Dù được mệnh danh là 'con đường đi bộ nguy hiểm nhất thế giới' nhưng El Caminito del Rey vẫn là một trong những điểm du lịch thu hút nhất ở Tây Ban Nha với hàng trăm ngàn lượt khách tham quan mỗi năm.

{keywords}

Có lẽ không nhiều người biết rằng con đường 'tử thần' này đã được xây dựng từ cách đây hơn một thế kỷ. Vào những năm 1901, El Caminito del Rey là tuyến đường duy nhất để công nhân đi qua hẻm núi Los Gaitanes và xây 2 đập thủy điện mới ở Thác Chorro và Gaitanejo.

{keywords}

Dù nằm cheo leo ở độ cao 100m trên sông Gualdalhorce nhưng thời điểm đó, ngoài các công nhân, người dân và cả trẻ em trong vùng cũng sử dụng con đường này để đi lại vì sự thuận tiện.

{keywords}

Vào năm 1921, sau khi Vua Alfonso XIII lần đầu tiên đi bộ qua đây để khánh thành đập Conde del Guadalhorce, con đường chính thức được đặt tên là El Caminito del Rey (trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là 'Con đường nhỏ của nhà Vua').

Theo thời gian, tuyến đường ngày càng xuống cấp và hư hỏng nặng khi không được bảo dưỡng cũng như tu bổ thường xuyên. Sau khi có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra, con đường nguy hiểm này đã được đóng cửa vào năm 2000.

{keywords}

Sau 15 năm đóng cửa, chính quyền vùng Andalusia và Málaga đã quyết định sửa chữa và bổ sung thêm hàng loạt các biện pháp an toàn như có thêm lan can bọc lưới và lát nền gỗ chắc chắn để chính thức mở cửa trở lại tuyến đường lịch sử này vào tháng 03/2015. Và El Caminito del Rey đã được trao Giải thưởng Europa Nostra cho những nỗ lực bảo tồn di sản này.

{keywords}

Tuyến đường đi bộ đường dài này dài gần 8 km thực chất chỉ mất khoảng 3 tới 4 giờ đi bộ. Nhưng vì nó nằm cheo leo trên một dòng sông chảy xiết với nhiều khúc cua bất ngờ nên rất nhiều du khách đã phải bỏ dở hành trình giữa chặng.

{keywords}

{keywords}

Dù nguy hiểm El Caminito del Rey vẫn hấp dẫn du khách ưa mạo hiểm tới chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, bao quanh là đá núi sừng sững trong khu vực Desfiladero de los Gaitanes.

{keywords}

Du khách có thể tự đặt vé khoảng 10 euro/người để tự khám phá tuyến đường mòn này hoặc mua tour trọn gói qua các công ty du lịch bao gồm từ phòng nghỉ đến bảo hiểm, dịch vụ hướng dẫn cũng như có cơ hội tham quan thêm các điểm đến lân cận.

{keywords}

Mỗi khách tới đây đều được trang bị thêm mũ bảo hiểm và dây bảo hộ an toàn. Con đường hiện mở cửa đón khách từ thứ 3 đến Chủ Nhật hàng tuần, trừ trường hợp thời tiết khắc nghiệt sẽ có thông báo đóng cửa.

Đỗ An (Tổng hợp)