Một buổi sáng đẹp trời, chị Thủy Tiên vào bếp chuẩn bị giỏ đồ ăn gồm trái cây, bim bim, nước ép, anh Phan Nguyện - chồng chị thì tới phòng gọi các con.

Ngay khi nghe thấy bố bật mí, hôm nay cả nhà sẽ đi “cắm trại”, 3 đứa trẻ nhanh chóng thức dậy, thay bộ quần áo xinh xắn rồi hào hứng phụ bố mẹ xách đồ. Thời gian chuẩn bị cho buổi cắm trại chỉ vỏn vẹn 15 - 20 phút, bởi địa điểm cắm trại… nằm ngay tại khu vườn sân thượng.

Vợ chồng anh Nguyện, chị Tiên (quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) làm khu vườn sân thượng với mục đích cung cấp rau sạch cho gia đình, tạo không gian để các con gần gũi thiên nhiên.

Nhưng khi điểm dịch Covid-19 bùng phát phức tạp, cả gia đình ở nhà giãn cách xã hội trong thời gian dài, anh chị quyết định biến không gian này thành nơi tổ chức tiệc picnic, cắm trại, làm bể bơi ngoài trời cho các con vui chơi, thư giãn. 

{keywords}

3 bạn nhỏ nhà anh Nguyện thích thú tham gia bữa tiệc picnic trên khu vườn sân thượng.

Gia đình anh Nguyện có 3 con nhỏ: 1 bé trai 6 tuổi, 2 bé gái 4 tuổi và 3 tuổi. Các bé đều đang ở độ tuổi hiếu động, thích khám phá.

Trước đây, cứ dịp cuối tuần, anh chị lại thu xếp đưa con đi công viên, thảo cầm viên, các khu du lịch trong thành phố. “Tuy nhiên, 3 bé đều còn khá nhỏ nên việc chuẩn bị đồ đạc, chăm sóc hay chọn nơi vui chơi phù hợp cho các bé không hề đơn giản”, anh Nguyện chia sẻ.

“Bây giờ, du lịch tại gia nên chỉ cần trời đẹp là cả nhà xách đồ lên sân thượng. Không gian không quá rộng nhưng vợ chồng mình cố gắng tạo ra những trò chơi, hoạt động mới mẻ mỗi ngày cho các con”, anh nói thêm.

Anh Nguyện trở thành “hướng dẫn viên du lịch” đưa các con khám phá các loại cây trong vườn, thử bắt sâu, xới đất, thu hoạch rau trái.

Mỗi ngày, hoạt động lại đổi mới một chút. Hôm thì anh chị cho các con picnic rồi tắm trong bể bơi, hôm thì vừa tưới cây vừa thử “tắm mưa nhân tạo”. Mỗi bé được giao một chậu cây nhỏ để tự phụ trách chăm sóc, bón phân, bắt sâu.

{keywords}

Bể bơi sân thượng tuy có nhỏ hẹp nhưng vẫn khiến 3 bạn nhỏ thích thú.

{keywords}

Lần khác, anh Nguyện phun nước để các bé được trải nghiệm "tắm mưa".

{keywords}

Vợ chồng anh Nguyện tặng mỗi con một chậu cây của riêng mình.

{keywords}

Các bé được học cách chăm sóc cho cây.

Anh Nguyện chia sẻ về lịch trình "du lịch tại gia" độc đáo cho 3 con của mình: Sau khi ăn sáng, các con cùng bố mẹ di chuyển đến sân thượng, tự do khám phá thiên nhiên, bắt côn trùng, hái quả tùy thích; 10 giờ về phòng bếp nấu nướng, ăn trưa, nghỉ ngơi.

Buổi chiều, khi hết nắng, anh cho các con tưới cây hoặc bơi trên sân thượng rồi sau đó quây quần trong gian bếp, cùng mẹ chế biến rau trái thành bữa tối. Thỉnh thoảng, địa điểm du lịch được đổi ra vườn rau ban công.

{keywords}

Các bé thu hoạch dưa chuột để mẹ nấu bữa tối.

Được biết, khu vườn sân thượng được vợ chồng anh Nguyện, chị Tiên thực hiện vào dịp 30/4 vừa qua nên khi thành phố áp dụng Chỉ thị 16, gia đình anh có ngay chỗ để tổ chức các hoạt động vui chơi cho con.

“Chẳng hạn như trước khi áp dụng Chỉ thị 16, các bé được ra đường vui chơi với các bạn trong xóm, nhưng bây giờ thì thời gian đó sẽ cùng bố mẹ lên vườn. Các bé được trải nghiệm và học về quá trình trồng cây từ lúc gieo hạt, bón phân, thu hoạch,... Các bé thích nhất là lúc bắt côn trùng như chuồn chuồn, cào cào, ong, bướm…”, anh Nguyện cho hay.

Để các con có khu vườn vừa học vừa chơi lý tưởng ngay trong mùa dịch, vợ chồng anh Nguyện tốn không ít thời gian, công sức.

Thời gian đầu, anh chị cặm cụi, tự vác hàng chục bao đất lên sân thượng, trộn giá thể và trồng cây. Là kỹ sư điện, anh Phan Nguyện tự đo đạc, thiết kế giàn leo rồi đặt thợ làm. Giàn leo được bố trí theo hình chữ V úp ngược, bằng khung thép chắc chắn, giúp cây dễ leo, việc tháo gỡ, lắp ráp cũng dễ dàng.  

Ngoài sân thượng, anh chị còn trồng rau ở ban công chỉ 3 mét vuông, làm luôn hệ thống tưới nước tự động cho vườn. Hai vợ chồng làm giàn, tận dụng triệt để mọi không gian, biến những bức tường khô cứng thành mảng xanh mát dịu, thành “lớp học kĩ năng” tại nhà cho các con.

{keywords}

Ban công 3m2 ngập rau xanh của gia đình chị Tiên, anh Nguyện.

Không chỉ đưa các con lên khu vườn sân thượng cắm trại, tắm bể bơi... vợ chồng anh Nguyện cũng dành thời gian tự thiết kế và làm trại trong phòng cho các con, cùng con làm đồ chơi, học vẽ...

{keywords}

Chiếc lều trại được anh Nguyện lắp từ các thanh ống nước cho con.

{keywords}

Gia đình nhỏ luôn rộn ràng tiếng cười nhờ các hoạt động vui chơi sáng tạo.

Linh Trang