại Lải, Cát Bà”, ông Hoan tiết lộ.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam:

Hiện du lịch thay đổi, trong đó lữ hành là nhạy bén nhất. Lữ hành phải đi đầu, tiên phong, phải suy nghĩ về sự chuyển đổi đó. Khách du lịch là đối tượng phục vụ của lữ hành, vậy cần nghiên cứu về đối tượng khách hàng, sản phẩm mới sau Covid-19.

Sang năm 2021, chỉ cần dịch bệnh giảm là du lịch lại bùng lên, như lò xo đang nén chờ sự bùng nổ, chờ sự hồi phục rất nhanh. Thông minh, biết trước, chuẩn bị trước, không bi quan, các doanh nghiệp đang hướng tới tương lai. Cần giữ nguồn nhân lực tốt, có kỹ năng cao nhất để du lịch hồi phục là hoạt động ngay.

Hà Yên