Những ngày đầu tháng 11, khi tới Đak Đoa, Gia Lai, du khách không chỉ được đắm chìm trong khung cảnh mộng mơ của những đồi cỏ hồng, đồi thông, dã quỳ… mà còn có thể thử theo chân người nông dân... đi bắt chuột đồng. Hoạt động này sẽ rất phù hợp với những du khách bạo gan, thích trải nghiệm cuộc sống và ẩm thực địa phương.

{keywords} 

Cứ đến mùa thu hoạch lúa, nhiều thanh niên và đàn ông trong làng Groi 2 (xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai) lại cùng nhau đi khắp các cánh đồng để săn chuột. Họ không chỉ săn chuột đồng để chế biến món ngon truyền thống mà còn để tìm kiếm niềm vui

{keywords}
Họ thường chọn những cánh đồng trồng giống lúa địa phương, 6 tháng mới gặt nên không dùng thuốc trừ sâu. Loại chuột sống ở khu vực này có thịt ngon, chắc, an toàn - người dân cho biết

Người làng Groi có nhiều cách bắt chuột đồng khác nhau. Có người thì dùng cái bẫy chuột được quấn từ những sợi dây thép. Cả nhóm tập trung bắt cào cào bỏ vào những chai nhựa để dùng làm mồi bẫy chuột. Khi đã kiếm đủ mồi, họ bắt đầu hành trình đi săn chuột.

Với những người chọn bắt chuột bằng bẫy, việc chọn chỗ đặt bẫy rất quan trọng. Người bắt phải quen nghề, tinh mắt mới nhìn thấy dấu chân nhỏ xíu của chuột đồng.

{keywords}

Nhiều nhóm khác lại chọn cách dùng chó đánh hơi cửa hang chuột. Những chú chó sẽ đi cùng nhóm thanh niên 5 tới 6 người. Khi chó đánh hơi thấy mùi chuột, chúng sẽ lao vào ngửi, đào. Lúc này, nhóm thanh niên sẽ dùng nước đổ vào hang để chuột ngạt, vội vàng chạy ra. Phía ngoài, cả nhóm nhanh tay, nhanh mắt, tóm gọn những chú chuột đồng béo mầm.

 {keywords}

Những chú chó làm công việc đánh hơi, phát hiện “đối tượng”

{keywords}

Khi thấy hang chuột, các thanh niên đổ đầy nước vào hang cho chuột chạy ra

 {keywords}

Họ nhanh tay túm ngay lấy những con chuột đồng

{keywords}

Được biết, chuột đồng vào thời điểm mùa gặt tháng 5-6 sẽ nhiều và to hơn nhưng thời điểm tháng 10 - 11, chuột lại có phần ngon hơn


Theo chia sẻ của Thành Nam - một bạn trẻ Gia Lai: “Dù sinh ra ở Đak Đoa nhưng đây là lần hiếm hoi mình trực tiếp được xem và ghi lại hình ảnh cảnh bắt chuột đồng của người dân. Loài chuột nhỏ, tinh nhanh nên người bắt chuột phải có kinh nghiệm, động tác thành thục, phối hợp nhịp nhàng cùng đồng đội và chú chó đánh hơi”.

{keywords}

Những chú chuột đồng do ăn lúa trên đồng nên béo núc, thịt săn chắc. Sau khi bắt được chuột, người dân cuộn đống rơm khô rồi thui tại chỗ. Đây là bí quyết giữ cho thịt chuột thơm ngon nhất. Người dân nơi đây thường chấm thịt chuột nướng với muối ớt, lá é.

Theo chia sẻ của người dân, thịt chuột ở đây dai, ngon, ngọt. Một số gia đình còn băm thịt chuột nấu với cà đắng, lá mì…

{keywords}

Với món thịt chuột đồng nướng, chuột sau khi được làm sạch thì xiên que đem nướng trên bếp than hồng cho mùi thơm dậy lên. Món này ăn kèm với một ít xoài rừng chua chua, chấm qua chén muối tiêu ớt cay sè, khiến thực khách say mê ngay lần đầu thưởng thức.

Bên cạnh đó, thịt chuột đồng còn có cách chế biến khác, đó là chặt ra từng miếng vừa ăn rồi tẩm ướp với các gia vị, thêm ít rau dớn rừng, cho tất cả vào ống le rồi đem nướng trên bếp rơm, chỉ một lát là có món ăn thơm ngon đậm đà.

 {keywords}

Đak Đoa, Gia Lai mùa lúa chín đẹp bình yên

{keywords}

{keywords}

 
Linh Trang - Ảnh: Thành Nam