Năm 17 tuổi, Thảo Nguyên như bao bạn bè cùng trang lứa háo hức rời nhà lên thành phố, theo đuổi ngôi đường đại học mơ ước. Ngày ấy, 9x chưa bao giờ nghĩ, sẽ có ngày cô từ bỏ đại học, dừng những chuyến rong ruổi đó đây để trở về quê nhà... “nối nghiệp” làm nông dân của cha.

 {keywords}

Thảo Nguyên tâm sự, khi nghe tin cô nghỉ học về quê, nhiều người sửng sốt, trách cô tuổi trẻ bồng bột, bốc đồng. “Nhưng thật ra, tôi đã tính toán rất lâu. Cuộc sống nơi phố bị xô bồ, tấp nập khiến tôi luôn rơi vào cảm giác mệt mỏi, ngột ngạt. Tôi dần nhận ra, điều tôi yêu thích là cây cối, thiên nhiên. Tôi luôn mong nhớ về khu vườn của cha - nơi gắn bó cả tuổi thơ”, Nguyên chia sẻ. 

Quyết định rời đại học về quê của Nguyên khiến người ngoài sửng sốt nhưng gia đình cô lại không hề phản đối, thậm chí bố nhiệt tình hỗ trợ Nguyên thực hiện ước mơ.

Gia đình Nguyên chỉ có hai chị em nhưng em cô không yêu thích công việc làm vườn. Khi biết Nguyên muốn “nối nghiệp”, bố không ngần ngại chia sẻ với cô tất cả những cách làm vườn, tỉa cây, trồng hoa mà ông vẫn làm bấy lâu.

 {keywords}

Khu vườn được chụp từ trên cao

Khu vườn của Thảo Nguyên có diện tích hơn 7000m2, nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trải qua ba đời xây dựng song song với việc cải tạo, khu vườn từ việc chỉ trồng các loại cây ăn quả như: mít, sầu riêng, xoài, bơ… đến bây giờ đã có thêm nhiều loại rau củ, các loài hoa nổi tiếng như: hoa hồng, atiso, hướng dương…

Bắt tay vào làm mới khu vườn, Thảo Nguyên lên mạng tìm hiểu về các phương pháp nông nghiệp thuận tự nhiên, sử dụng sản phẩm hữu cơ để chăm sóc cho cây trồng.

9x chia sẻ, lúc này cô mới biết việc chăm sóc cây vất vả như thế nào, người trồng phải quan sát sự thay đổi hàng ngày của cái chồi, nụ rồi chờ nó đơm hoa, kết quả để vun vén cho khu vườn phát triển.

Từ những ngày đầu, Thảo Nguyên đã hạn chế nhất việc sử dụng nhiều phân bón, thuốc trừ sâu đối với cây trồng, vì mục đích của khu vườn chủ yếu là phục vụ cho gia đình và du khách tham quan. 

Việc cô gái 9x về quê “nuôi cá, trồng rau” cũng mất khá nhiều thời gian để học hỏi mọi thứ liên quan đến vườn cây. Cô nhận ra không chỉ những chuyến đi xa mới được trải nghiệm mà chính khu vườn nhà mình cũng mang đến cảm giác mới mẻ, thỏa sức trải nghiệm như các địa điểm du lịch khác. 

 {keywords}

Khu vườn nhà Nguyên ngập tràn cây trái 

Từng đi du lịch, tham gia làm tình nguyện viên cho các dự án chăm sóc bảo tồn ở nhiều địa phương nên Nguyên nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình tình nguyện viên làm vườn.

Người lạ sẽ được mời đến vườn để thăm thú, chăm sóc, tận hưởng cuộc sống “về quê nuôi cá, trồng thêm rau”; đổi lại gia đình của Thảo Nguyên sẽ không phải lo vấn đề thiếu người chăm sóc cây trái.

Hiện tại khu vườn chỉ tuyển tình nguyện viên là nữ. Du khách muốn đăng ký phải gửi các thông tin cá nhân và phỏng vấn cùng chủ vườn. Từ đó Nguyên sẽ lựa chọn những người phù hợp nhất để mời về nhà. 

Thời gian đầu triển khai mô hình này, Nguyên gặp không ít khó khăn, mà trước hết là sự phản đối của gia đình. Bố Nguyên không tin rằng, những bạn trẻ thiếu kinh nghiệm đó có thể làm vườn vất vả, ông cũng không yên tâm khi có người lạ xuất hiện.

Nhưng với sự thuyết phục, kiên định của Nguyên, cả nhà cũng “tặc lưỡi” cho cô thử triển khai. Không ngờ rằng, chỉ sau một thời gian, mô hình được nhiều bạn trẻ yêu thích, tìm đến để trải nghiệm cuộc sống bỏ phố về quê làm vườn. Với xu hướng muốn "bỏ phố về quê" sau đại dịch, nhiều bạn trẻ tìm tới mô hình của Nguyên để thử sức, làm quen, tìm hiểu xem bản thân có phù hợp hay không.

{keywords}

Mô hình tình nguyện viên của Thảo Nguyên được rất nhiều người thích thú

Bạn Anh Vũ (tình nguyện viên đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Thật khó để tìm được một địa điểm thú vị đến vậy, ngoài việc khám phá sự độc đáo của khu vườn, mình còn được tận hưởng “chất” Đà Lạt bình yên, thơ mộng. Các công việc làm vườn không quá vất vả nhưng vẫn đem lại nhiều niềm vui; được thưởng thức thực phẩm do mình trồng ra là điều tuyệt vời nhất. Với mình thì đây là điểm lý tưởng để gác lại bộn bề của công việc, cuộc sống và chill với những năm tháng tuổi trẻ.”    

{keywords}

Khu vườn này trở thành điểm vui chơi lý tưởng của các bạn nhỏ 

 

 {keywords}

Trang web Vườn bơ ông lạc là nơi Nguyên chia sẻ thông tin về khu vườn 

“Sắp tới, bên cạnh việc phát triển khu vườn, đón khách đến chơi, mình còn dự định tổ chức các buổi Workshop cho bé và phụ huynh tham gia. Thông qua những hoạt động đó, giúp bé được học thêm nhiều điều bổ ích về thiên nhiên, có cơ hội được gần gũi với cha mẹ hơn.” Thảo Nguyên chia sẻ. 

Sau thời gian bỏ phố về quê, Thảo Nguyên hạnh phúc với lựa chọn của mình và đang trên hành trình chia sẻ hạnh phúc với "người dưng".

Hiền Linh (Ảnh: NVCC)