Trong tháng 10/2021, Hội An liên tiếp đón những cơn mưa kéo dài, xối xả, khiến nước sông dâng lên cao, những con đường tại phố cổ ngập trong biển nước.

Đây vốn là thời điểm mà khách du lịch ít tìm tới Hội An, bởi khó lòng có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc của phố Hội, tham gia các hoạt động trải nghiệm thường thấy tại đây. Thậm chí, nhìn hình ảnh Hội An chìm trong biển nước, những con đường đá “hóa” thành đường sông, nhiều người còn xót xa, lo lắng.

Thế nhưng, một số bạn trẻ, du khách lại lựa chọn tới thăm Hội An vào thời điểm này để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, sự khác biệt của cuộc sống phố Hội mùa nước lũ. Xuyên Vĩ (30 tuổi, thành phố Hồ Chí Minh) là một trong số những du khách lựa chọn chuyến đi độc đáo như vậy.

{keywords}

Xuyên Vĩ du lịch Hội An mùa nước lũ dâng cao

Vĩ chia sẻ, anh đã có những ngày ở phố cổ Hội An mà tưởng như đang du lịch tới Venice, Ý. Vĩ cùng bạn bè được trải nghiệm việc dùng ghe, thuyền di chuyển qua những con phố nổi tiếng của Hội An, lội nước sông dâng cao đến đầu gối để mua đồ ăn, cà phê…

“Tất nhiên, Hội An vẫn mang nét đặc trưng riêng có với những bức tường vàng, đèn lồng, hoa giấy, nón lá… Điều mà không nơi nào trên thế giới có được”, Vĩ chia sẻ.

{keywords}

Xuyên Vĩ hiện đang làm sáng tạo ý tưởng thiết kế trò chơi trên nền tảng ứng dụng cho một công ty nước ngoài nên anh có nhiều thời gian để đi khám phá các địa danh Việt Nam.

Chàng trai đã có nửa năm rong ruổi ở khắp các tỉnh thành miền Trung, trong đó “mắc kẹt” ở Hội An từ tháng 9 tới nay. Vĩ chia sẻ, anh “cố tình mắc kẹt” tại đây để “trốn” khỏi những ngột ngạt, bận rộn của Sài Gòn, tìm kiếm sự sự an yên, chậm rãi ở mảnh đất có đủ biển, núi, sông, hồ,...

{keywords}

Những ngày ở Hội An mùa lũ đã mang tới cho Vĩ nhiều cảm nhận rất khác. Theo như Vĩ chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh được trải nghiệm cuộc sống mùa mưa lũ tại thành phố này. Khác với Sài Gòn, mưa ở đây thường kéo dài, thậm chí đến tận 3 ngày 3 đêm chưa dứt. Sau một đêm, mở cửa nhìn ra ngoài, các con đường đã “hóa” thành sông.

{keywords}

Thay vì du lịch trong tiết trời nắng nóng gay gắt của miền Trung, Vĩ được trải nghiệm một mùa lũ bình yên. Anh có thể từ từ, chậm rãi thưởng thức vẻ đẹp yên tĩnh của phố cổ.

Đặc biệt, Vĩ vô cùng bất ngờ với tinh thần lạc quan của người dân phố cổ. Họ bình thản đón nhận những biến cố và coi lũ lụt đến với miền Trung hay Hội An là chuyện bình thường. Họ suy nghĩ rằng: có lo lắng, có hối hả, thì cũng không thể chống lại quy luật của tự nhiên, vì vậy, hãy biết cách sống chung với nó.

{keywords}

Vĩ bất ngờ với cách người dân Hội An "sống chung với lũ"

{keywords}

“Lũ lên, nhưng các chú, các bác vẫn cứ chậm rãi chờ lũ rút đi, rồi từ từ dọn dẹp, không cuống cuồng, lo lắng. Đây là một bài học mà Vĩ có được khi trò chuyện với họ, không chỉ áp dụng cho lũ, mà còn với tất cả mọi việc trong cuộc sống. Cứ bình tĩnh, mọi chuyện đều có hướng giải quyết, hãy tận hưởng cuộc sống theo cách mà cuộc sống đang đưa đến chúng ta”, Vĩ chia sẻ.

Khi chia sẻ bộ ảnh về phố cổ mùa lũ, Vĩ cũng nhận được những ý kiến trái chiều. “Có người khi thấy mình chụp ảnh vui cười khi lũ đang lên ở phố Hội thì lo lắng, cho rằng người dân đang rất khổ nên mình cười vui là không phù hợp. Nhưng có tới tận đây, tiếp xúc và cảm nhận, bạn mới hiểu mọi thứ không giống như bạn nghĩ”.

{keywords}
Du lịch trong mùa nước lũ nhưng Xuyên Vĩ lại tìm thấy sự bình yên đến lạ từ chính người dân vùng lũ

{keywords}


Vài năm gần đây, nhiều du khách lựa chọn du lịch mùa lũ như Vĩ. Mùa nước lũ lên, người dân Hội An “mở” dịch vụ chèo ghe chở khách ngắm phố cổ chìm trong biển nước, nhằm tăng thêm thu nhập. Trong khi đó, một số quán cà phê lại tận dụng thời điểm này để du khách có thể trải nghiệm hình thức "độc lạ": vừa uống cà phê vừa “ngâm chân trong nước lũ”.

{keywords}

Du lịch Hội An mùa nước lũ cũng là một trải nghiệm đầy thú vị

{keywords}


Linh Trang - Mai Mai (Ảnh: Xuyên Vĩ)