Nếu so sánh với khoảng 6,2 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019 và 1,05 triệu lượt vào năm 2020 tới hòn đảo du lịch nổi tiếng nhất Indonesia thì con số năm nay đã thể hiện rõ nét nhất ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu tới ngành du lịch nước này.

Ông Nyoman Gede Gunadika, người đứng đầu cơ quan du lịch tỉnh Bali, trả lời CNN rằng "Đây là lượng du khách nước ngoài thấp nhất mà chúng tôi từng ghi nhận được".

{keywords}
Lượng du khách nước ngoài thấp kỷ lục được ghi nhận năm nay ở Bali. Ảnh: CNN

Cục Thống kê Trung ương tại Bali xác nhận hòn đảo đã đón 45 khách du lịch từ tháng 01/2021 đến tháng 10/2021.

Sân bay quốc tế Ngurah Rai (DPS) trên đảo Bali đã đóng cửa với các chuyến bay quốc tế gần như cả năm nay, những khách du lịch trên hầu như đến đây bằng du thuyền tư nhân.

Mặc dù đã mở cửa trở lại cho các chuyến bay quốc tế từ ngày 14/10, nhưng cho đến nay, chỉ có các chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay này, chủ yếu khởi hành từ thủ đô Jakarta của Indonesia.

Để đến Bali, du khách nước ngoài phải trải qua các thủ tục nhập cảnh khắt khe nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Họ phải chi trả 300 USD cho thị thực công tác vì hiện nay Indonesia chưa cấp thị thực du lịch để tới Bali.

Bên cạnh đó, du khách phải làm xét nghiệm PCR, mua bảo hiểm y tế đặc biệt. Chi phí vé máy bay cũng cao hơn bình thường do không có đường bay thẳng.

Chị Justyna Wrucha, một du khách Anh, đang hy vọng có thể cùng chồng tới Bali trong thời gian tới vì đây là điểm đến mơ ước của cả hai. Nhưng họ cũng đã lên tinh thần phải đối mặt với 10 ngày cách ly kể cả khi đã tiêm phòng đầy đủ vì những biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ Indonesia trước những lo ngại về biến thể mới Omicron.

{keywords}
Đảo Bali hiện chỉ biết 'trông chờ' vào lượng khách nội địa. Ảnh: Qantas

Ông Ray Suryawijaya, người đứng đầu Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia tại quận Badung của Bali, cho rằng quá nhiều rào cản đang ngăn du khách đến với Bali.

Tuy nhiên, ông Ray cho biết Bali vẫn có hy vọng với sự phục hồi dần của du lịch nội địa khi tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn ở Bali hiện vào khoảng 35%.

"Vào cuối tuần, Bali đón khoảng 13.000 khách du lịch trong nước", ông nói.

Mặc dù lượng du khách này là một tín hiệu tích cực với Bali vào cuối năm nay, nhưng con số ít ỏi trên vẫn không đủ để cứu cả mùa du lịch của năm 2021.

Đỗ An (Theo CNN)