Mới đây, anh Lê Cao Hải (thường gọi Hai LeCao, sinh năm 1984) - một nhiếp ảnh gia đam mê trekking, du lịch mạo hiểm đã có chuyến hành trình tới Hang Thủng, tại đảo Cát Bà, Hải Phòng. Người bạn đồng hành đặc biệt của anh trong chuyến đi này là cậu con trai - bé Táo mới chỉ 22 tháng tuổi. 

Anh Hải chọn Hang Thủng là điểm đầu tiên cho con trai chinh phục bởi tại đây vừa có rừng, có hang động, dễ kích thích sự tò mò của con. Cung đường vào hang cũng không quá dài, đủ để bé có thể làm quen và tự mình chinh phục.

Anh Hải muốn con được dùng đôi chân của mình để cảm nhận độ trơn trượt của đất, độ cứng sắc của đá núi, độ chắc - mủn của cây cối… “Tất nhiên có những đoạn quá sức, nguy hiểm thì mình sẽ hỗ trợ bế, cõng con”, anh cho biết.

{keywords}

Khoảnh khắc được ghi lại khi 2 bố con anh Hải - bé Táo chinh phục thành công điểm đến

{keywords}

Theo anh Hải, Hang Thủng này thuộc xã Gia Luận - Cát Bà, một địa điểm hoang sơ chỉ dân bản địa biết tới, chưa đưa vào khai thác du lịch

Anh Hải cho biết, bản thân anh là người yêu thiên nhiên hoang dã và có nhiều năm rèn luyện, tham gia các môn thể thao mạo hiểm. Anh cảm nhận được những giá trị tích cực mà đam mê này mang tới cho anh.

Chính vì vậy, anh muốn chia sẻ tình yêu thiên nhiên, đam mê trải nghiệm tới con. “Những bài học thực tế từ tự nhiên thú vị hơn rất nhiều những gì con xem trên màn hình tivi hay sách vở”, ông bố trẻ chia sẻ.

{keywords}

Đoạn đi bộ khởi động của hai bố con

{keywords}

Cậu bé 22 tháng tuổi mạnh mẽ cùng bố chinh phục đoạn đường gập ghềnh

{keywords}

Cậu bé hào hứng leo trèo qua các phiến đá

{keywords}

Một số khúc đường "khó nhằn", Táo được bố hỗ trợ

{keywords}

Động tác bám víu chắc chắn, dứt khoát của Táo

Để con có thể trải nghiệm khám phá thiên nhiên, anh Hải đã cùng con chuẩn bị từ rất lâu về sức khỏe, kĩ năng. Cậu bé từ khi chập chững tập đi đã được cùng bố rèn luyện những cung đường từ 100m, 200m rồi tăng dần lên cả cây số.

Khi con nhõng nhẽo, kêu mệt và đòi bế, anh Hải sẽ nhẹ nhàng vừa chia sẻ vừa động viên con: “Con đi chơi được thì con phải tự về được chứ!”. Chính thói quen này đã hình thành tính tự lập cho cậu bé.

Chiều chiều, anh Hải cùng con tập các bài thể dục từ đơn giản tới phức tạp như chống đẩy, giữ thăng bằng, tập tiền đình, leo cầu thang,…

“Qúa trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và đều đặn từ cả bố mẹ và con. Mình cũng cần chuẩn bị kĩ kiến thức để bài tập phù hợp với con”, anh Hải chia sẻ.

 

{keywords}

Hai bố con thường xuyên tập thể dục tại nhà

Trước khi cùng bố đi chinh phục Hang Thủng, bé Táo thường xuyên được bố đưa tới những địa điểm núi, biển hoang sơ của Hải Phòng vừa để chụp ảnh, vừa để bé “làm quen với nắng gió”. Anh Hải thông qua đó để quan sát, nắm rõ khả năng thích nghi, sức khoẻ của con trước khi đưa con tham gia các chuyến trải nghiệm.

“Cùng con tập luyện mỗi ngày nên mình tưởng chừng đã rất hiểu con. Nhưng trong chuyến đi, có những lúc mình ngỡ ngàng vì sự lì lợm, kiên trì của bé. Nhiều đoạn đường khó, trơn trượt nhưng bé không mè nheo, ỉ ôi mà bình tĩnh vượt qua. Những tiếng “Hây aaa ẹ ẹ” vang lên. Mình vừa buồn cười vừa thấy tuyệt vời vì sự cố gắng của con”, anh Hải tự hào chia sẻ.

Anh Hải kể, trước đây khi con tập luyện mệt thường mếu máo, mè nheo. Lúc đó anh thường nói với con: “Con trai thì không được khóc nhè. Nếu đau, mệt, con hãy hét thật to lên. Làm như bố này”. Sau đó anh hét “Hây, aaa” làm mẫu cho con. Trong chuyến đi này, nghe thấy âm thanh đó từ con, anh cảm thấy bất ngờ.

Khi tới cửa hang, những bài học bò - trườn- bám vách lâu nay hai bố con tập luyện được áp dụng. Cậu bé phấn khích reo hò. Dường như bé Táo đang cảm nhận được sự hân hoan khi chạm đích.

“Mình đã từng đi khám phá nhiều nơi, từng trải qua nhiều cảm giác sung sướng của sự chinh phục nhưng chuyến đi cùng con này mang tới nhiều cảm xúc khác hơn. Chắc chắn trong tương lai, hai cha con sẽ tiếp tục nhiều hành trình khám phá”, anh Hải chia sẻ.

{keywords}

Cậu bé áp dụng khéo léo những động tác bò - trườn- bám vách bố dạy lâu nay

{keywords}

Chính anh Hải cũng bất ngờ với sự nỗ lực của con trai

{keywords}

Hai cha con tận hưởng cảm giác chinh phục thành công

Nhiếp ảnh gia Hai LeCao là quản lý Fanpage Sinh ra để hoang dã hiện thu hút hơn 50.000 thành viên. Đó là trang mạng xã hội để anh và những người cùng đam mê trekking, du lịch mạo hiểm đăng tải những bộ ảnh, chia sẻ kinh nghiệm sau các chuyến đi. Anh được biết đến với nhiều bộ ảnh thiên nhiên hoang dã ấn tượng.

Linh Trang (Ảnh: Hai LeCao)