Ngôi nhà di động vừa để ở vừa để kinh doanh cà phê của vợ chồng Quốc Khánh - Bích Vân đang tạo cơn sốt với du khách trẻ khi tới Đà Lạt. Tính đến nay, cặp đôi đã có hơn nửa năm... chuyển lên sống trên xe.

3 giờ đêm, khi ngoài trời còn tối sầm sì và lạnh buốt, vợ chồng Quốc Khánh - Bích Vân đã lái ngôi nhà di động qua đoạn đường nhỏ gập ghềnh để tới khu đồi cỏ hồng Đà Lạt. Tại đây, hai vợ chồng sẽ vừa “săn mây”, ngắm bình minh vừa bán cà phê cho những cặp đôi và ekip tới chụp ảnh, tham quan.

Trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quán cà phê di động của Khánh và Vân bền bỉ hoạt động theo khung giờ “có một không hai”: từ 3h30 tới 8h sáng.

Ở khu đồi “check-in” nổi tiếng nhất Đà Lạt, chiếc xe của cặp đôi khiến ai cũng tò mò, thích thú. Thậm chí, chiếc xe còn thành bối cảnh để nhiều cặp đôi khác mượn chụp hình.

{keywords}Vợ chồng Bích Vân - Quốc Khánh bên ngôi nhà di động của mình

Chỉ sau khoảng nửa năm, ngôi nhà kiêm quán cà phê di động của Khánh và Vân đã trở nên quen thuộc với giới trẻ Đà Lạt, thậm chí gây sốt với cộng đồng mạng.

Chiếc xe từng rong ruổi, xuất hiện ở khắp các cảnh đẹp của thành phố này. Và cũng sau nửa năm chuyển lên xe sinh sống, hai vợ chồng trẻ đã cùng nhau trải nghiệm những điều thú vị. Họ cũng dần quen với cách sinh hoạt, kinh doanh ngay trên xe.

{keywords}

Tháng 2/2021, sau gần một năm ấp ủ và tìm hiểu, vợ chồng Quốc Khánh - Bích Vân (Đà Lạt, Lâm Đồng) đã bắt tay thực hiện ngôi nhà di động của riêng mình. “Ban đầu, tụi mình thích những ngôi nhà tí hon (tinyhouse) nhưng sau quá trình tìm hiểu, tụi mình vô tình bị thu hút bởi những ngôi nhà di động (mobihome) có thể di chuyển đó đây theo ý thích”, Khánh cho biết.

Quốc Khánh vốn là một hướng dẫn viên du lịch, chuyên đưa khách nước ngoài trải nghiệm thiên nhiên hoang dã của Đà Lạt. Anh làm công việc này đã 7 năm. Sau này, Khánh và Vân có mở thêm quán kinh doanh cà phê. Khi tìm hiểu về nhà di động, cặp đôi ấp ủ sẽ tạo ra “ngôi nhà tích hợp” vừa để ở, để du lịch và để bán cà phê.

Sau một thời gian tìm hiểu, Khánh quyết định mua chiếc xe TMTK05S bản 5 chỗ - một dòng xe mới của Trung Quốc, với giá lăn bánh 300 triệu đồng để cải hoán làm nhà di động.

Một số thành viên trong nhóm mobihome có gợi ý cho anh Khánh về các dòng xe cũ thường được sử dụng làm nhà di động như Ford Transit 16 chỗ, Suzuki Wagon R… Tuy nhiên do không có nhiều kinh nghiệm về xe nên anh Khánh chọn mua xe một chiếc xe mới.
{keywords}

Ngôi nhà di động của cặp đôi được cải hoán từ chiếc xe TMTK05S bản 5 chỗ - một dòng xe mới của Trung Quốc

Các gia đình khác thường lên mạng tìm hiểu mẫu xe để đưa ra thiết kế rồi thực hiện, chọn mua đồ đạc  nhưng Khánh và Vân lại “đi ngược”.

Họ tính toán trước các vật dụng, đồ đạc cần có trên xe. Sau khi đặt mua các vật dụng về, họ đo kích thước, nghĩ cách xếp đặt sao cho an toàn, tiện lợi rồi tự lên bản vẽ.

“Khi thiết kế xong mình mang xe tới xưởng để lắp đặt phần nội thất. Việc lắp đặt chỉ khoảng 2 ngày với chi phí 8 - 10 triệu đồng”, Khánh cho biết. Khâu tốn kém nhất là trang bị hệ thống lều trại, đồ camping, các dụng cụ phục vụ việc kinh doanh cà phê…

{keywords}

Sau khi chiếc xe hoàn thành, vợ chồng Khánh chuyển lên xe sinh sống. Cặp đôi lái ngôi nhà di động đi Nha Trang, rong ruổi những cảnh đẹp của Đà Lạt. Lịch trình được chia sẻ trên fanpage để khách hàng muốn thử cà phê của họ có thể tìm tới.

Lần đầu di du lịch bằng ngôi nhà di động, hai vợ chồng vừa háo hức vừa lo lắng, không biết chuyến đi có sự cố nào hay không. “Trên đường đi, tụi mình bị một anh công an ra hiệu dừng xe. Hai vợ chồng thót tim, không rõ mình có vi phạm lỗi giao thông nào không”, Khánh kể.

“Ngờ đâu, anh công an chỉ muốn hỏi thăm vì thấy chiếc xe “bánh bèo”, lạ mắt quá. Vợ mình còn mời anh một chai chè dưỡng nhan tự nấu. Anh công an vui vẻ vừa khen xe đẹp vừa khen chè ngon làm hai vợ chồng mừng lắm”, Khánh vui vẻ nhớ lại.

{keywords}
Vợ chồng Khánh - Vân có chuyến du lịch tới Nha Trang bằng ngôi nhà di động
{keywords}
Với ngôi nhà di động này, cặp đôi không còn lo lắng tìm chỗ nghỉ ngơi, ăn uống khi đi xa

“Trên xe có hệ thống điện năng lượng mặt trời, bình tích điện nên mình có thể sử dụng thoải mái điều hòa. Nước thì mình có thể xin nhà dân. Chiếc xe này có diện tích sàn trong xe khá rộng so với các loại xe cùng kích cỡ nên việc nghỉ ngơi thoải mái không kém gì ở nhà”, Khánh chia sẻ.

Với ngôi nhà đặc biệt này, Khánh và Vân có thể dừng chân ở bất cứ địa điểm nào họ yêu thích. “Vợ chồng mình rất mê đi du lịch đây đó nhưng từ khi ngôi nhà hoàn thành, do dịch Covid-19 phức tạp nên cũng chưa thể đi được nhiều”, Khánh cho biết.

Hiện tại, cặp đôi không còn bán cà phê di động để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Vợ chồng Khánh đậu xe ở một khu đồi cách trung tâm thành phố không xa, có thể ngắm hoàng hôn rất đẹp.

{keywords}
Vợ chồng Khánh đỗ xe ở một khu đồi gần trung tâm thành phố
{keywords}
Nơi đây có thể đón cảnh hoàng hôn rất đẹp

Ở đây hai vợ chồng bán cà phê từ 9h sáng đến 9h30 đêm. Điều thú vị, thứ cà phê họ bán chỉ có một loại duy nhất là cà phê Moka - loại cà phê còn rất ít người trồng ở Đà Lạt do năng suất thấp, chăm sóc và thu hoạch phức tạp.

Thỉnh thoảng tối cuối tuần, vợ chồng Khánh - Vân tổ chức chiếu phim màn chiếu, mời du khách thưởng thức rượu vang, cà phê Đà Lạt trong tiết trời se se lạnh đặc trưng.

{keywords}
Khung cảnh nên thơ, lãng mạn nơi Khánh và Vân đậu xe

Ngôi nhà di động giúp cặp đôi trẻ có cuộc sống lãng mạn, thú vị, nhất là trong thời điểm dịch bệnh khó có thể xê dịch. Tất nhiên, thỉnh thoảng, họ cũng phải đối mặt những bất tiện nho nhỏ. Có khi hai vợ chồng vừa kì cạch dựng lều, dọn đồ ra bán hàng thì mưa lớn ập tới, lại vội vã dọn dẹp.

Lần khác, cơn bão lớn đi qua thành phố, hất tung cọc lều khiến nó bay phấp phới. Hai vợ chồng phải đội mưa, ngồi ôm phần cọc và lều, mái che cho tới khi mưa tan và gió ngớt. “Lúc đó đúng thật là nước mắt hòa mưa luôn”, Khánh nhớ lại.

“Tụi mình đều sinh ra và lớn lên ở thành phố này. Tụi mình không chỉ yêu Đà Lạt mà còn muốn giới thiệu và chia sẻ tình yêu đó tới mọi người. Chiếc xe như người bạn đồng hành cùng vợ chồng mình để đưa du khách tới cảm nhận những điều mới lạ, đáng yêu của Đà Lạt”, cặp đôi chia sẻ.

{keywords}
Nhiều du khách thích thú với chiếc xe lạ mắt cùng hương vị cà phê thơm ngon của cặp đôi
{keywords}
 

Linh Trang (Ảnh: NVCC)