Bảo tàng Anh ở thủ đô London là một trong những bảo tàng lớn nổi tiếng, nơi lưu giữ vĩnh viễn của khoảng 8 triệu tác phẩm vô giá của thế giới.

Nếu như tới thủ đô Washington DC của Mỹ, du khách không thể bỏ qua cơ hội ghé thăm viện bảo tàng Smithsonian thì khi tới Anh cũng không thể không tới British Museum.

{keywords}

Nhiều hiện vật được tìm thấy từ thời Đế chế Anh và cho tới ngày nay, chúng vẫn đang kể những câu chuyện hấp dẫn nhất về văn hóa nhân loại thuở sơ khai ở nơi đây. Trong suốt 250 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng Anh cùng Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Thư viện Anh ở London được coi là ba trụ cột lớn lưu giữ lịch sử thế giới.

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÀ CÁC HIỆN VẬT ĐÁNG CHÚ Ý

 

Bảo tàng Anh: hiện lưu giữ hơn 13 triệu hiện vật
Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên: có 70 triệu vật thể, hiện vật
Thư viện Anh: 150 triệu hiện vật
Thành lập: năm 1753 (mở cửa lần đầu cho công chúng tham quan năm 1759)

{keywords}

Giống với nhiều bảo tàng quốc gia khác trên thế giới Bảo tàng Vương quốc Anh không thu phí vào cửa. Tuy nhiên, một số triển lãm và tour du lịch đặc biệt sẽ được tính phí riêng.

Ngoài ra, trang web chính thức của bảo tàng ở địa chỉ https://www.britishmuseum.org/ cũng là một trong những cơ sở dữ liệu trực tuyến lớn nhất thế giới về các cổ vật lịch sử.

Những hiện vật đặc biệt quan trọng phải kể tới ở Bảo tàng Anh

Đá Rosetta: là phát hiện khảo cổ học quan trọng nhất mà du khách có thể trực tiếp chiêm ngưỡng tại đây. Đá Rosetta được coi là 'chìa khóa' để các nhà khoa học khám phá ra chữ tượng hình của người Ai Cập cổ đại.

Bình Sophilos: là cổ vật tìm thấy từ Athens vào khoảng năm 580 đến năm 570 trước Công nguyên. Bình Sophilos được nhắc tới trong thần thoại Hy Lạp như một vật trang trí sang trọng trong đám cưới của Peleus và Thetis - đấng sinh thành của chiến binh vĩ đại nhất quân Hy Lạp Achilles.

Các tác phẩm điêu khắc ở Parthenon: được tìm thấy từ ngôi đền nổi tiếng nhất Hy Lạp trong khoảng 438 đến 432 trước Công nguyên.

{keywords}

Crouching Venus: Tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch La Mã có từ thế kỷ thứ hai của nữ thần Hy Lạp Aphrodite.

Tượng bán thân của Ramesses Đại đế: Cổ vật vô giá có từ khoảng năm 1292 đến 1189 trước Công nguyên và nặng 7.5 tấn.

Người đứng đầu Ife: Vị vua thiêng liêng đứng đầu Vương quốc Ife ở Tây Phi vào khoảng thế kỷ 14 tới đầu thế kỷ 15.

Hoa Hakananai'a: Tượng đá bazan có từ khoảng năm 1000 đến năm 1200 sau Công nguyên, được tìm thấy trên đảo Phục sinh cùng một trong số những bức tượng được gọi là Moai.

NƠI LƯU GIỮ VĨNH VIỄN CỦA NHỮNG CỔ VẬT AI CẬP

{keywords}

Một trong những điều khiến Bảo tàng Anh nổi tiếng với du khách trên toàn thế giới là bởi bộ sưu tập cổ vật Ai Cập lớn và toàn diện nhất trên thế giới. Trong khi điều thu hút khách du lịch khi tới Ai Cập không phải là Bảo tàng quốc gia ở Cairo mà là Thung lũng của các vị vua, nơi tập trung số lượng Kim Tự Tháp nhiều nhất quốc gia này.

{keywords}

Bộ sưu tập cổ vật Ai Cập ở Bảo tàng Anh có hơn 100.000 hiện vật là 'chiến lợi phẩm' Hải quân Hoàng gia Anh chiếm được từ Napoléon trong trận sông Nile vào năm 1798.

TRIỂN LÃM 'PERU - HÀNH TRÌNH XUYÊN THỜI GIAN'

{keywords}

Tới đây ở Bảo tàng Anh sẽ diễn ra một triển lãm mang tên 'Peru - Hành trình xuyên thời gian' mang tới cho du khách một bức tranh toàn cảnh nhất về Peru cổ đại. Triển lãm cũng đi sâu vào việc giới thiệu cho công chúng cách là loài người đã sống và tồn tại trong môi trường khắc nghiệt từ hàng thiên niên kỷ trước.

Đây cũng là nơi tôn vinh tín ngưỡng, lịch sử và thành tựu văn hóa của những tộc người sống từ khoảng 2500 năm trước Công nguyên.

Thời gian diễn ra: từ 11/11/2021 đến 20/02/2022
Mở cửa: từ 10 giờ sáng tới 5 giờ chiều hàng ngày (riêng thứ Sáu sẽ đóng cửa lúc 20 giờ 30)
Giá vé: khoảng 20 đôla Mỹ/người lớn

CHUYẾN THAM QUAN VÒNG QUANH THẾ GIỚI

{keywords}

Ngoài việc tới xem những triển lãm, du khách tới Bảo tàng Anh có thể lựa chọn một chuyến tham quan tổng thể dưới sự hướng dẫn của chuyên viên đặc biệt trong vòng 70 phút để chiêm ngưỡng và hiểu về những hiện vật tại đây một cách đầy đủ nhất.

Thời gian: Bắt đầu lúc 11:30 sáng và 2 giờ chiều hàng ngày
Thời lượng: 70 phút
Giá vé: 19 đôla Mỹ/người lớn

Đỗ An (Tổng hợp)