Trước khi những chuyên cơ siêu sang trở thành phương tiện đẳng cấp nhất của giới thượng lưu thì chuyến tàu Venice Simplon-Orient-Express được coi là lựa chọn hàng đầu lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, giờ đây bất cứ ai cũng có thể đi trên chuyến tàu được mệnh danh là 'Thời kỳ hoàng kim của sự quyến rũ' này với giá vé lên tới 2.300 đôla Mỹ cho một đêm.

{keywords}

Đây mới chỉ là mức giá khởi điểm cho hành trình từ Florence đến Paris trên chuyến tàu do thương hiệu du lịch lừng danh Belmond thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ LVMH điều hành. Các hành trình khác sẽ có mức giá cao hơn rất nhiều.

Dù giá vé cao ngất ngưỡng nhưng cũng không thể ngăn những hành khách hoài niệm trải nghiệm cảm giác trên một trong những đoàn tàu đẹp nhất mọi thời đại. Nhiều hành trình của Orient Express đều kín chỗ.

{keywords}

Gary Franklin, Phó Chủ tịch Belmond cho biết năm 2019 là năm Orient Express đạt mức doanh thu kỷ lục khi tăng tới 70% so với năm 2015.

Sau khi tạm ngưng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số hành trình của Orient Express đã bắt đầu hoạt động trở lại từ tháng 6 năm nay.

Trả lời CNBC, ông Franklin đặt niềm tin vững chắc vào sự hồi sinh của ngành du lịch bằng tàu hỏa khi nhiều du khách đang có xu hướng thích những trải nghiệm mang tính hoài niệm.

{keywords}

Venice Simplon-Orient-Express có 11 toa ngủ, ba toa nhà hàng, một toa được sử dụng làm quán bar và hai toa dành cho nhân viên khiến đây trở thành đoàn tàu chở khách dài nhất ở châu Âu.

{keywords}

Nhưng đó không phải những điểm đặc biệt duy nhất trên đoàn tàu này. Orient Express từng được coi là biểu tượng của Châu Âu khi lăn bánh lần đầu từ Paris tới Istanbul đầu những năm 1883. Sau đó, những tuyến đường đã được mở rộng tới khắp các thành phố nổi tiếng của châu lục này vào giữa Thế chiến thứ I và thứ II.

{keywords}

Sau đó, với sự xuất hiện của máy bay, du lịch bằng tàu hỏa dần thoái trào. Vào những năm 1970, James Sherwood, nhà sáng lập của Belmond quyết định mua lại những toa tàu cũ của Orient Express trong một cuộc đấu giá để tái định vị và khôi phục lại đoàn tàu hoàng kim năm nào. Nhờ đó, Venice Simplon-Orient-Express vẫn có thể hoạt động cho tới ngày hôm nay.

{keywords}

Sau 18 tháng tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng của Covid-19, năm nay, 'Tàu tốc hành phương Đông' khởi động lại bằng hàng loạt điểm đến nổi tiếng khắp Châu Âu như London, Paris, Venice, Amsterdam, Brussels, Geneva, Rome hay Florence.

{keywords}

Đặc biệt, hành trình tới Amsterdam gần như đã kín vé cho tới năm 2022 dù giá khởi điểm vào khoảng 7.200 đôla Mỹ/người.

{keywords}

Mỗi chuyến tàu chỉ phục vụ tối đa 120 hành khách trong khi những đoàn tàu tương tự có sức chứa tới 2.000 người. Hầu hết các hành trình chỉ kéo dài một đêm duy nhất. Hành trình dài nhất cũng gắn với tuyến đường lịch sử từ Paris tới Istanbul sẽ kéo dài trong năm đêm.

{keywords}

Tuy nhiên, hành trình này chỉ chạy một lần duy nhất trong năm vào tháng 8 và vé thường được đặt kín từ một năm trước đó.

Giá một toa đôi cho chặng đến Istanbul là 47.650 đôla Mỹ. Trong khi những toa sang trọng hơn có giá tới 150.000 đôla Mỹ. Sáu toa này đều đã được đặt kín tới năm sau.

{keywords}

Ngoài ra, các chi phí dịch vụ trên tàu như ăn uống cũng không hề rẻ và không bao gồm trong giá vé. Thực đơn sẽ được thay đổi liên tục theo các điểm đến và mỗi mùa trong năm.

{keywords}

Nhà văn người Anh Agatha Christie đã 'bất tử hóa' hành trình từ Paris đến Istanbul trong tác phẩm lừng danh 'Murder on the Orient Express' (Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông). Cuốn sách được viết khi bà mắc kẹt trên toa tàu Carriage 3309 sau một trận bão tuyết lớn vào năm 1929.

Đỗ An (Theo CNBC)