Giá vé máy bay chặng Hà Nội/TP.HCM đi Côn Đảo luôn đắt đỏ nhất trong các đường bay nội địa. Thời điểm này, khảo sát của PV. VietNamNet cho thấy, nếu bay thẳng từ Hà Nội trên chuyến bay của Bamboo Airways, giá vé từ 3,38-6,6 triệu đồng/chặng (chưa kể thuế, phí). Giá vé rất đắt đỏ vào dịp cuối tuần, hoặc hết vé hạng phổ thông, chỉ còn vé hạng thương gia.

Trung bình, muốn bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo thời điểm này, hành khách phải bỏ ra khoảng 7-7,5 triệu đồng tiền vé máy bay.

Trong khi đó, nếu bay đường vòng, từ Hà Nội khách sẽ bay vào TP.HCM và nối chuyến ra Côn Đảo (bay của hãng VASCO, bằng máy bay ATR 72).

{keywords}
Chuyến bay thẳng của Bamboo Airways lác đác còn một vài vé hạng phổ thông (ảnh chụp màn hình)

Hiện giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines bán từ đầu Hà Nội (nối chuyến tại TP.HCM) dao động từ 5,4-7 triệu đồng/người. Ngày 3/4, trên hệ thống bán vé của hãng ghi nhận tình trạng hết vé.

Đối với chặng bay từ TP.HCM đi Côn Đảo, từ nay đến cuối tháng 3, trên hệ thống của Bamboo Airways đã hết vé hạng phổ thông, chỉ còn hạng thương gia giá 5,6 triệu đồng (chưa gồm thuế, phí). Sang tháng 4, mức giá này mềm hơn, dao động từ 1,29-2,9 triệu đồng/chặng (chưa gồm thuế, phí).

Đặc biệt, trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines ghi nhận tình trạng hết sạch vé từ nay đến 12/4, lác đác chỉ ngày 6/4, 11/4 còn vé chiều đi với giá 1,88 triệu đồng/khách (đã gồm thuế phí). Chiều về cũng tương tự khi 10 ngày đầu tháng 4 đã hết vé, chỉ còn vé các ngày 7/4, 12/4 trở đi với giá 1,78 triệu đồng/khách (đã gồm thuế phí).

{keywords}
Chặng TP.HCM - Côn Đảo của Vietnam Airlines ghi nhận tình trạng hết vé đầu tháng 10 (ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là các hãng bay nội địa không thể tăng tải do năng lực tiếp nhận hạn chế của sân bay Côn Đảo. Đường băng sân bay này ngắn, hẹp nên các máy bay dòng A320, B737 không thể tiếp cận được. Chưa kể, do sân bay không có hệ thống đèn ban đêm nên năng lực khai thác rất hạn chế.

Trước đó, đường bay Hà Nội - Côn Đảo vốn là sân chơi độc quyền của Vietnam Airlines và VASCO (thuộc Vietnam Airlines), nhưng khách vẫn phải bay vòng qua TP.HCM. Từ giữa năm 2020, khi Bamboo Airways khai thác thẳng đường bay thẳng, hành khách có thêm sự lựa chọn.

Theo đại diện của Bamboo Airways, trong vòng chỉ 4 tháng, hãng đã hoàn thiện 7 đường bay thẳng đến Côn Đảo.  

Sau hơn 6 tháng cất cánh, tới nay, Bamboo Airways đã khai thác hơn 1.700 chuyến bay kết nối Côn Đảo, hệ số sử dụng ghế đạt tới 80-90% vào giai đoạn cao điểm.

Hiện, Bamboo Airways khai thác 22 chuyến bay thẳng đi - đến Côn Đảo/ngày, từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ,... Nhờ đó, hãng đã vận chuyển gần 140.000 lượt khách tới Côn Đảo.

{keywords}
Đường bay đến Côn Đảo nhộn nhịp nên cơ quan chức năng phải tuân thủ slot, giờ bay đến Côn Đảo, tránh dồn ứ

Riêng từ sau Tết tới nay, Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 70.000 lượt hành khách.

Ông Hồ Xuân Phúc, Tổng giám đốc Công ty du lịch Hanotours, cho biết, do nhu cầu tăng cao, không mua được vé nên toàn bộ khách đi Côn Đảo của công ty bị dồn lại, chuyển sang tháng 4. Hanotours vừa xin được 4 code, tương đương 100 vé từ Vietnam Airlines và 16 booking của Bamboo Airways bay trong tháng 4-5-6.

Nếu đi theo đoàn, giá tour dao động từ 6,8-6,9 triệu đồng/khách (đi tháng 4), lên 7,7-8 triệu đồng (đi tháng 5-6). Với khách lẻ, giá tour cao hơn, có thể lên tới trên 10 triệu đồng/người.

Ông Phúc nhận xét, nhu cầu đi lễ đầu năm tại Côn Đảo đặc biệt cao, năm nay cũng gần tương tự như thời điểm này trước khi xảy ra dịch Covid-19. Tuy nhiên, giá tour có mềm hơn chút, dao động từ 9-10 triệu đồng/khách trong khi các năm trước là 10-11 triệu đồng/người.

Giá tour từ Hà Nội đi Côn Đảo tại Vietravel, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, từ khoảng 6,79 triệu/khách (bay Vietnam Airlines, nối chuyến từ TP.HCM) đến 8,99 triệu đồng/người (bay Bamboo Airways).

Ngọc Hà

Các hãng hàng không phải tuân thủ slot, giờ bay đến Côn Đảo

Các hãng hàng không phải tuân thủ slot, giờ bay đến Côn Đảo

Đó là yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam đối với các hãng hàng không trong việc duy trì, tuân thủ slot đã được cấp, tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ tại sân bay Côn Đảo.