01. Dòng sông nào dưới đây không chảy qua Đông Nam Á?

A. Sông Irrawaddy

B. Sông Mekong

C. Sông Chao Phraya

D. Sông Châu Giang

Đáp án: Châu Giang là con sông lớn thứ ba tại Trung Quốc với chiều dài 2.200 km, sau Trường Giang và Hoàng Hà. Đây cũng là sông lớn thứ hai tính theo lưu lượng. Nằm ở miền nam Trung Quốc, sông Châu Giang chảy vào biển Đông tại đoạn giữa Hồng Kông và Ma Cao. Khu vực hạ lưu của con sông này cũng tạo thành vùng châu thổ Châu Giang.

 

02. Quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chưa từng bị đô hộ trong lịch sử?

A. Lào

B. Myanmar

C. Thái Lan

Đáp án: Giữa thế kỷ 19, Thái Lan đứng trước hiểm họa xâm lăng của các nước thực dân châu Âu khi Đế quốc Anh đã chiếm Miến Điện còn Pháp đã chiếm ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia ở phía đông. Thái Lan lúc này vô tình trở thành vùng đệm địa lý giữa hai thế lực thực dân đứng đầu thế giới. Nhờ chính sách 'ngoại giao cây sậy' mềm dẻo, linh hoạt, đảm bảo lợi ích quốc gia, đã giúp Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á duy nhất không bị chiếm làm thuộc địa của các nước châu Âu.

D. Philippines

 

03. Đàn ông nước nào thích mặc váy, ăn trầu

A. Thái Lan

B. Myanmar

Đáp án: longyi là một loại váy truyền thống cho các nam và nữ ở Myanmar. Nam giới nước này thường mặc váy longyi trong đời sống hàng ngày từ đi làm, đi ngủ, lái ô tô hay cả đạp xe. Ngoài ra, một nét văn hóa đặc sắc khác của người Myanmar là ăn trầu. Mọi người đủ mọi lứa tuổi không phân biệt nam nữ, trẻ già ở Myanmar đều thích nhai trầu.

C. Malaysia

D. Lào

 

04. Trên quốc kỳ của Campuchia có hình ảnh của di sản nổi tiếng nào?

A. Angkor Thom

B. Angkor Wat

Đáp án: Quốc kỳ Campuchia được chọn lại vào năm 1993, sau cuộc tổng tuyển cử đưa Campuchia trở lại thời kỳ quân chủ. Giữa lá cờ có hình Angkor Wat trắng trên nền ba sọc ngang màu xanh dương, đỏ và xanh dương. Hình Angkor Wat ở giữa lá cờ là biểu tượng cho sự thanh liêm, công lý của nhân dân và là di sản văn hóa của Campuchia và đồng thời tượng trưng cho Phật giáo Nam truyền - tôn giáo chính tại Campuchia. Màu xanh dương là biểu tượng của sự tự do, đoàn kết, tình nghĩa anh em đồng thời tượng trưng cho nhà vua. Màu đỏ là biểu thị lòng can đảm của cả nhân dân Campuchia.

C. Wat Phnom

D. Cung điện quốc gia

 

05. Những quốc gia nào có chung đường biên giới với Myanmar?

A. Trung Quốc, Thái Lan, Bangladesh, Lào

Đáp án: Myanmar (còn được gọi là Miến Điện) là một quốc gia ở phía tây bắc của Đông Nam Á, có biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và Lào. Nước này nằm dọc theo mảng Ấn Độ và mảng Á-Âu, phía đông nam của dãy Himalaya, về phía tây là Vịnh Bengal và phía nam là biển Andaman. Đây là vị trí chiến lược, nằm gần các tuyến đường vận tải chính của Ấn Độ Dương.

B. Trung Quốc, Indonesia, Campuchia, Việt Nam

C. Trung Quốc, Campuchia, Singapore, Brunei

D. Ấn Độ, Campuchia, Lào, Trung Quốc

 

06. Đây là quốc kỳ của quốc gia Đông Nam Á nào?

A. Singapore

B. Malaysia

C. Brunei

Đáp án: Quốc kỳ Brunei có dạng hình chữ nhật với quốc huy Brunei màu đỏ ở giữa, trên nền màu vàng, bị cắt ngang bởi hai sọc màu đen, trắng. Năm 1906, khi còn là đất bảo hộ của nước Anh, Brunei đã chế định quốc kỳ Brunei đầu tiên, đó là lá cờ vàng hình chữ nhật. Màu vàng trên lá cờ biểu thị Hồi vương là tối cao.

D. Philippines

 

07. Tháp đôi Petronas là điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô nào?

A. Singapore

B. Jakarta

C. Kuala Lumpur

Đáp án: Tháp đôi Petronas hay Petronas TwinTowers, là tên một cao ốc tại Kuala Lumpur, Malaysia. Tòa tháp đôi này đã từng là tòa nhà cao nhất thế giới trước khi bị Taipei 101 vượt qua vào ngày 17 tháng 10 năm 2003.

D. Bangkok

 

08. Chợ nổi Amphawa là khu chợ nổi tiếng ở thủ đô nào?

A. Hà Nội

B. Viên Chăn

C. Jakarta

D. Bangkok

Đáp án: Nằm ở phía Tây Nam Bangkok, Amphawa là chợ nổi lớn thứ hai ở Thái Lan, tuy không lớn bằng chợ nổi Damnoen Saduak nhưng lại được nhiều du khách biết đến hơn. Khi đến du lịch chợ nổi Amphawa của Thái lan, du khách không chỉ được ngắm những phong cảnh cổ xưa tuyệt đẹp mà còn được thỏa sức mua sắm cũng như thưởng thức các món ăn tuyệt vời nơi đây.

 

09. Hãng hàng không quốc gia của Indonesia có tên là gì?

A. Garuda Indonesia

Đáp án: PT (Persero) Perusahaan Penerbangan Garuda Indonesia, viết tắt Garuda Indonesia, là hãng hàng không quốc gia của Indonesia. Tên của hãng được đặt theo loài chim thần thoại Garuda. Trong truyền thống Vedic Ấn Độ, Garuda là loài chim mang thần Vishnu của Hindu god Vishnu.

B. Air Indonesia

C. Jakarta Air

D. Bintang

 

10. Con đường nào ở Bangkok từng xuất hiện trong tác phẩm nổi tiếng 'The beach' và được mệnh danh là 'thủ phủ của Tây ba lô'?

A. Phetkasem

B. Phahonyothin

C. Khao San

Đáp án: Khao San là một con đường ngắn nằm gần đại lộ Ratchadamnoen - đây là đại lộ chính liên kết khu vực với các đền thờ lịch sử và cung điện của Bangkok. Mặc dù, Khao San khá nhỏ nhưng nơi đây lại thu hút rất nhiều dân du lịch tự túc bởi có rất nhiều nhà nghỉ, quán bar, nhà hàng... với giá cả phải chẳng.

D. Sukhumvit

 

11. Đâu là loại bia được sản xuất đầu tiên ở Philippines?

A. San Miguel

Đáp án: San Miguel là tên một vùng đất ở Tây Ban Nha. Tại đây, những người Philippines đã học phương pháp truyền thống của người Tây Ban Nha để tạo ra một loại bia. Năm 1890, nhà máy bia La Fabrica de Cerveza của San Miguel ở Philippines bắt đầu sản xuất và nhanh chóng trở thành loại bia được nhiều người ưa chuộng.

B. Chang

C. Tiger

D. Bintang

 

12. Nếu muốn thưởng thức hương vị tươi mới của món Gado-Gado thì phải tới quốc gia nào?

A. Singapore

B. Việt Nam

C. Lào

D. Indonesia

Đáp án: Gado-Gado là món salad mang hương vị đặc trưng độc đáo riêng biệt của ẩm thực Indonesia. Đây là món ăn phù hợp cho bữa trưa thanh đạm bởi nguyên liệu của nó được làm hoàn toàn từ rau củ, nhẹ nhàng và giàu dinh dưỡng.

 

{keywords}

13. Đất nước duy nhất ở Đông Nam Á có hình dạng của một chữ cái trên bản đồ?

A. Việt Nam

Đáp án: Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một dải đất hình chữ S, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, ở phía đông bán đảo Đông Dương, phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây giáp Lào, Campuchia, phía đông nam trông ra biển Đông và Thái Bình Dương.

B. Lào

C. Campuchia

D. Myanmar

 

14. Thủ đô của Myanmar (Miến Điện) là gì?

A. Bagan

B. Yangon

C. Naypyidaw

Đáp án: Naypyidaw mới là thủ đô của Myanmar chứ không phải Yangon nhưng thành phố này không đông đúc như thủ đô của nhiều quốc gia khác khi chỉ có 131 người trên một km vuông.

D. Mandalay

 

15. Nếu được chào đón bằng câu 'sawasdee' thì du khách đã đặt chân tới quốc gia Đông Nam Á nào?

A. Malaysia

B. Thái Lan

Đáp án: Trong tiếng Thái Lan, câu 'sawasdee' có nghĩa là 'xin những điều tốt đep/ tốt lành sẽ đến với bạn'. Ngoài ra câu nói này còn được dùng khi chia tay hay tạm biệt nhau. Chắp tay cúi chào được xem như một nét văn hóa của người Thái vậy nên khi đến với đất nước này, du khách nên biết cách chắp tay để có một cái chào thật ý nghĩa.

C. Lào

D. Indonesia

 

16. Ngôi đền có từ thế kỷ thứ 9 của Phật giáo Đại thừa này có tên là gì?

A. Borobudur

Đáp án: Borobudur, Barabodur hay Ba La Phù đồ là một ngôi đền Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 9 toạ lạc ở Magelang, miền trung Java, Indonesia. Đây cũng là một trong những di tích Phật giáo lớn nhất thế giới. Ngôi đền này có chín tầng, xếp chồng lên nhau bao gồm sáu vuông, ba tròn và trên cùng là một mái tròn.

B. Borobudur

C. Prambanan

D. Wat Rong Khun

 

17. Được mệnh danh là 'quốc gia vạn đảo', vậy chính xác Indonesia có bao nhiêu hòn đảo?

A. 1.638

B. 5.002

C. 12.324

D. 17.508

Đáp án: Theo con số thống kế được ước tính, Indonesia có khoảng 17.508 đảo lớn, nhỏ với hơn 5.000 hòn đảo có người sinh sống. Có rất nhiều hòn đảo chưa được đặt tên vì số lượng quá lớn. Những hòn đảo được biết đến nhiều và lớn nhất của Indonesia là Sumatra, Java và Bali.

 Đỗ An (Tổng hợp)